Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Mỹ đã khá hơn

Thứ Tư, 07/08/2019, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Thay vì chỉ trợ vốn, xây tặng nhà… như trước, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại TX.Phú Mỹ đã được hỗ trợ đầu tư đất sản xuất, hạ tầng, hướng dẫn kỹ thuật, cấp cây, con giống, dạy nghề, theo hình thức “cầm tay chỉ việc” để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. 

Người dân tổ 9, KP 1, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ đi lại trên con đường bê tông khang trang, sạch sẽ do UBND TX.Phú Mỹ đầu tư xây dựng đầu năm 2016.
Người dân tổ 9, KP 1, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ đi lại trên con đường bê tông khang trang, sạch sẽ do UBND TX.Phú Mỹ đầu tư xây dựng đầu năm 2016.

TRAO “CẦN CÂU”

Xã Châu Pha có hơn 15.000 nhân khẩu, trong đó có gần 40% là đồng bào DTTS. Trước năm 2012, nhiều hộ thiếu đất canh tác, chỉ phát triển chăn nuôi, trồng trọt nhỏ lẻ, lại thiếu nước phục vụ sản xuất nên người dân chỉ trồng được 2 vụ lúa/năm. Năm 2013, UBND huyện Tân Thành (nay là TX. Phú Mỹ) đã hỗ trợ 8ha đất cho 25 hộ đồng bào dân tộc Châu Ro trên địa bàn xã (bình quân mỗi nhân khẩu được nhận 500m2 đất), đồng thời đầu tư công trình thủy lợi dẫn nước tưới tiêu cho các hộ. UBND xã Châu Pha còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh hướng dẫn các hộ ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. 

Đến nay, hầu hết bà con DTTS xã Châu Pha đã sản xuất 3 vụ lúa/năm, bỏ dần tập quán canh tác lạc hậu. Gia đình chị Dương Thị Thanh (dân tộc Châu Ro ở tổ 4, thôn Tân Châu) là một trong những điển hình của đồng bào được hỗ trợ để ổn định cuộc sống thành công. Trước đây, chi phí sinh hoạt và học hành của gia đình chị cùng 4 người con chỉ trông chờ vào khoản thu nhập từ việc làm thuê, làm mướn nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Năm 2013, gia đình chị Thanh được địa phương cấp 3.000m2 đất, đồng thời được Ngân hàng CSXH TX. Phú Mỹ cho vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có đất sản xuất và vốn, chị Thanh tích cực học hỏi kỹ thuật trồng lúa và mua một con bò giống về nuôi. Sau 5 năm, kinh tế gia đình chị dần ổn định. Hiện nay, thu nhập từ chăn nuôi và trồng lúa của gia đình đạt hơn 70 triệu đồng/năm. 

TX. Phú Mỹ có 1.288 hộ với 5.454 nhân khẩu là người DTTS, sống tập trung tại các xã Sông Xoài, Châu Pha, Tóc Tiên, Tân Hòa và các phường Hắc Dịch, Mỹ Xuân. Giai đoạn 2014-2018, TX. Phú Mỹ đã cấp 26 bò giống; 238 dê sinh sản; 12 heo giống… cho đồng bào DTTS với tổng 1,7 tỷ đồng; xây dựng 142 căn nhà, hỗ trợ sửa chữa 38 căn nhà cho hộ đồng bào DTTS với tổng 6,57 tỷ đồng; xây nhà vệ sinh cho 158 hộ, trị giá gần 1,5 tỷ đồng; lắp điện kế cho 132 hộ; lắp đồng hồ nước cho 385 hộ với tổng kinh phí hơn 3,9 tỷ đồng; hỗ trợ học phí cho 430 lượt HS-SV người DTTS với kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng; cấp thẻ BHYT cho 100% người DTTS nghèo trên địa bàn.

Tương tự, trước đây, cuộc sống của 5 người trong gia đình bà Dương Thị Phượng (người dân tộc Châu Ro ở tổ 1, ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) chỉ dựa vào khoản thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng từ việc làm thuê, làm mướn nên đời sống rất khó khăn. Đầu năm 2017, gia đình bà Phượng được Phòng Dân tộc TX. Phú Mỹ hỗ trợ 2 con dê giống. Sau 2 năm, gia đình bà Phượng đã có thêm 2 dê con và hiện một con dê mẹ sắp sinh. 

GIÚP ĐỒNG BÀO VƯƠN LÊN

Từ năm 2014 đến nay, TX. Phú Mỹ còn xây dựng và đưa vào hoạt động 17 tuyến đường giao thông, 4 tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS với tổng kinh phí gần 41 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng được đầu tư không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con mà còn góp phần phục vụ tốt cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Trước năm 2015, để vận chuyển nông sản ra trục đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao đưa đi tiêu thụ, 45 hộ dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc Châu Ro ở tổ 9, khu phố 1, phường Hắc Dịch) phải vượt qua con đường đất dài hơn 300m, chật hẹp, mùa nắng thì bụi, mùa mưa lầy lội. Đầu năm 2016, UBND TX. Phú Mỹ đã khởi công tuyến đường bê tông dài hơn 300m, rộng 3,5m thay thế cho đường đất. Người dân trong tổ còn đóng góp 12 triệu đồng lắp 20 bóng điện chiếu sáng toàn bộ tuyến đường. Bà Dương Thị Sủng  (dân tộc Châu Ro ở ấp 1, phường Hắc Dịch) phấn khởi cho biết: “Từ ngày có đường đi thuận lợi, thương lái đánh xe vào tận nhà để thu mua nông sản, vật nuôi, việc tiêu thụ hàng hóa từ sản xuất nông nghiệp của gia đình tôi và bà con trong ấp thuận lợi hơn nhiều”.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Dân tộc TX. Phú Mỹ cho biết, đời sống đồng bào DTTS trên địa bàn TX. Phú Mỹ ngày càng được nâng cao; an ninh trật tự, an toàn xã hội ở vùng đồng bào DTTS được bảo đảm. “Cuối năm 2014, thị xã có 172 hộ nghèo là đồng bào DTTS (chiếm 13,35% so với tổng số hộ DTTS thiểu số trên địa bàn). Đến cuối năm 2018, giảm còn 104 hộ (chiếm 8,07%); 100% hộ đồng bào DTTS trên địa bàn TX. Phú Mỹ đã có nhà ở ổn định và có nước sinh hoạt hợp vệ sinh”, ông Lâm nói. 

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.