Mất khách vì bị tráo thông tin trên Google Maps

Thứ Sáu, 02/11/2018, 09:27 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, một số DN dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh bị thay đổi thông tin liên lạc, địa chỉ chỉ dẫn, đường link (kết nối) dẫn về trang thông tin điện tử (website) trên dịch vụ Google Maps. Đây thực chất là chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh để giành khách hàng của nhau. 

DN cần kiểm soát chặt các công cụ quảng bá thương hiệu trên Internet, thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản Google, Facebook… để tránh bị đánh cắp.
DN cần kiểm soát chặt các công cụ quảng bá thương hiệu trên Internet, thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản Google, Facebook… để tránh bị đánh cắp.

DN MẤT KHÁCH

“Anh ơi, cho em hỏi khách sạn Kiều Anh ở Vũng Tàu phải không? Dạ, đúng rồi. Em muốn đặt phòng loại nào? Em đặt phòng đơn. Mình dự kiến ở ngày nào? Em ở thứ Bảy (3-11). Khách sạn ở địa chỉ nào vậy anh? Mình ở đường 30-4. Sao xa vậy anh? Khách sạn này nằm ở Bãi Sau mà. Tút. Tút… Alo…alo”. Trong vai người cần đặt phòng, chúng tôi gọi điện thoại đến số điện thoại của khách sạn Kiều Anh (257, Lê Hồng Phong, phường 8, TP. Vũng Tàu) được đăng ký trên Google Maps nhưng nhân viên trên lại hướng dẫn đi về đường 30-4. 

Bà Nguyễn Thị Thúy, Tổng quản lý khách sạn Kiều Anh giải thích, một đơn vị kinh doanh khác đã dùng chiêu trò thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở, số điện thoại, đường link dẫn về website, bản đồ chỉ đường trên Google Maps của khách sạn Kiều Anh nhằm giành khách. Cách đây hơn 3 tháng, bà Thúy nhận được phản ánh từ nhiều khách hàng về việc tìm đường đến khách sạn Kiều Anh trên Google Maps thì bị dẫn lòng vòng đến đường 30-4. Tìm hiểu, bà Thúy “tá hỏa” vì tất cả thông tin liên lạc của khách sạn Kiều Anh trên Google Maps đều đã bị thay đổi thành tên, địa chỉ, số điện thoại của một cơ sở lưu trú trên đường 30-4. Bà Thúy đã chủ động liên lạc với cơ sở trên đề nghị trả lại thông tin cho khách sạn Kiều Anh nhưng không thấy phản hồi. Tiếp tục nhắn tin, bà Thúy nhận được lời thách thức “cứ việc kiện Google đi”. 

Theo bà Thúy, thông thường lượng khách đặt phòng qua điện thoại, mạng Internet tại khách sạn Kiều Anh chiếm 5% công suất/100 phòng/ngày. Thế nhưng, trong khoảng 3 tháng bị đánh tráo thông tin trên Google, có ngày khách sạn không nhận được cuộc gọi đặt phòng nào. “Chưa kể, đối với những du khách lần đầu du lịch Vũng Tàu, đi theo chỉ dẫn của Google Maps thay vì đến khách sạn Kiều Anh thì bị dẫn ra một khách sạn khác. Nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng, nghi ngờ khiến chúng tôi phải mất thời gian giải thích về sự cố trên nhưng không phải khách nào cũng hiểu và thông cảm”, bà Thúy bức xúc. 

Quán 3 Ngon (đường Hai Bà Trưng, khu phố Hải Sơn, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) cũng gặp tình trạng tương tự. Ông Lê Văn Hơn, chủ quán kể: Năm 2016 khi mở quán, ông đăng ký trên Google Maps số điện thoại, website, địa chỉ, fanpage, facebook để tiện cho khách hàng tra cứu và chỉ đường. Quán nằm cách bãi tắm Long Hải chưa đầy 200m nên thường xuyên được các công ty lữ hành, khách đoàn liên hệ đặt trước dịch vụ. “Trong khoảng 3 tuần đầu tháng 12 -2017, tôi không nhận được bất cứ cuộc gọi nào từ khách hàng, lượng khách đến ăn uống giảm hẳn. Tôi tìm nguyên nhân thì phát hiện địa chỉ, số điện thoại của quán đã được thay thế bằng địa chỉ, số điện thoại của một quán ăn khác ở ngã ba Lò Vôi (xã Phước Hưng, huyện Long Điền). Tôi liên hệ với chủ quán đề nghị trả lại nguyên trạng thông tin liên lạc trên Google thì không nhận được câu trả lời”, ông Hơn kể.

DN CẦN CẢNH GIÁC

Theo ông Hơn, khi đăng ký tài khoản trên Google Maps, lẽ ra ông phải vào trang www.google.com/business/ (đăng ký thông tin doanh nghiệp) nhưng do không biết nên ông chỉ đăng ký thông tin cá nhân. Cách đăng ký này tính bảo mật không cao nên người am hiểu công nghệ thông tin (CNTT) dễ dàng truy cập vào chỉnh sửa số điện thoại và quản trị bằng thủ thuật đẩy từ khóa tìm kiếm lên trang nhất của Google. Do đó, khách tìm quán 3 Ngon trên Google sẽ hiện ra thông tin và kết nối số điện thoại của quán khác. “Sau đó, nhờ người chỉ dẫn, tôi liên lạc với quản trị Google tại Singapore đề nghị hỗ trợ. Google yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hình ảnh thực tế quán và địa chỉ email xác nhận tài khoản trên Google. Sau 20 ngày, tôi đã lấy lại được số điện thoại, địa chỉ và chỉ đường trên Google Maps”, ông Hơn chia sẻ.

Thế nhưng, khách sạn Kiều Anh thì không may mắn như vậy vì đến thời điểm này họ vẫn chưa lấy lại được chỉ dẫn trên Google. Nguyên nhân là do khi tạo tài khoản chỉ đường trên Google Maps, nhân viên CNTT sử dụng email cá nhân để xác nhận thông tin từ Google, trong khi người này đã nghỉ việc. “Khi chúng tôi phát hiện bị mất thông tin, liên hệ với đại diện Google thì được trả lời đã gửi mã xác nhận vào email đăng ký trước đó. Thế nhưng, do không biết email nào nên khách sạn phải đăng ký lại tài khoản khác”, bà Thúy nói. 

Theo một cán bộ Sở TT-TT, việc chỉnh sửa thông tin, thậm chí xóa luôn cả địa chỉ DN trên Google Maps nhằm giành khách là hành vi gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng uy tín của DN làm ăn chân chính. Tuy nhiên, Google Maps là phần mềm miễn phí, tính bảo mật không cao, trong khi quy định của pháp luật về xử lý các trường hợp đánh tráo, thay đổi thông tin trên Internet chưa cụ thể nên dù Sở đã nhận được phản ánh của khách sạn Kiều Anh nhưng cũng chỉ có thể khuyến cáo khách sạn cần trang bị kiến thức ứng xử trong môi trường mạng chứ không xử lý được. “Khách sạn cần có đội ngũ phụ trách CNTT giỏi nghề và đáng tin cậy, kiểm soát chặt các công cụ quảng bá thương hiệu trên Internet, thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản Google, Facebook… để tránh bị đánh cắp mật khẩu, kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện và chỉnh sửa khi thông tin trên Google Maps của DN mình bị thay đổi”, vị cán bộ trên khuyến cáo.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.