"Lợi đơn lợi kép" với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Thứ Tư, 10/04/2019, 16:57 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm gần đây, HS có nhu cầu chinh phục chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (chủ yếu là tiếng Anh) ngày càng tăng. Điều này là do “lợi ích kép” mà những chứng chỉ này mang lại, cùng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ đi kèm.

Học viên được trao chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Star Edu.
Học viên được trao chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Star Edu.

NHU CẦU NGÀY CÀNG TĂNG

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều HS mong muốn được sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Không đợi đến bậc THPT, nhiều em đã bắt tay vào việc chinh phục chứng chỉ này từ rất sớm.

Tuy mới là HS THCS nhưng Tăng Mỹ Nhiên, lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) đã đặt ra mục tiêu chinh phục hàng loạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Hành trình chinh phục chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của Mỹ Nhiên bắt đầu từ cuối năm lớp 5 với chứng chỉ Movers, chứng chỉ Anh ngữ quốc tế do Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Trường ĐH Cambridge (Anh) tổ chức thi và cấp bằng dành cho trẻ từ 7 đến 11 tuổi. Tiếp đó, hè lớp 6, cô bé “gặt hái” thêm chứng chỉ KET, tương đương với cấp độ sơ cấp (A2) trên khung tham chiếu chung châu Âu, có giá trị vĩnh viễn và có hiệu lực trên toàn thế giới. Hè lớp 7, Mỹ Nhiên củng cố thêm “bộ sưu tập” của mình chứng chỉ FCE, tương đương với trình độ trung cao cấp B2 trên khung tham chiếu châu Âu với điểm số gần như tuyệt đối 185/190 điểm. Tới đây, cô bé đang dự định chinh phục tiếp chứng chỉ IELTS ở cấp độ từ 8.0-8.5. Mỹ Nhiên chia sẻ: “Việc đạt được những  chứng chỉ ngoại ngữ giống như chinh phục những thử thách mà em tự đặt ra cho bản thân để ngày càng tiến bộ. Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chính là những bài kiểm tra khách quan, khắt khe để em đánh giá năng lực của mình”.

Cũng giống như Mỹ Nhiên, Nguyễn Lê Thùy Dương, HS lớp 12A1 Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) cũng đặt ra mục tiêu sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Năm học lớp 10, Thùy Dương có trong tay hành trang là chứng chỉ IELTS 7.5 danh giá. Không dừng lại ở đó, hè lớp 11, Thùy Dương tiếp tục theo học thêm các khóa luyện thi, đồng thời nỗ lực tự ôn luyện để “nâng cấp” chứng chỉ IELTS lên 8.0.

Có thể nói, việc sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đã và đang trở thành một xu hướng. Theo đại diện Sở GD-ĐT, trong khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng thí sinh có chứng ngoại ngữ quốc tế với điểm số cao, đủ điều kiện được tỉnh khen thưởng không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2013, toàn tỉnh có 184 em được khen thưởng thì đến nay đã tăng lên khoảng 250-300 HS/năm.

Bà Nguyễn Thị Trang Đài, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ quốc tế Star Edu cũng khẳng định, nhu cầu học và thi để đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ngày càng lớn. Nếu như trước đây, mỗi năm, tại trung tâm chỉ có vài chục em đăng ký thi thì đến nay, con số này đã lên hơn 400 em. Ngoài HS tại TP. Vũng Tàu, HS tại các huyện, thị, thành khác trên địa bàn tỉnh cũng đổ về đăng ký dự thi. Nguyên nhân là do bản thân các em HS và các bậc phụ huynh ngày càng nhận thức được giá trị của chứng chỉ tiếng Anh quốc tế nên đã quan tâm, tạo điều kiện để con em mình có được chứng chỉ uy tín này.

Hiện nay, trong số 100 trung tâm ngoại ngữ đang hoạt động chỉ có 3 trung tâm là ILA, Star Edu và Kỳ Nguyên được Sở GD-ĐT cấp phép để tự tổ chức thi chứng chỉ IELTS tại địa phương. Với các chứng chỉ khác, các trung tâm này phối hợp với đơn vị được ủy quyền cho tổ chức thi và cấp chứng chỉ để thi tại địa phương. Còn hầu hết các trung tâm nhỏ, số lượng học viên ít thường tổ chức đưa học viên lên TP. Hồ Chí Minh dự thi trực tiếp tại đơn vị được ủy quyền cho tổ chức thi và cấp chứng chỉ.

