HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS 1-12:

Nỗ lực vì người nhiễm HIV

Thứ Sáu, 30/11/2018, 16:13 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian qua, các cấp ngành, địa phương và các nhân viên tiếp cận cộng đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, không kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS. Đồng thời, vận động người nhiễm tích cực thay đổi hành vi, tham gia điều trị và sống lạc quan, hòa nhập cùng cộng đồng.

Nhóm tự lực Bình Minh (TP. Vũng Tàu) họp giao ban định kỳ với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh về công tác truyền thông, tư vấn và can thiệp hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng.
Nhóm tự lực Bình Minh (TP. Vũng Tàu) họp giao ban định kỳ với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh về công tác truyền thông, tư vấn và can thiệp hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng.

TƯ VẤN TRỰC TIẾP CHO NGƯỜI NHIỄM HIV

Do quan hệ đồng tính không an toàn nên anh Nguyễn Hoàng H. (quê ở tỉnh Khánh Hòa), hiện đang sống tại BR-VT có những dấu hiệu bất thường như: sốt, người hay mệt mỏi, các hạch bạch huyết bị sưng, đau cơ, lở loét miệng... Biết được tình trạng của anh H., đầu năm 2016, các thành viên nhóm tự lực cộng đồng Bình Minh (TP.Vũng Tàu) đã tiếp cận H. để tư vấn và hướng dẫn làm các xét nghiệm cần thiết. Khi biết mình dương tính với HIV, H. trở nên suy sụp, bế tắc. Việc đi học, đi làm thêm của H. cũng vì thế mà bỏ dở. Có những lúc H. tự rạch tay, cùng quẫn và đã từng nghĩ đến việc tự tử. Trước hoàn cảnh của H. các thành viên nhóm tự lực Bình Minh luôn gần gũi, chia sẻ và thông tin những kiến thức cần thiết để H. hiểu về HIV, biết cách tự chăm sóc bản thân mình và tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra, H. cũng được nhóm tự lực kết nối để điều trị HIV thường xuyên bằng thuốc AVR. Qua thời gian điều trị, đến nay, lượng vi rút trong cơ thể H. đã giảm. Anh đã có việc làm là nhân viên văn phòng tại một công ty trên địa bàn TP.Vũng Tàu. 

Anh Lê Trung Hiếu, Trưởng nhóm tự lực Bình Minh chia sẻ: Thời gian qua, nhóm đã chủ động tiếp cận các nhóm có nguy cơ nhiễm HIV cao, bao gồm: Người đồng tính nam, nữ mại dâm, người tiêm chích ma túy. Hơn 15 thành viên của nhóm là các đồng đẳng viên thường xuyên chủ động đến với những người nhiễm HIV hoặc có nguy cơ nhiễm HIV cao. Qua đó, các thành viên nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh cuộc sống và truyền thông về các bệnh lây qua đường tình dục, qua tiêm chích ma túy. Đồng thời, tư vấn và can thiệp thay đổi các hành vi gây lây nhiễm; thực hiện các test nhanh về HIV; phát bao cao su... Các thành viên của nhóm đều thực hiện nguyên tắc bảo mật về thông tin cá nhân của khách hàng. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhóm tự lực cộng đồng Bình Minh đã thực hiện hơn 60 buổi tư vấn cho hơn 1.200 lượt người, tiếp cận 700 người, trong đó phát hiện 34 người dương tính với HIV, phát hơn 2.000 dược phẩm y tế, bao cao su cho các đối tượng...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 30 nhân viên tiếp cận cộng đồng tại 8/8 huyện, thị, thành phố; 45 thành viên của 3 nhóm tự lực tại cộng đồng, bao gồm nhóm: Phố Cảng (TX. Phú Mỹ); Muối Trắng (TP. Bà Rịa và huyện Long Điền); Bình Minh (TP. Vũng Tàu). Sự tận tâm, nhiệt tình của đội ngũ tiếp cận cộng đồng đã góp phần không nhỏ trong công tác truyền thông, tư vấn và can thiệp hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS; giúp cộng đồng có cách nhìn tích cực, người nhiễm tích cực điều trị, phòng, tránh lây nhiễm và hòa nhập với xã hội.

HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU 90-90-90

Mục tiêu của tỉnh BR-VT phấn đấu đến năm 2020 đạt 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định. Để đạt mục tiêu trên, ngành y tế đã phối hợp với các địa phương tăng cường các hoạt động: kiện toàn mạng lưới nhân viên tiếp cận cộng đồng, triển khai thêm 2 cơ sở điều trị Methadone và 4 cơ sở cấp phát thuốc; rà soát người nhiễm HIV tại cộng đồng, tiếp cận tìm ca kết nối điều trị ARV; giám sát dịch tễ học HIV/AIDS; tăng cường hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV, chăm sóc điều trị HIV; hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV…

Tính đến 30-9-2018, số người nhiễm HIV tại tỉnh BR-VT là 4.307 trường hợp, trong đó người nhiễm HIV còn sống tiếp cận được là 2.480 trường hợp. BR–VT đứng thứ 15/63 tỉnh thành về số người nhiễm hiện còn sống và đứng thứ 22/63 về số người nhiễm trên 100.000 dân (283 người/100.000 dân). Người nhiễm HIV/AIDS đang điều trị ARV tại tỉnh là 1.953 người. Số người được tư vấn xét nghiệm HIV là 12.609.

Bác sĩ Bùi Minh Kha, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Thực hiện tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 (từ ngày 10-11-2018 đến 10-12-2018) với chủ đề “Hãy hành động hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”, tỉnh tập trung thực hiện các nội dung như: Mít tinh, diễu hành hưởng ứng tháng hành động, Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, công tác phòng, chống HIV/AIDS cần nhiều hơn nữa sự chung tay của toàn xã hội để kéo giảm tỷ lệ mắc, lây nhiễm trong cộng đồng.

“Hiện nay, tốc độ lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh có phần chững lại. Tuy nhiên, trong cả 3 nhóm có nguy cơ cao, gồm MSM (quần thể nam quan hệ tình dục đồng giới), WFS (nữ hành nghề mại dâm), IDU (người tiêm chích ma túy) thì mhóm MSM đang có xu hướng tăng các ca mắc (chiếm tỷ lệ khoảng 18,7% trong tổng số người nhiễm HIV/AIDS)” - Bác sĩ Bùi Minh Kha cho biết thêm. 

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.