TP. Vũng Tàu: Đến 30-6, chuyển đổi toàn bộ phương tiện thu gom rác

Thứ Sáu, 10/05/2019, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 10-5, UBND TP.Vũng Tàu tổ chức họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi phương tiện thu gom rác tự chế trên địa bàn thành phố. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, đại diện TP. Vũng Tàu, đơn vị chức năng, địa phương và hộ thu gom rác đều thống nhất cao việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác cần thực hiện nhanh chóng theo đúng kế hoạch.

Ông Lại Văn Lịch (đường Nguyễn An Ninh, phường Thắng Nhì) đại diện cho các hộ đang làm dịch vụ thu gom rác phát biểu bày tỏ quan điểm thống nhất về việc chuyển đổi phương tiện.
Ông Lại Văn Lịch (đường Nguyễn An Ninh, phường Thắng Nhì) đại diện cho các hộ đang làm dịch vụ thu gom rác phát biểu bày tỏ quan điểm thống nhất về việc chuyển đổi phương tiện.

Tại cuộc họp, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, ngày 2-2-2017, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 443/UBND-QLĐT về việc chấn chỉnh công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt, thay thế xe tự chế bằng xe chuyên dụng đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Để chuẩn bị cho việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác, TP. Vũng Tàu đã tiến hành mở rộng và cải tạo 2 trạm trung chuyển rác tại phường Thắng Nhất (diện tích 2.600m2) và phường Thắng Nhì (diện tích 5.600m2). Công ty CP Dịch vụ Môi trường Công trình đô thị TP.Vũng Tàu đã chuẩn bị các phương tiện chuyên dụng để thu gom, vận chuyển và ép rác trong ngày. Bên cạnh đó, UBND TP. Vũng Tàu cũng đã thống nhất chủng loại, kích thước xe gom rác phù hợp để ra vào trạm trung chuyển.

Đối với các xe gom rác tự chế hiện nay, mỗi chủ phương tiện sẽ được hỗ trợ 8 triệu đồng để chuyển đổi sang các loại xe đạt chuẩn. UBND TP.Vũng Tàu đã thông báo đến các chủ xe rác tự chế để nắm được thông tin về nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh để mua xe mới. Về giá thu gom rác, Phòng Quản lý đô thị đã xây dựng xong phương án và đang chờ Sở Xây dựng thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, việc chuyển đổi phương tiện vận chuyển rác vẫn còn diễn ra chậm, cụ thể là mới chỉ có 8/206 hộ vận chuyển rác có xe đạt chuẩn theo yêu cầu. Theo ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường 5, TP.Vũng Tàu, do đặc điểm của địa phương có nhiều hẻm dốc cao, hẹp nên các xe thu gom đạt chuẩn khó vào để lấy rác. “Vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền để các chủ xe rác chuyển đổi phương tiện, thời gian qua chính quyền phường còn thường xuyên vận động để tiến tới việc các hộ dân không để rác trước nhà gây khó khăn cho việc thu gom mà sẽ chủ động bỏ rác tại các thùng ở điểm tập kết. Nhờ đó, các xe sẽ thuận tiện hơn khi thu gom rác”, ông Phong nói. 

Phản ánh của các hộ dân tại cuộc họp cho thấy, họ hoàn toàn ủng hộ chủ trương chuyển đổi phương tiện thu gom rác của TP. Vũng Tàu. Ông Lại Văn Lịch (đường Nguyễn An Ninh, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cho biết, là một chủ phương tiện chở rác tự chế, ông cũng như các hộ khác đều thống nhất cao việc chuyển đổi sang các xe chuyên dụng, đạt chuẩn để góp phần đưa thành phố trở nên xanh, sạch, đẹp. Ông cũng đã tìm hiểu một số loại xe đang có trên thị trường để kịp chuyển đổi trước hạn chót là 30-6. “Tuy nhiên, các phương tiện chở rác chuyên dụng đều có giá cao, từ 300-400 triệu đồng. Trong khi đó các hộ làm dịch vụ chở rác đa số có hoàn cảnh khó khăn, ở trọ, không có tài sản thế chấp nên việc vay vốn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, TP. Vũng Tàu cần kiến nghị với các tổ chức cho vay vốn đơn giản hóa thủ tục, cho các hộ dân được thế chấp phương tiện là xe để vay vốn”, ông Lịch đề nghị.   

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, việc chuyển đổi mô hình thu gom rác là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà TP. Vũng Tàu quyết tâm thực hiện, nhằm đưa Vũng Tàu trở thành thành phố văn minh, xanh - sạch - đẹp. Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ này trước thời hạn 30-6, các ban, ngành liên quan và chính quyền các phường, xã cần quyết liệt hơn, xây dựng lộ trình và có giải pháp cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cũng như hỗ trợ tối đa cho các hộ thu gom rác. Trong đó, quan trọng nhất là tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân và các chủ xe thu gom rác hiểu, làm theo để góp phần vào việc xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp. “Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu và Công ty CP Dịch vụ Môi trường Công trình đô thị TP.Vũng Tàu cần nhanh chóng ổn định hoạt động của các trạm trung chuyển rác, ngoài vấn đề thu gom cần chú ý đến bảo đảm môi trường và trồng thêm cây xanh ở khu vực này. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu về các vấn đề như khu vực rửa, đậu xe chở rác để thuận tiện cho các chủ phương tiện khi hoạt động. UBND TP. Vũng Tàu cũng đề nghị Ban Quản lý Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh xem xét, đơn giản hóa các thủ tục giúp người dân có thể thuận lợi tiếp cận các nguồn vốn để chuyển đổi các phương tiện thu gom rác”, ông Thuấn nói.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.