Những nghĩa cử đẹp ở Châu Đức

Thứ Năm, 01/11/2018, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các nhóm, hội thiện nguyện trên địa bàn huyện Châu Đức đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa để giúp đỡ HS nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp, nhân văn.

Anh Nguyễn Văn Nhân, hiện đang công tác tại UBND xã Bình Giã và là thành viên Hội thiện nguyện “Thiện Sinh” cho biết, Hội được thành lập năm 2013, với 5 thành viên. Sau 5 năm, đến nay, số thành viên của Hội đã tăng lên con số 50, chủ yếu là CBCNVC trên địa bàn huyện. Hàng tháng, mỗi thành viên của Hội tự nguyện đóng góp 50 ngàn đồng để tạo nguồn quỹ hoạt động. Bên cạnh đó, mỗi thành viên đều nuôi “heo đất” để cùng Hội làm việc thiện, với tổng số tiền thu được 30-50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, Hội còn thực hiện nhiều hoạt động để gây quỹ giúp đỡ người nghèo như: Gom ve chai, tổ chức tiệc buffet chay, vận động nhà hảo tâm đóng góp kinh phí... Từ những phần việc nêu trên, trong 5 năm qua, Hội thiện nguyện “Thiện Sinh” đã huy động được hơn 1 tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo, trao học bổng cho 50 HSSV có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn trong huyện. Trong số nhiều HS nghèo được Hội thiện nguyện “Thiện Sinh” giúp đỡ, có 3 HS ở xã Nghĩa Thành, gồm: Nguyễn Thị Bích Duyên (lớp 10, Trường THPT Ngô Quyền), Nguyễn Văn Minh Trường, Nguyễn Thị Bích Thảo (lớp 9 và lớp 7, Trường THCS Quang Trung). Khi biết ba mẹ của 3 em qua đời do bệnh hiểm nghèo, Hội thiện nguyện “Thiện Sinh” đã hỗ trợ mỗi em từ 6-10 triệu đồng/năm để mua sắm quần áo, sách vở, dụng cụ học tập. Ngoài ra, đều đặn hàng tháng, các thành viên trong Hội còn đến thăm hỏi, động viên, giúp các em dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa điện nước, ôn bài, kèm cặp học tập.

Không chỉ giúp HS nghèo vững bước trên con đường đến trường, Hội thiện nguyện “Thiện Sinh” còn chia sẻ, hỗ trợ kịp thời những gia đình khó khăn, bị ốm đau, bệnh tật hay gặp những biến cố trong cuộc sống. Đơn cử như gia đình ông Đỗ Văn Đức (ấp Kim Bình, xã Bình Giã), năm nay dù đã 61 tuổi và mắc bệnh thần kinh nhưng hàng ngày ông vẫn phải đi lượm ve chai để kiếm sống. Vợ và người con trai 12 tuổi của ông Đức cũng mắc bệnh thần kinh nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Gia đình ông Đức ở trong căn nhà tạm chắp vá bằng tôn trên mảnh đất do người dân cho mượn. Chia sẻ hoàn cảnh gia đình ông Đức, Hội thiện nguyện “Thiện Sinh” đã vận động người dân tặng gia đình ông miếng đất 70m2 và trích quỹ của Hội xây dựng cho gia đình ông căn nhà cấp 4 chắc chắn, khang trang với số tiền gần 80 triệu đồng. 

Niềm vui của gia đình ông Đỗ Văn Đức (ấp Kim Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) trong ngày nhận ngôi nhà mới do Hội thiện nguyện “Thiện Sinh” vận động xây dựng.
Niềm vui của gia đình ông Đỗ Văn Đức (ấp Kim Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) trong ngày nhận ngôi nhà mới do Hội thiện nguyện “Thiện Sinh” vận động xây dựng.

Tương tự, Hội thiện nguyện xã Xà Bang cũng có nhiều việc làm thiết thực hướng về cộng đồng. Các thành viên của Hội đến từ khắp các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp trong huyện. Để có kinh phí hoạt động, các thành viên của Hội đã nhận phục vụ tiệc, trông xe, thu gom ve chai vào các ngày cuối tuần hoặc buổi tối. Là thành viên kỳ cựu gắn bó với các hoạt động của Hội từ khi thành lập vào năm 2014 đến nay, chị Trịnh Thị Thu Trang, Phó Hiệu trưởng Trường MN Sao Sáng (xã Xà Bang) thường dành 2 ngày cuối tuần để tham gia phục vụ các tiệc mà Hội nhận làm dịch vụ. Chị Thu Trang cho biết, ban đầu, Hội chỉ có hơn 10 thành viên tham gia, nay đã tăng lên 120 thành viên. Bên cạnh công việc phục vụ tiệc, các thành viên trong Hội còn tổ chức nhiều hoạt động khác như: Mở quán cơm chay từ thiện với giá 2.000 đồng/suất (mở bán vào các ngày 30, mùng 1, 14 và 15 âm lịch hàng tháng); Mở shop quần áo, vật dụng cũ 0 đồng để chia sẻ vật dụng cũ với người nghèo, sách tập cũ đến với HS có hoàn cảnh khó khăn; Bán nông sản, giày dép gây quỹ... Với số tiền thu được thông qua các hoạt động nêu trên, Hội thiện nguyện xã Xà Bang đã giúp đỡ, hỗ trợ hàng trăm HS, người già có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Hội thiện nguyện xã Xà Bang (huyện Châu Đức) thăm hỏi, động viên và tặng phần quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.
Hội thiện nguyện xã Xà Bang (huyện Châu Đức) thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.

Ngoài 2 hội thiện nguyện nêu trên, hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Đức còn có nhiều hội, nhóm thiện nguyện khác hoạt động khá hiệu quả như: Nhóm thiện nguyện Anh Phúc (xã Suối Nghệ), Hội thiện nguyện xã Bình Ba, Hội thiện nguyện xã Nghĩa Thành... Qua đó, đã có hàng trăm gia đình nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. 

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức đánh giá: Thời gian qua, các hội, nhóm thiện nguyện trên địa bàn huyện đã rất tâm huyết với công tác an sinh xã hội, chung sức cùng chính quyền địa phương trong công tác chăm lo các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, HS nghèo. Những nghĩa cử, việc làm cao đẹp này ngày một lan tỏa trong cộng đồng, thu hút đông đảo CBCNVC-NLĐ và các tầng lớp nhân dân tham gia. Những phần việc thiết thực này không những động viên về tinh thần, sẻ chia về vật chất với các gia đình nghèo, mà còn lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, góp phần chung tay xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp, nhân văn.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.