Lợi ích khi học tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT

Thứ Hai, 29/07/2019, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian học được rút ngắn, ngành nghề đào tạo đa dạng, thủ tục đăng ký dễ dàng, nhu cầu nguồn nhân lực cao… là những ưu thế nổi bật khiến cho những năm gần đây, học nghề trở thành một lựa chọn hấp dẫn. Để tìm hiểu rõ hơn về những ưu thế này cũng như chính sách mới trong tuyển sinh năm 2019, PV Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với bà Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT.

* Phóng viên: Theo quy định mới, học viên theo học các trường nghề có thể dễ dàng liên thông lên trình độ CĐ và ĐH. Thêm vào đó, năm nay, việc đăng ký tuyển sinh cũng đơn giản hơn. Những thay đổi này tác động như thế nào đến công tác tuyển sinh của trường, thưa bà?

- Bà Trương Huỳnh Như: Công tác tuyển sinh, đào tạo năm nay có một số điểm rất đáng quan tâm. Trước hết, người tốt nghiệp THCS có nguyện vọng có thể liên thông lên trình độ CĐ ngay từ đầu với điều kiện học và thi đạt yêu cầu 4 môn văn hóa THPT (Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học) theo quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời học và có bằng tốt nghiệp TC. Sau khi tốt nghiệp chương trình CĐ, các em còn được học liên thông lên ĐH nếu có nhu cầu.

Một điểm mới nữa là năm nay, mẫu phiếu đăng ký dự tuyển giáo dục nghề nghiệp thống nhất trên toàn quốc, phù hợp cho cả việc đăng ký dự tuyển theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Nhờ vậy, người học có thể đăng ký vào học giáo dục nghề nghiệp (GDNN) bằng nhiều cách như: Đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự tuyển vào GDNN và nộp phiếu đăng ký dự tuyển tại các trường THCS, THPT, tại Sở LĐTBXH hoặc tại các cơ sở GDNN; Đăng ký trực tuyến trên website Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (http://tuyensinh.gdnn.gov.vn)...

Những điểm mới về quy chế tuyển sinh giúp cho Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT nói riêng, các cơ sở GDNN nói chung thuận lợi hơn rất nhiều trong tiếp nhận hồ sơ xét tuyển.

Riêng đối với người học, hiện thủ tục đăng ký vào học nghề vô cùng đơn giản và thuận tiện, có thể đăng ký mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, HS tốt nghiệp THCS có thể đăng ký học liên thông lên trình độ CĐ ngay từ đầu chỉ với điều kiện học hoàn thành 4 môn văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT thay vì học để lấy bằng THPT (với 13 môn bắt buộc, 1 môn tự chọn tại các trường THPT hay 7 môn văn hóa tại các Trung tâm GDTX) rồi mới liên thông lên CĐ.

HS THCS huyện Long Điền tham quan, trải nghiệm thực tế tại xưởng Điện ô tô Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Ảnh: KHÁNH CHI
HS THCS huyện Long Điền tham quan, trải nghiệm thực tế tại xưởng Điện ô tô Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Ảnh: KHÁNH CHI

*Trước những thay đổi nói trên, năm 2019, phương án tuyển sinh của nhà trường như thế nào?

- Năm 2019, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tuyển sinh 1.500 chỉ tiêu trình độ CĐ, TC, với 15 ngành/nghề: Điện công nghiệp, Cơ điện tử, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Điện tử công nghiệp, Công nghệ ô tô, Hàn, Chế tạo thiết bị cơ khí, Chế tạo khuôn mẫu, Cắt gọt kim loại, May thời trang, Chế biến thực phẩm, Công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), Quản trị mạng máy tính, Kỹ thuật lắp ráp, sửa chữa máy tính và Kế toán doanh nghiệp bằng hình thức xét tuyển (không thi tuyển). Đối tượng tuyển sinh là người đã tốt nghiệp THCS, THPT hoặc tương đương. Nhà trường tổ chức xét tuyển và nhập học các đợt tháng 7, tháng 8, tháng 9, tháng 10.

Đặc biệt năm 2019, trường tuyển sinh đào tạo trình độ CĐ cấp độ quốc tế theo chương trình của Cộng hòa Liên bang Đức đối với 2 nghề Hàn và Cắt gọt kim loại (chỉ tiêu 16 SV/nghề). Điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển là người đã tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương); hình thức tuyển sinh là xét tuyển điểm học bạ THPT và điểm thi Tiếng Anh đầu vào; thời gian nhận hồ sơ dự tuyển đến hết ngày 20/9. Với chương trình này, sau khi tốt nghiệp, SV được cấp 2 bằng: Một bằng tốt nghiệp CĐ của Việt Nam do Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cấp; một bằng tốt nghiệp CĐ của Đức do Học viện HWK Leipzig cấp, tương đương trình độ bậc 4 theo khung trình độ quốc gia Đức.

*Những lợi thế khi theo học tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT là gì, thưa bà?

- Theo học tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, SV được đào tạo bằng ngân sách; được vay vốn học tập theo quy định của Nhà nước; được xét cấp học bổng theo chế độ quy định đối với trường công lập. SV theo học các nghề: Hàn, Cắt gọt kim loại, Chế tạo thiết bị cơ khí được xét giảm 70% học phí. HS tốt nghiệp THCS học TC được xét miễn 100% học phí học nghề. Bên cạnh đó, các em còn được học tập trong môi trường thân thiện, có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế, có ký túc xá khang trang, khép kín, bảo đảm an ninh dành cho SV ở xa theo nhu cầu, có căn tin bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, các em được học liên thông lên CĐ, ĐH ngay tại trường, được nhà trường cam kết giới thiệu việc làm và có cơ hội tu nghiệp tại Nhật Bản.

HOÀNG DƯƠNG (Thực hiện)

;
.