Bà Trang Đài cho biết thêm, với học viên của trung tâm, GV theo dõi rất sát sao để tư vấn cho các em lựa chọn loại chứng chỉ, cấp độ phù hợp. Còn với học viên chỉ đăng ký thi, trung tâm sẽ cho các em làm bài kiểm tra để có căn cứ tư vấn cho các em. Hiện nay, chi phí luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Star Edu là từ 1,3 triệu đồng/khóa/20 giờ. Học viên được luyện giải đề thi và thi thử. Còn chi phí đăng ký dự thi mỗi loại chứng chỉ tại các trung tâm cũng khác nhau, với các chứng chỉ Starters, Movers, Flyers khoảng 850 ngàn đồng, IELTS khoảng 4,750 triệu đồng…

“LỢI ĐƠN, LỢI KÉP”

Hiện nay, việc sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đã và đang mang lại cho các em HS rất nhiều lợi thế. Với Tăng Mỹ Nhiên, đây là cơ hội để em rèn luyện, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ của mình. Từ chỗ là cô bé nhút nhát, qua các kỳ thi, Mỹ Nhiên ngày càng dày dặn kinh nghiệm và tự tin trong giao tiếp bằng ngoại ngữ. Thậm chí, với thành tích nổi trội, cô bé còn được chọn là đại sứ ILA Vũng Tàu. Còn với Thùy Dương, việc luyện thi và dự thi chứng chỉ IELTS đã hỗ trợ một phần không nhỏ cho việc củng cố kiến thức, giúp em đoạt giải Nhì cấp quốc gia trong kỳ thi HS giỏi vừa qua; đồng thời giúp em tự tin hơn để bước vào cánh cửa các trường ĐH danh giá trong và ngoài nước.

Theo ông Trịnh Việt Dũng, Phó Phòng Trung học-Thường xuyên, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là chứng chỉ có giá trị trên toàn thế giới. Phổ biến với tiếng Anh là các chứng chỉ như Starters, Movers, Flyers, KET, PET, FCE (có thời hạn vĩnh viễn), TOEIC, TOEFL, IELTS (có giá trị trong vòng 2 năm)… Các chứng chỉ này có đặc trưng riêng với những cấp độ khác nhau.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, việc có trong tay các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đem lại cho các em HS nói chung, đặc biệt là HS cuối các cấp học rất nhiều lợi ích. Các em HS lớp 12 có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đủ điều kiện như TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được Bộ GD-ĐT miễn bài thi ngoại ngữ. Trong xét công nhận tốt nghiệp, những HS này được tính tương đương đạt điểm 10 của bài thi này. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, toàn tỉnh có 251 HS được miễn thi ngoại ngữ dành cho tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, với các em có mong muốn du học thì việc sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là điều kiện bắt buộc, giúp cánh cửa du học của các em rộng mở hơn. Năm 2019, nhiều trường ĐH uy tín trong nước cũng đưa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trở thành một điều kiện quan trọng trong xét tuyển. Ngoài ra, trong tuyển sinh lớp 6 nguồn tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, HS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không phải tham gia bài thi đánh giá năng lực môn tiếng Anh. 

Bên cạnh chế độ miễn thi ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ năm 2013 đến nay, HS đạt các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (gồm IELTS, TOEFL, TOEIC, FCI, Cambrige với môn tiếng Anh và các chứng chỉ tương đương đối với các ngoại ngữ: tiếng Pháp, Nhật, Nga, Đức, Trung) với kết quả cao còn được UBND tỉnh khen thưởng theo Quyết định về việc quy định chế độ khuyến khích tài năng cho HS trường THPT chuyên, trường phổ thông và các Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh BR-VT. Mỗi năm, UBND tỉnh chi từ 1-1,8 tỷ đồng để khen thưởng đối tượng này. Đây là động lực để thúc đẩy các em HS trang bị chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG 

 
;
.