Lao động sá chi tuổi già

Thứ Ba, 06/08/2019, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Với tinh thần hăng say lao động, rất nhiều hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) của huyện Long Điền cần cù ra đồng, làm rẫy, nêu gương sáng cho con cái noi theo.  

Bà Trương Thị Vàng, chủ Cơ sở nấu ăn dịch vụ Vàng Yến (bìa phải) ở khu phố Hải Lộc  TT. Long Hải tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Bà Trương Thị Vàng, chủ Cơ sở nấu ăn dịch vụ Vàng Yến (bìa phải) ở khu phố Hải Lộc TT. Long Hải tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Dù đã 77 tuổi nhưng hằng ngày ông Nguyễn Hữu Ngôn ở xã An Nhứt vẫn ra thăm, chăm sóc ruộng lúa của gia đình. Với kinh nghiệm trồng lúa lâu năm, ông hướng dẫn con cháu, người làm thuê cách bón phân, phòng trừ sâu bệnh. Vào mua thu hoạch, ông phụ giúp mọi người chở lúa về nhà. Ông Ngôn chia sẻ: “Nhiều người ở tuổi như tôi đã nghỉ ngơi, vui thú tuổi già nhưng tôi thấy mình còn sức, còn có thể làm được những việc có ích. Với lại, đời mình gắn bó với đồng ruộng, giờ một ngày không thăm đồng, cứ như thiếu thứ gì đó. Mà mình cũng không tham sức, chỉ làm những việc phù hợp với tuổi tác. Con cháu thấy tôi làm việc đều đặn, cũng nói rát dữ lắm, nhưng cũng vì thấy cha như vậy mà đứa nào trong nhà cũng chăm chỉ, chịu khó”.

Với sự cần cù, chịu khó của ông Nguyễn Hữu Ngôn cùng con cháu nên từ vài sào đất trồng lúa ban đầu, đến nay gia đình ông đã mở rộng diện tích canh tác lên gần 5 mẫu. Mỗi năm, gia đình ông trồng 3 vụ lúa, trừ các chi phí sản xuất, sinh hoạt, gia đình ông Ngôn tích lũy cả 100 triệu đồng. Ông đã xây được ngôi nhà khang trang, nuôi dạy 9 người con ăn học và có công ăn việc làm ổn định.

Ông Nguyễn Hữu Ngôn (bên phải), ở xã An Nhứt, huyện Long Điền kiểm tra chất lượng gạo do gia đình sản xuất.
Ông Nguyễn Hữu Ngôn (bên phải), ở xã An Nhứt, huyện Long Điền kiểm tra chất lượng gạo do gia đình sản xuất.

Không chỉ giỏi trong nông nghiệp, NCT huyện trên địa bàn huyện Long Điền còn có những mô hình sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như bà Trương Thị Vàng (64 tuổi, ở khu phố Hải Lộc TT.Long Hải), chủ Cơ sở nấu ăn dịch vụ Vàng Yến. Nhờ nấu ăn ngon, giá cả phải chăng, nên cơ sở của bà được nhiều khách đặt hàng. Không chỉ nhận nấu ăn, bà còn nấu bún riêu bán vào buổi chiều tối và làm bánh ít bán buổi sáng sớm. Mỗi tháng, trừ các chi phí sản xuất, nhân công, cơ sở của bà Vàng thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Bà Vàng cũng rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện vì cộng đồng như: Đóng góp và vận động hỗ trợ xây dựng hơn 10 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo; thường xuyên nấu ăn từ thiện cho các trung tâm bảo trợ xã hội; trao tặng thường xuyên, đột xuất cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, HS nghèo hiếu học... với số tiền hơn 100 triệu mỗi năm.

Trong năm 2018, NCT huyện Long Điền đã đóng góp 25 ý kiến về các lĩnh vực an sinh xã hội, tình hình an ninh trật tự tại các buổi tiếp xúc cử tri; Tố giác hơn 30 vụ việc phạm tội và các tệ nạn XH; Vận động mạnh thường quân chung tay thực hiện các chương trình an sinh xã hội với số tiền hơn 850 triệu đồng.

Theo Ban Đại diện NCT huyện Long Điền, toàn huyện hiện có 10.294 NCT với 5.550 hộ, từ năm 2012 đến nay, đã có 28 NCT trên địa bàn huyện được vinh danh tại các hội nghị cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở về làm kinh tế giỏi. Ông Nguyễn Ánh Sáng, Trưởng Ban Đại diện NCT huyện Long Điền cho biết: NCT trên địa bàn huyện đã phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, tích cực tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội. Họ là những tấm gương cho con cháu noi theo, mà còn để bà con trong vùng học hỏi.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.