Trường CĐ Sư phạm BR-VT: Có gì mới trong tuyển sinh 2019?

Thứ Tư, 08/05/2019, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.
Năm 2019, quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) hệ chính quy nhóm ngành sư phạm có khá nhiều điểm mới. Điều này khiến các trường sư phạm đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, đồng thời phải thay đổi phương thức tuyển sinh phù hợp. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Cảnh Hạnh, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm BR-VT.
SV lớp trung cấp MN Trường CĐ Sư phạm BR-VT trong học phần “Múa và phương pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc”.
SV lớp trung cấp MN Trường CĐ Sư phạm BR-VT trong học phần “Múa và phương pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc”.

* Phóng viên: Thưa ông, quy chế tuyển sinh ngành sư phạm năm 2019 có những điểm gì đáng chú ý?

- Ông Hồ Cảnh Hạnh: Thay đổi quan trọng nhất trong tuyển sinh các ngành sư phạm năm 2019 đó là quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào. Với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, Bộ GD-ĐT quy định các trường ĐH xét tuyển HS tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại Giỏi. Riêng các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất, Huấn luyện thể thao xét tuyển HS tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại từ Khá trở lên; ngành Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao xét tuyển các đối tượng là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ Quốc gia và Quốc tế hoặc giải vô địch Quốc gia và Quốc tế, có học lực lớp 12 xếp loại từ Trung bình trở lên. Các trường CĐ, TC xét tuyển HS tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại Khá trở lên. Riêng các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao, Sư phạm Thể dục thể thao xét tuyển HS tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại từ Trung bình trở lên.

* Những thay đổi này tác động như thế nào tới công tác tuyển sinh của nhà trường, thưa ông?

- Việc quy định thêm ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho các ngành sư phạm khi sử dụng kết quả học tập THPT để xét tuyển như trên là nhằm từng bước nâng chất lượng đầu vào, thu hút HS Giỏi vào trường sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ GV.

Tuy nhiên, do chỉ quy định ngưỡng đầu vào đối với khối ngành Sư phạm, Y tế làm cho các ngành đào tạo này bị thu hẹp nguồn tuyển.

Bên cạnh khó khăn chung trong công tác tuyển sinh của toàn ngành, nhà trường còn có những áp lực, thách thức riêng như việc Bộ GD-ĐT tăng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành sư phạm cho trường. Năm 2019, Trường CĐ Sư phạm BR-VT đăng ký 210 chỉ tiêu CĐ và 50 chỉ tiêu TC nhưng Bộ giao 380 chỉ tiêu CĐ và 130 chỉ tiêu TC.

* Trước thực tế trên, nhà trường có giải pháp gì để giải quyết khó khăn?

- Để thu hút HS Khá, Giỏi vào học sư phạm, nhà trường đã tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh trực tiếp, đồng thời đăng thông tin chiêu sinh lên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng. Chúng tôi cố gắng để các thông tin về chính sách tuyển sinh, chính sách học phí, học bổng và cơ hội việc làm khi học tại trường đến được với càng nhiều HS càng tốt.

Năm 2019, Trường CĐ Sư phạm BR-VT tuyển sinh bằng 2 hình thức. Với hình thức xét tuyển bằng điểm thi THPT Quốc gia, điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm 3 môn thi/bài thi cộng với điểm ưu tiên (nếu có). Đối với phương thức xét tuyển theo điểm học bạ THPT, điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình của mỗi môn học trong tổ hợp môn xét tuyển ở 3 năm học các lớp 10, lớp 11 và lớp 12. Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tiếp tại Trường CĐ Sư phạm BR-VT hoặc chuyển phát nhanh qua đường bưu điện về địa chỉ: Phòng Đào tạo (Phòng 301), Trường CĐ Sư phạm BR-VT, số 689, Cách Mạng Tháng Tám, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa, tỉnh BR-VT. Đối với nhóm ngành đào tạo GV, thí sinh có thể nộp hồ sơ online hoặc nộp tại địa điểm thu nhận hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển hệ CĐ từ nay đến ngày 31-7, hệ TC đến ngày 16-8.

* Ông có thể đề cập đến một số lợi ích dành cho SV của trường?

- SV theo học ngành sư phạm tại trường được miễn 100% học phí. SV tốt nghiệp có cơ hội việc làm cao do nhà trường đã bám sát nhu cầu thực tiễn của địa phương để xây dựng đề án tuyển sinh từng năm. Một thông tin về tuyển sinh cũng rất hữu ích là năm 2019, nhà trường tăng chỉ tiêu một số ngành lên gấp nhiều lần những năm học trước đó. Ví dụ, chỉ tiêu đào tạo trình độ CĐ ngành Giáo dục MN là 205 chỉ tiêu, ngành Giáo dục TH là 135 chỉ tiêu và trình độ TC ngành Sư phạm MN là 130 chỉ tiêu.

* Năm học 2019-2020 được coi là nền tảng để chuẩn bị cho chương trình phổ thông mới. Nhà trường đã làm gì để chuẩn bị cho việc áp dụng chương trình phổ thông mới tại tỉnh?

- Để chuẩn bị cho việc áp dụng chương trình phổ thông mới, từ năm học 2015-2016 đến nay, nhà trường đã xây dựng các chương trình đào tạo đáp ứng việc giảng dạy theo chương trình mới. Cùng với đó là việc cử giảng viên tham dự đầy đủ, tích cực các đợt tập huấn và thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông mới để lồng vào các bài giảng cho SV. Trong công tác tuyển sinh, năm học này, Trường CĐ Sư phạm BR-VT tiếp tục đào tạo 2 ngành chủ đạo là Sư phạm Khoa học Tự nhiên và Sư phạm Lịch sử-Địa lý để chuẩn bị đội ngũ cho áp dụng chương trình Giáo dục phổ thông mới tại địa phương.

* Xin cảm ơn ông!

KHÁNH CHI 

(thực hiện)

;
.