Chống đuối nước bằng phổ cập bơi cho trẻ

Chủ Nhật, 30/06/2019, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Phổ cập bơi cho trẻ là một trong những giải pháp cơ bản nhất để phòng tránh đuối nước. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, các địa phương đã và đang tổ chức nhiều lớp học bơi miễn phí cho trẻ.

HLV Bùi Minh Khoa hướng dẫn trẻ học bơi tại lớp phổ cập bơi huyện Long Điền.
HLV Bùi Minh Khoa hướng dẫn trẻ học bơi tại lớp phổ cập bơi huyện Long Điền.

Ngày 28/6, huyện Long Điền khai giảng lớp phổ cập bơi hè cho 170 thanh, thiếu nhi. Sau khi được HLV Bùi Minh Khoa hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch, em Kim Thị Sác Xô Phôn (9 tuổi, HS Trường TH Lương Thế Vinh, TT. Long Hải) vui vẻ nói: “Sau một buổi học, con đã biết cách thở dưới nước và cách đạp nước. Con rất thích học bơi và đặt mục tiêu biết bơi căn bản sau khóa học”.

Năm nay, em Trịnh Lê Thảo Vân (14 tuổi, HS Trường THCS Nguyễn Huệ) và 2 người bạn tiếp tục đăng ký tham dự lớp phổ cập bơi hè của huyện Long Điền. “Từ nhà em đến hồ bơi khoảng 2km nên tụi em tự đạp xe đến. Tại lớp phổ cập bơi năm ngoái, em đã biết bơi ếch, năm nay em hy vọng sẽ biết bơi sải. Học bơi thích lắm, vừa khỏe, vừa giúp em tự tin khi đi hồ bơi hoặc tắm biển”, Vân chia sẻ.

Cùng ngày, tại hồ bơi Trường TH Bùi Thị Xuân, TP. Vũng Tàu, lớp bơi hè miễn phí do phường 4 tổ chức cũng được khai mạc. HLV Ngô Đăng Tuệ nhắc: “Các em chú ý, hồ bơi này có mực nước an toàn, nhưng các em phải tuân thủ những nguyên tắc của thầy khi xuống nước. Đến với các hồ bơi khác, các em phải quan sát mực nước để tìm vị trí xuống nước thích hợp. Nếu gặp sự cố khi ở dưới nước, các em gọi ai?”. “Dạ, chúng em gọi cứu hộ viên ạ. Nếu ở lớp thì gọi thầy”, các em đồng thanh trả lời. Thầy Tuệ lần lượt hướng dẫn các em kỹ thuật lấy hơi, giữ hơi, thở dưới nước, đạp chân kiểu bơi ếch… Buổi học đầu kéo dài 1 giờ đồng hồ, các em nhỏ vui vẻ chào tạm biệt thầy và hẹn ngày mai gặp lại. Thầy Tuệ tranh thủ dặn phụ huynh trang bị đồ bơi, kính, nón bơi và khăn tắm cho các em đầy đủ vào những buổi tập sau.

Đối tượng được phổ cập bơi miễn phí là thanh, thiếu niên từ 5-15 tuổi. Phụ huynh có thể đăng ký học bơi cho con, em mình theo các địa chỉ sau: Huyện Long Điền: hồ bơi Trường THPT Long Hải-Phước Tỉnh, thị trấn Long Hải; huyện Đất Đỏ: hồ bơi Trung tâm VH-TT-TT huyện; TX. Phú Mỹ: hồ bơi Nhà máy đạm Phú Mỹ và Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Học tập cộng đồng xã Sông Xoài; huyện Xuyên Mộc: hồ bơi xã Phước Thuận; TP. Vũng Tàu: hồ bơi Nhà Thiếu nhi tỉnh… hoặc liên hệ Phòng LĐTBXH các địa phương để được hướng dẫn. 

Trước tình trạng trẻ em bị đuối nước xảy ra ở nhiều địa phương, đặc biệt là trong dịp hè, nhiều phụ huynh đồng tình với chủ trương phổ cập bơi nhằm giúp trẻ em tránh được rủi ro và kịp thời ứng phó khi gặp tình huống nguy hiểm dưới nước. Chị Nguyễn Thị Anh Phương (37 Triệu Việt Vương, phường 4, TP. Vũng Tàu) chở cháu Nguyễn Văn Trung Đông (10 tuổi) đến lớp phổ cập bơi cho biết: “Cháu tôi sợ nước lắm. Cách đây 2 năm, ba mẹ cháu cũng cho đi học bơi, nhưng được vài ngày là nhất định không chịu đi nữa. Đọc tin về tình trạng trẻ đuối nước khiến tôi rất sợ. Thấy có lớp phổ cập bơi miễn phí do phường tổ chức, tôi động viên cháu đi học và hứa ngồi canh cho cháu an tâm. Thầy hướng dẫn tận tình, mực nước hồ chỉ ngang ngực nên buổi đầu, cháu cũng bớt sợ”, chị Phương nói.

Theo HLV Bùi Minh Khoa, trong 1 tháng, các em được trang bị những kỹ năng cơ bản về bơi lội, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, phương pháp cứu người khi bị đuối nước... “Ngoài hướng dẫn kỹ thuật bơi, chúng tôi còn trang bị cho các em kỹ năng cứu đuối đúng cách. Đó là, thay vì tự mình nhảy xuống cứu người bị đuối nước, thì phải la to, thông báo cho mọi người gần đó biết, sau đó ném vật dụng như dây, cành cây, can nhựa… về phía người bị đuối nước để nạn nhân bám vào, rồi kéo lên, không được nhảy xuống cứu vì có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân mình mà lại không cứu được người”, HLV Minh Khoa chia sẻ.

Bà Trịnh Thị Cánh, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH cho hay, vào dịp hè, các địa phương trên địa bàn tỉnh đều mở lớp phổ cập bơi miễn phí cho trẻ em. Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, mỗi năm toàn tỉnh phổ cập bơi miễn phí cho từ khoảng 2.000 lượt trẻ em. Cùng với việc dạy bơi, năm nay, sau khi khảo sát các ao, hồ, Sở đã hỗ trợ các địa phương lắp đặt 300 biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực hồ nước sâu, nhằm phòng, tránh, giảm thiểu tai nạn đuối nước.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.