Yoga vào trường học

Thứ Sáu, 10/05/2019, 07:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ít ai tin rằng, những đứa trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên có thể ngồi chăm chú tập yoga. Và sau những giờ tập, tinh thần các em phấn chấn, linh hoạt. Đó là hiệu quả của hơn 1 năm đưa môn yoga vào dạy tại Trường Mầm non Đom Đóm (57 Thống Nhất, TP.Vũng Tàu).

Trẻ tập động tác ngồi thiền trong buổi tập yoga tại Trường mầm non Đom Đóm.
Trẻ tập động tác ngồi thiền trong buổi tập yoga tại Trường mầm non Đom Đóm.

7 giờ ngày thứ Ba (7-5), học sinh Trường Mầm non Đom Đóm (57 Thống Nhất, TP.Vũng Tàu) tập trung ra sân bắt đầu giờ tập thể dục. Đúng 7 giờ 15 phút, dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, các em bắt đầu giờ tập môn yoga với động tác ngồi xếp bằng lên thảm, đặt hai tay lên đầu gối, nhắm mắt, hít thở đều trong tiếng nhạc không lời nhẹ nhàng, êm dịu. Tiếp đó, các em tập các động tác khởi động cổ tay, cổ chân, vươn vai. 

Khi cô giáo hướng dẫn các em tập các động tác: Chào mặt trời; tạo hình bông hoa; con mèo; cái bàn; nằm úp người xuống thảm; cúi người trụ trên một chân, hai tay, chân còn lại duỗi thẳng ra sau và nhắm mắt, hít thở đều, nhiều em chăm chú, mắt nhắm nghiền, nhưng không ít em quay ngang, ngửa cổ, ngáp dài vì còn ngái ngủ. Những động tác duỗi tay, vươn vai, nghiêng lườn, tạo hình con mèo, cái bàn... được các cô hướng dẫn nhiều lần, nhắc nhở, chỉnh sửa từng em để các em dễ ghi nhớ. Vừa hướng dẫn, cô Nga, cô Hà làm mẫu  nhiều lần và liên tục nhắc: “Bạn Bắp tập giống cô Hà chưa?”, “Bạn Sumô, tay để sao nhỉ?”, “Hana ngồi thẳng lưng lên”, “Bạn Ken trật tự nào”... 

Giáo viên Trường mầm non Đom Đóm hướng dẫn trẻ tập yoga.
Giáo viên Trường mầm non Đom Đóm hướng dẫn trẻ tập yoga.

Đến 7 giờ 30 phút, kết thúc giờ tập thể dục, các bé rất vui vẻ, thoải mái và nhanh chóng xếp theo hàng dọc ngay ngắn, vào lớp rửa tay, ăn sáng và bắt đầu một ngày học mới. Sự tự nhiên, hồn nhiên nhưng cũng khá giỏi của những đứa trẻ lứa tuổi từ 18 tháng trở lên khiến ai chứng kiến buổi tập yoga cũng thấy đáng yêu, thích thú, trầm trồ khen. Ít ai nghĩ rằng, ở độ tuổi mầm non luôn thích chạy nhảy, ngồi không yên một chỗ mà các em lại tập được những động tác yoga như vậy. 

Hơn 1 năm qua, ngoài giờ tập yoga toàn trường vào 3 buổi sáng thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy, mỗi lớp học của trường còn có một giờ/tuần học, tập chuyên về yoga do cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên chuyên dạy về yoga của trường phụ trách. Cô chủ yếu hướng dẫn những động tác đơn giản, nhẹ nhàng để trẻ dễ tập, dễ nhớ chứ không tập kỹ thuật bài bản như các bài tập dành cho người lớn. Để tạo sự thích thú, kích thích trí tưởng tượng cho trẻ, các cô hướng dẫn những động tác mô phỏng các con vật, đồ vật như: mèo, bò, rắn, chim bồ câu, cái bàn… Em Gia Tuệ, 3 tuổi, lớp Mầm hào hứng nói: “Khi tập yoga, con nhắm mắt được lâu. Con rất thích tập động tác hai chống sấp xuống thành hình cái bàn”. Còn em Hoàng Nam, 4,5 tuổi, lớp Chồi 1 nói: “Con thích học yoga với cô Nga. Con thích nhất là động tác con mèo”. 

Cô Nguyễn Thị Nga cho biết: “Qua hơn 1 năm hướng dẫn học sinh tập yoga, tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cả phía phụ huynh và học sinh. Các con đều rất hào hứng luyện tập bộ môn này. Phụ huynh thì bày tỏ sự ngạc nhiên vì con ở nhà không chịu ngồi yên mà đến trường lại tập trung được 15 phút để tập yoga”. Anh Nguyễn Hồng Hải, phụ huynh em Khải Minh (2,5 tuổi), lớp Nhà trẻ 1 nói: “Được học yoga ở trường cháu rất thích, về nhà hay tập lại để khoe với ba mẹ. Thể dục giúp tinh thần con phấn chấn, góp phần rèn luyện sức khỏe”.

Giải thích việc chọn đưa môn yoga vào trường học, cô Huỳnh Thị Mai Quyên, Giám đốc Hệ thống mầm non Đom Đóm Vũng Tàu cho biết, ý tưởng này được cô ấp ủ ngay từ lúc xây dựng trường. Cô chọn yoga vì trong nhịp sống hiện đại, trẻ thường thích và bị ảnh hưởng bởi các thiết bị điện tử. Tập yoga sẽ góp phần làm cho trẻ sự tập trung, thư giãn, bớt thời gian chơi điện tử. Tinh thần của các em sẽ thoái mái hơn khi học mà chơi, chơi mà học. 

“Tôi mời cô Nga là người có kinh nghiệm 4 năm dạy yoga ở các trung tâm thể dục về làm giáo viên chuyên dạy yoga của trường để hướng dẫn cho học sinh tập đúng cách. Ngoài ra, các cô giáo khác ở trường đều theo tập yoga tại các trung tâm thể dục nên cơ bản hướng dẫn được học sinh”, cô Quyên nói. 

Dự kiến, năm học 2019-2020, Hệ thống mầm non Đom Đóm Vũng Tàu mở thêm một cơ sở mới. Trường sẽ mời giáo viên yoga Ấn Độ về dạy để giúp học sinh tập đúng bài bản, chuẩn mực. 

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.