Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

Thứ Hai, 13/05/2019, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Bài 1: Nỗi đau của trẻ bị xâm hại

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Tình trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em gia tăng khiến cho nhiều trẻ em phải mang những nỗi đau dai dẳng, ám ảnh suốt đời. 

Do thiếu kỹ năng, nhận thức về phòng chống xâm hại tình dục nên trẻ em dễ bị xâm hại tình dục.  Trong ảnh: ThS tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán và Phát triển tinh thần Khơi Nguồn (TP. Hồ Chí Minh)  tuyên truyền cho HS Trường Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) các kỹ năng phòng chống bắt cóc và xâm hại tình dục. Ảnh: BẢO KHÁNH
Do thiếu kỹ năng, nhận thức về phòng chống xâm hại tình dục nên trẻ em dễ bị xâm hại tình dục. Trong ảnh: ThS tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán và Phát triển tinh thần Khơi Nguồn (TP. Hồ Chí Minh) tuyên truyền cho HS Trường Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) các kỹ năng phòng chống bắt cóc và xâm hại tình dục. Ảnh: BẢO KHÁNH

TỘI ÁC TỪ NGƯỜI THÂN QUEN

Một thực tế đau lòng, đa số thủ phạm trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em là người thân quen. Trong khi đó, phụ huynh lại có tâm lý chỉ cảnh giác với người lạ.

Đến giờ, người dân ở KP Hải Bình, TT. Long Hải, huyện Long Điền vẫn chưa hết bàng hoàng về câu chuyện bé P. P. H (7 tuổi), học sinh lớp 1, bị chính anh trai cùng mẹ khác cha và bạn của người anh này xâm hại. Hoàn cảnh của H. rất thương tâm. Em sống cùng người chị ruột và 2 người anh cùng mẹ khác cha. Khi H. 6 tuổi cũng là lúc mẹ em phát hiện căn bệnh u não. Lúc này cha bỏ đi, mấy mẹ con H. tự chống chèo cuộc sống với nhau. Do mẹ đau ốm, không có thời gian chăm sóc, gần gũi nên thời gian này H. đã bị chính người anh cùng mẹ khác cha là Đ. T. E. (15 tuổi) hiếp dâm. Theo cậu của H. thì việc làm của E. diễn ra nhiều lần nhưng không bị ai phát hiện. Sau khi mẹ của H. mất vì căn bệnh u não, người cậu đến sống cùng chăm sóc chị em H. thì mới phát hiện em bị E. và bạn của E. xâm hại.

Tại các diễn đàn lắng nghe trẻ em nói, nhiều trẻ nhỏ bày tỏ mong muốn được quan tâm, hỗ trợ những bạn nhỏ phòng chống xâm hại tình dục. Trong ảnh: Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” do Ban Chỉ đạo hè năm 2018 tổ chức tại huyện Đất Đỏ. (Ảnh minh họa).
Tại các diễn đàn lắng nghe trẻ em nói, nhiều trẻ nhỏ bày tỏ mong muốn được quan tâm, hỗ trợ những bạn nhỏ phòng chống xâm hại tình dục. Trong ảnh: Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” do Ban Chỉ đạo hè năm 2018 tổ chức tại huyện Đất Đỏ. (Ảnh minh họa).

Ông D, cậu của H cho hay: “Bữa đó, ngày 13-2, tui đi làm về nhà sớm hơn mọi lần thì mới phát hiện ra E và P. N.T.T đang thực hiện hành vi hiếp dâm cháu H. Sau khi trấn tỉnh lại, tôi gặng hỏi thì H. kể rằng đã 3 lần bị E. và bạn của E. hiếp dâm. Trước đó, khi mẹ còn sống, H. đã bị E. xâm hại. Song vì E. hăm dọa, cấm H. không được nói với ai, nếu không sẽ đánh. Do sợ hãi, H. không dám nói chuyện này với mẹ hay bất kỳ ai”. Khi nhận được thông tin, Công an đã đưa H. đi giám định sức khỏe, kết quả H. đã bị xâm hại. Ngày 12-3, Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối tượng Đ. T. E.; đối tượng P. N. T.T được đưa vào trường giáo dưỡng do chưa đủ 16 tuổi. 

Một trường hợp khác là N. H. Y (14 tuổi), ấp Trang Định, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc cũng bị chính người thân xâm hại. Theo bà N. T. V, mẹ của Y. thì tháng 1-2019, mẹ Y phát hiện con có dấu hiệu bất thường khi Y. luôn tìm cách né tránh người trong nhà và thường đi chơi về muộn. Khi mẹ gặng hỏi, Y. mới khai bị đối tượng Nguyễn Tất Bắc (SN 1989) là cậu họ của Y., sống cùng xã xâm hại tình dục. Do gần nhà nên Bắc thường xuyên tới chơi, lợi dụng mối quan hệ thân quen nên Bắc đã rủ rê Y. đi chơi. Qua những lần chở Y. đi chơi, Bắc đã dụ dỗ và cho Y. sử dụng ma túy đá 6 lần và thực hiện hành vi xâm hại Y. nhiều lần. Phát hiện sự việc, gia đình Y. đã trình báo công an. Biết tin, Bắc đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện công an đang phối hợp với các ngành vận động Bắc ra trình diện để lấy lời khai. 

