Kiểm soát chặt việc vận chuyển heo vào BR-VT

Thứ Tư, 08/05/2019, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp giao ban công tác đảm bảo an toàn thực phẩm quý I và triển khai phương hướng quý II năm 2019.

Theo báo cáo, trong quý I, ngành y tế đã kiểm tra 2.550 cơ sở, trong đó 2.273 cơ sở đạt chuẩn, 7 cơ sở không đạt chuẩn bị xử lý với số tiền nộp phạt là 58 triệu đồng. Công an tỉnh phát hiện, xử lý 13 vụ vi phạm với số tiền phạt 84 triệu đồng; ngành NN-PTNT xử lý 6 trường hợp với số tiền phạt 137 triệu đồng. Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm với 38 ca.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Tuấn Quốc cho biết, hiện nay đang là mùa nắng nóng càng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng lên. Vì vậy, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát các chợ, khu ăn uống và cả kho bãi chứa các loại hàng hóa về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, giảm nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Tuấn Quốc cũng nhận định, việc dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở Đồng Nai là nguy cơ cao lây lan dịch bệnh nguy hiểm này vào BR-VT. Do đó, Sở NN-PTNT và các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở chăn nuôi, giết mổ để phát hiện sớm khi có dịch bệnh; lập các chốt tại các tuyến đường quan trọng, kiểm soát chặt phương tiện chở heo, kịp thời phát hiện và xử lý để không có nguồn heo mang mầm bệnh tuồn vào tỉnh.

* Sáng cùng ngày, Sở NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương liên quan bàn các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

Theo nhận định của Sở NN-PTNT, nguy cơ dịch bệnh sẽ lây lan sang địa bàn tỉnh là rất cao, đặc biệt thông qua các con đường vận chuyển động vật và thức ăn động vật… Do đó, Sở NN-PTNT đề nghị ban, ngành, địa phương khẩn cấp triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh như: tuyên truyền cho các trang trại, hộ dân DN chăn nuôi, lò giết mổ và tiểu thương biết về diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Cơ quan thú ý khuyến cáo, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp tự bảo vệ như: vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, rắc vôi bột khu vực chăn nuôi và các biện pháp sinh học khác; chuẩn bị sẵn sàng các phương án về nhân lực, vật tư, hóa chất, phương tiện để kịp thời phòng, chống khi có dịch xảy ra; dự phòng sẵn các phương án tiêu hủy khi phát hiện dương tính với dịch tả heo châu Phi; lập các chốt trực 24/24 để kiểm tra nguồn gốc, tiêu độc khử trùng các phương tiện, sản phẩm động vật vận chuyển vào tỉnh…

QUANG VINH

 
;
.