Đẩy mạnh các giải pháp mở rộng độ bao phủ của BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 15/02/2019, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập ngành BHXH Việt Nam (16-2), phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh liên quan đến tình hình phát triển các đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Ông Đặng Hồng Tuấn cho biết:

Từ khi được thành lập đến nay, BHXH tỉnh đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao. Việc giải quyết các chế độ chính sách cho các đối tượng được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Chỉ tính riêng trong năm 2018, ngành đã giải quyết 213.028 lượt người hưởng các chế độ BHXH; thanh toán cho gần 3 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với số tiền hơn 1.135 tỷ đồng. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng được ngành tăng cường thực hiện. Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 199.526 người tham gia BHXH, chiếm 32,47% lực lượng lao động tăng 11.563 người so với năm 2017; 927.663 người tham gia BHYT, đạt độ bao phủ 84,3% dân số, vượt 2,3% so với chỉ tiêu Chính phủ giao. 

Người dân huyện Long Điền đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với cơ quan BHXH tỉnh.
Người dân huyện Long Điền đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với cơ quan BHXH tỉnh.

* Thưa ông, việc mở rộng độ bao phủ về BHXH, BHYT luôn là nhiệm vụ khó khăn. Đối với BR-VT, ông có thể nêu cụ thể những khó khăn này là gì?

- Năm 2018, toàn tỉnh cắt giảm hơn 94 ngàn người (chiếm khoảng 8,58% dân số) thuộc nhóm được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT do thoát nghèo, thoát cận nghèo, ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ. Do đó, đã dẫn đến độ bao phủ BHYT giảm mạnh. Việc vận động các đối tượng nói trên tiếp tục tham gia BHYT rất khó khăn. Còn đối với BHXH tự nguyện, do thu nhập của đại bộ phận người dân thiếu ổn định, mức hỗ trợ của Nhà nước thấp và chính sách được hưởng còn khác biệt so với BHXH bắt buộc nên thiếu tính hấp dẫn người tham gia. 

Thời gian qua, tình hình nợ BHXH, BHYT tuy giảm nhưng vẫn còn nhiều DN nợ đọng với số tiền lớn, thời gian nợ kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tình trạng trốn đóng, đóng không đầy đủ về số lượng và mức đóng còn khá phổ biến, nhất là các DN vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, việc chưa có quy định giải quyết quyền lợi về BHXH đối với người lao động tại các DN chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động… mà sau khi thanh lý tài sản không còn đủ tiền trả nợ BHXH cũng gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ.

Một khó khăn khác nữa, hiện tượng lạm dụng, lãng phí quỹ BHYT vẫn còn do những kẽ hở trong việc thông tuyến khám chữa bệnh và quản lý công tác KCB ở các cơ sở y tế. 

* Để khắc phục những khó khăn vừa nêu, ngành dự kiến tập trung những giải pháp nào?

- BHXH tỉnh sẽ tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 về cải cách chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh; Đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân và chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của địa phương.

Song song đó, ngành cũng tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân tại các cụm dân cư xã, phường, thị trấn nhằm phát triển nhanh, bền vững đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện; phối hợp với đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, tổ chức kinh tế tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý thu, đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn có 3 loại hình đại lý thu cùng hoạt động để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đăng ký tham gia BHXH, BHYT.

Trong công tác thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp như: công bố danh tính các đơn vị có số nợ lớn, kéo dài; cung cấp thông tin chi tiết nợ của từng người lao động cho LĐLĐ tỉnh và Tòa án để hướng dẫn người lao động khởi kiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT...

Cùng với đó, BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh giao tổng mức thanh toán chi KCB BHYT cho các cơ sở KCB hàng năm; phối hợp với Sở Y tế kiểm soát chặt chẽ công tác đấu thầu thuốc, vật tư KCB BHYT; kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định những cơ sở y tế lạm dụng quỹ BHYT. Trường hợp có sai phạm lớn, tính hệ thống, biểu hiện trục lợi quỹ BHYT thì chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra, xử lý.

* Xin cảm ơn ông!

HỒNG PHƯƠNG
(thực hiện)

;
.