Giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài

Thứ Tư, 10/04/2019, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2019, nhiệm vụ này tiếp tục được tổ chức thực hiện với yêu cầu, đòi hỏi cao hơn, nhằm giải quyết rốt ráo các vụ việc phức tạp tồn đọng, kéo dài.

Ông Dương Văn Thơm, Phó Trưởng phòng Thường trực Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung của tỉnh xử lý thông tin qua đơn thư của người dân gửi đến.
Ông Dương Văn Thơm, Phó Trưởng phòng Thường trực Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung của tỉnh xử lý thông tin qua đơn thư của người dân gửi đến.

TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

Những tháng cuối năm 2018, tình hình khiếu nại, tố cáo (KN-TC) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số lượng vụ việc khiếu nại lần hai đến UBND tỉnh vẫn còn nhiều, một số vụ việc khiếu nại đông người vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, như: vụ khiếu nại về việc cấp Giấy CNQSD đất cho Hải đoàn 129 tại TP.Vũng Tàu; khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất thực hiện dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu; khiếu nại về cấp giấy CNQSD đất tại khu vực cầu Cửa Lấp, huyện Long Điền; khiếu nại về cấp giấy CNQSD đất có nguồn gốc đất quốc phòng khu vực Vạn Kiếp, TP.Bà Rịa và bồi thường khi thu hồi đất thuộc dự án mở rộng Hương Lộ 10, TP.Bà Rịa...

Nhằm giải quyết những vụ việc trên, thời gian qua, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để giải quyết kịp thời các bức xúc của công dân. Đồng thời, thành lập tổ tư vấn gồm các cán bộ, công chức có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao giúp thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc tham mưu giải quyết KN-TC. Theo đó, Tổ tư vấn của UBND tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết KN-TC; Tổ công tác đặc biệt của Tỉnh ủy tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết các vụ việc KN-TC phức tạp.

Bộ phận tiếp nhận thông tin phản ảnh, khiếu nại, kiến nghị của người dân qua Tổng đài đường dây nóng 088.8800.247 của tỉnh.
Bộ phận tiếp nhận thông tin phản ảnh, khiếu nại, kiến nghị của người dân qua Tổng đài đường dây nóng 088.8800.247 của tỉnh.

Tỉnh ủy cũng ban hành quyết định thành lập 4 tổ công tác thực hiện tuyên truyền, vận động đối với 4 vụ việc các hộ dân khiếu nại đông người, phức tạp, gồm: dự án Hồ chứa nước Sông Ray tại huyện Xuyên Mộc, huyện Châu Đức; dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu; giải quyết cấp giấy CNQSD đất khu vực cầu Cửa Lấp và bồi thường đất thuộc dự án Trường TH bán trú Phước Tỉnh, huyện Long Điền; giải quyết cấp giấy CNQSD đất có nguồn gốc đất quốc phòng khu vực Vạn Kiếp, TP. Bà Rịa và bồi thường khi thu hồi đất thuộc dự án mở rộng Hương Lộ 10, TP. Bà Rịa. 

Đến nay, hoạt động của các tổ công tác bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, giảm mức độ bức xúc của người khiếu nại. Một vụ việc đã được giải quyết dứt điểm là kiến nghị của những hộ dân về bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất thực hiện dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam ở xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu.

CHÚ TRỌNG VẬN ĐỘNG, ĐỐI THOẠI

Mặt khác, khi phát sinh vụ việc KN-TC đông người phức tạp, mặc dù đang thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, nhưng UBND tỉnh thành lập ngay Đoàn công tác liên ngành xuống địa phương nơi xảy ra vụ việc, giúp UBND cấp huyện giải quyết kịp thời, không để phát sinh “điểm nóng”. UBND tỉnh cũng thành lập Tổ hỗ trợ UBND cấp huyện nơi có nhiều dự án triển khai phải thu hồi đất của dân, giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng như TP.Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ. Qua đó, tạo được sự đồng thuận giữa 2 cấp trong xử lý vụ việc, giúp cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người bị thu hồi đất được nhanh chóng, đúng pháp luật. 

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền đều chú trọng đến công tác vận động, thuyết phục qua đối thoại trực tiếp với người dân để xử lý từng trường hợp khiếu nại cụ thể. Đơn cử, ngày 5-4 vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu tổ chức buổi đối thoại lần cuối với 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng trong dự án Khu tái định cư Tây Bắc AIII (phường 12, TP.Vũng Tàu). Theo quyết định thu hồi đất của UBND TP.Vũng Tàu, diện tích đất thu hồi đối với 2 hộ này là 111m2, trên đất của 2 hộ đều có nhà cấp 4. UBND TP. Vũng Tàu chỉ đồng ý bồi thường hoa màu, cây trái cho 2 hộ với số tiền được bồi thường, hỗ trợ hơn 150 triệu đồng, nhưng không bồi thường, hỗ trợ nhà và vật kiến trúc do 2 hộ xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Tại buổi đối thoại, sau khi được phân tích thấu đáo sự việc theo quy định pháp luật, 2 hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT 

Theo ông Huỳnh Văn Bảy, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, nhờ triển khai các giải pháp nêu trên, tình hình KN-TC của công dân trong quý I-2019 có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, số lượt công dân trực tiếp gửi đơn thư KN-TC, kiến nghị, phản ánh và các cấp, các ngành chuyển đến Ban Tiếp công dân tỉnh giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018 (782 vụ việc/1.048 lượt người); tình trạng khiếu nại đông người (từ 5 người trở lên) là 298 lượt người, giảm 68% về số đoàn và giảm 45% về số người so với cùng kỳ năm 2018. Nội dung khiếu nại của người dân tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; khiếu nại đòi lại đất, về cấp giấy CNQSD đất, tách thửa đất; ô nhiễm môi trường… 

ÔNG NGUYỄN THANH TỊNH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH:
Đến cuối năm 2020, phải giải quyết xong các khiếu nại, tố cáo kéo dài

Trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện thu hồi đất để triển khai xây dựng một số dự án lớn. Việc thu hồi đất tất yếu sẽ dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Do vậy, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh nơi có dự án thu hồi đất phải làm tốt các khâu trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, cố cáo tồn đọng. Riêng 24 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài các địa phương, các ngành liên quan phải thúc đẩy giải quyết trước tháng 12-2020.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, để nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ việc, thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan căn cứ Kế hoạch giải quyết các vụ KN-TC, tranh chấp năm 2018 chuyển sang năm 2019 thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh đã được phê duyệt tại Quyết định số 441/QĐ-UBND ngày 1-3-2019 để lập kế hoạch giải quyết chi tiết từng vụ việc cụ thể; tiếp tục thực hiện nghiêm túc 9 giải pháp đã được nêu ra tại Chương trình hành động số 10235/CTHĐ-UBND của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Còn theo ông Huỳnh Văn Bảy, Ban Tiếp công dân tỉnh sẽ đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chấn chỉnh trong công tác phối hợp giải quyết KN-TC; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức không làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC; tổ chức tốt công tác tiếp nhận thông tin phản ảnh, khiếu nại, kiến nghị của người dân qua Tổng đài đường dây nóng 088.8800.247 của tỉnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.