KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2019):

Chăm lo đời sống người có công với cách mạng

Chủ Nhật, 21/07/2019, 22:00 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, TP. Bà Rịa đã có nhiều việc làm thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cuộc sống các gia đình chính sách đang dần ổn định, từng bước phát triển.

Ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa tặng hoa mừng thọ Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Đường (ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa).
Ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa tặng hoa mừng thọ Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Đường (ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa).

Thương binh 4/4 Đoàn Thị Hường (ấp Phước Hữu, xã Long Phước) là một trong hàng trăm gia đình chính sách, NCC trên địa bàn TP.Bà Rịa nhận được những hỗ trợ về nhà ở và nguồn vốn phát triển kinh tế. Bà Hường cho biết, năm 2018, gia đình bà được TP. Bà Rịa xét duyệt hỗ trợ 20 triệu đồng theo chương trình hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng. Nhờ có khoản tiền trên, gia đình bà Hường đã sửa sang lại căn nhà khang trang hơn. Để giúp gia đình bà Hường phát triển kinh tế, thành phố còn tư vấn hỗ trợ giúp bà vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi bò. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến nay, vợ chồng bà Hường đã gầy dựng được số vốn khá với đàn bò thịt và bò sinh sản hơn 7 con, kinh tế gia đình dần ổn định.

Cùng với chính sách chăm lo về nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế, công tác chăm sóc sức khỏe NCC cũng được TP. Bà Rịa đặc biệt quan tâm. Nổi bật là chương trình khám bệnh, cấp thuốc tận nhà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng được TP. Bà Rịa triển khai từ nhiều năm nay. Hiện nay, 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, hàng tháng đều được bác sĩ thăm khám, phát thuốc và theo dõi sức khỏe tại nhà. Mẹ Trần Thị Lưỡng (86 tuổi, ấp Đông, xã Hòa Long) cho hay: “Mẹ lớn tuổi rồi nên mỗi lần bệnh đau, đi tới đi lui bệnh viện khó khăn. May mắn từ khi có bác sĩ tới tận nhà, Mẹ không còn vất vả đi xa để khám bệnh nữa. Hơn nữa, được theo dõi sức khỏe tại nhà, Mẹ cảm thấy yên tâm hơn”. 

TP.Bà Rịa hiện đang quản lý 6.333 NCC với cách mạng. Trong đó, có 1.058 người đang được hưởng chế độ chính sách hàng tháng; 1.955 thân nhân người có công được hưởng trợ cấp; 86 thân nhân người có công đang được hưởng trợ cấp giáo dục… Trong 5 năm qua (2014-2018), thành phố đã chi trợ cấp ưu đãi và trợ cấp 1 lần cho 84.604 lượt đối tượng chính sách với số tiền gần 126 tỷ đồng; trợ cấp ưu đãi cho 1.749 lượt HS-SV là con của đối tượng chính sách, NCC với số tiền gần 5 tỷ đồng; trợ cấp điều dưỡng tại nhà cho 2.663 lượt đối tượng chính sách với số tiền gần 4 tỷ đồng; thăm, tặng quà cho 2.387 lượt đối tượng NCC với số tiền hơn 2 tỷ đồng...

Bên cạnh sự chăm lo của chính quyền các cấp, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ và NCC với cách mạng đã lan tỏa sâu sộng đến từng gia đình, thôn, ấp trên địa bàn thành phố. Các chế độ chính sách đối với NCC với cách mạng được thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng đối tượng. Qua 5 năm (2014-2018), thực hiện cuộc vận động xây dựng và quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, TP.Bà Rịa đã vận động đóng góp được 5,2 tỷ đồng. Với số tiền này, thành phố đã xây dựng và sửa chữa 67 căn nhà tình nghĩa cho NCC với số tiền gần 5 tỷ đồng (trong đó xây mới 23 căn nhà và sửa chữa 44 căn nhà). Ngoài ra, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương phối hợp với Ngân hàng Chính sách, thành phố đã xây mới, sửa chữa 297 căn nhà cho NCC với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng… 

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các xã, phường trên địa bàn cũng dành nhiều ưu tiên giúp đỡ, triển khai chính sách khuyến khích NCC vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế. Đến nay, 100% gia đình NCC với cách mạng của TP.Bà Rịa có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi sinh sống. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.