Kể lại câu chuyện của mình, bà V. mẹ của Y. đã không giấu nỗi đau đớn, dằn vặt. Từ ngày phát hiện con gái bị người em họ xâm hại, cuộc sống gia đình bà N. T. V xáo trộn hoàn toàn. Không khí gia đình trở nên nặng nề hơn. Bà V. nói trong nước mắt: “Từ khi xảy ra chuyện, con tôi thay đổi hoàn toàn. Từ một đứa trẻ vui vẻ, hồn nhiên nay cháu luôn tìm cách né tránh người xung quanh. Cháu chỉ thích chơi một mình và trở nên nhút nhát hẳn. Từ ngày con bị xâm hại, cuộc sống gia đình tôi trở nên đảo lộn. Tôi ân hận vì đã quá tin tưởng người thân nên để con mình phải chịu nỗi đau kéo dài suốt cuộc đời. Giá như tôi quan tâm hơn, dành nhiều thời gian cho con hơn”.

NHỮNG CON SỐ BÁO ĐỘNG

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2016-2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 114 vụ xâm hại tình dục trẻ em;  riêng 3 tháng đầu năm 2019 đã có 14 vụ; trong đó 7 vụ hiếp dâm trẻ em, 5 vụ giao cấu và 2 vụ dâm ô (tăng 11 vụ so với cùng kỳ 2018), 1 vụ trẻ em có thai. Con số này chỉ là những vụ việc được trình báo với cơ quan chức năng.

Nạn nhân trong các vụ xâm hại kể trên là trẻ em nữ có độ tuổi trung bình từ 13 - 16. Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em mà nạn nhân trong độ tuổi từ 6 – 13. Đối tượng xâm hại trẻ đa phần là những người thân, quen của trẻ như hàng xóm, họ hàng, giáo viên, cán bộ, nhân viên trường học; thậm chí người thân của trẻ như cha ruột, cha dượng, anh ruột. Có những vụ đối tượng xâm hại trẻ là người cao tuổi, có vị trí trong xã hội gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trẻ em dễ bị xâm hại bởi những người quen
Trẻ em dễ bị xâm hại bởi những người quen

Theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Pháp Y tỉnh trên 275 trường hợp bị xâm hại tình dục đã qua giám định pháp y (từ tháng 1-2013 đến 30-9-2018) cho thấy, số vụ giám định xâm hại tình dục có chiều hướng  tăng, gấp 1,7 lần, so thời điểm cách đây 10 năm. Trung bình một năm có 47,8 vụ xâm hại tình dục. Nạn nhân ở lứa tuổi từ 16 tuổi trở xuống chiếm tỷ lệ 80,7%, đa số là trẻ 13 – 16 tuổi, tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước đây.

Trẻ em bị xâm hại phải chịu tổn thương lớn về tâm lý, tinh thần và sức khỏe. Khi bị xâm hại, các em thường có tâm lý mặc cảm, tự ti, nhút nhát và khó hòa nhập với cuộc sống xung quanh. Hơn hết, các em dễ mất niềm tin vào những người xung quanh. Nghiêm trọng hơn, các em còn có tâm lý né tránh mọi người, bỏ bê việc học hành và ảnh hưởng tới tương lai sau này. Nhiều bé gái sau khi bị xâm hại đã bị sang chấn tâm lý kéo dài, thay đổi tính tình, có triệu chứng hoảng loạn, ngại tiếp xúc với người xung quanh. Những ảm ảnh về việc bị xâm hại, bị lạm dụng sẽ khiến tâm lý các em phát triển không bình thường. Đau lòng hơn, có nhiều em bị xâm hại dẫn tới có thai, phải nghỉ học giữa chừng. Vì con bị tổn hại lớn về tinh thần, nhiều gia đình sau khi có con bị xâm hại buộc phải chuyển đi nơi khác sinh sống để tránh tai tiếng. 
Bà Trương Thị Ánh Ngà, Phó Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH

Theo bà Trương Thị Ánh Ngà, Phó Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH, đa phần các vụ xâm hại tình dục trẻ em do người thân, quen gây ra nên gia đình không có sự phòng ngừa. Điều này dẫn tới việc nhiều đối tượng đã lợi dụng sự sơ hở để tiếp cận, ép buộc, đe dọa xâm hại tình dục các em ở lứa tuổi nhỏ. Một số gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; cha mẹ ly hôn, ly thân; cha mẹ mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật… cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bỏ học, lang thang kiếm sống và bị bạo lực, xâm hại tình dục. Hiện trẻ em, nhất là trẻ em gái ở độ tuổi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, còn non nớt về thể chất và trí tuệ nên dễ bị đối tượng xấu lừa gạt, dụ dỗ xâm hại tình dục. 

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.