Đừng để mất ngủ từ… phòng ngủ!

Thứ Sáu, 19/10/2018, 07:40 [GMT+7]
In bài này
.

Khỏi phải nói gì thêm nữa, cũng không việc gì phải khiêm tốn, có thể nói rằng phòng ngủ của vợ chồng nàng rất chuẩn. 

Minh họa của MINH SƠN
Minh họa của MINH SƠN

Thế nào là chuẩn? Tùy theo gu thẩm mỹ, nhu cầu sử dụng của mỗi lứa đôi, khó có thể liệt kê là phải thế này, phải thế nọ. Nhưng với nàng, cái phòng ngủ vừa “tân trang” là ngon lành lắm rồi. Này nhé, trước đây, chỉ có cái quạt, dù có mở cả đêm nhưng trong phòng vẫn hầm hập hơi nóng. Nay, phòng có thêm cái máy lạnh. Chỉ vài phút, căn phòng đã mát rười rượi. Đã thế, màu sơn vừa được quét lại trông mát cả mắt. Rồi, cái nệm cũng được thay, nằm xuống êm cả lưng. 

Khi đã dành dụm có ít tiền, một trong những việc làm đầu tiên cần thay đổi trong nhà vẫn là chăm sóc, “nâng cấp” cái phòng ngủ cho thật ưng ý. Chuyện này, vợ chồng nàng đã làm được. Từ đây giấc ngủ của họ ngon lành hơn và cuộc sống lứa đôi cũng hạnh phúc hơn? Tất nhiên rồi. Hễ ra khỏi nhà, đi Đông đi Tây ngược xuôi với công việc, lúc mỏi mệt, nàng chỉ mong chóng được quay về nhà rồi ngả lưng trong căn phòng của mình. Nào phải riêng ai, nhiều người cũng có tâm lý này. Nơi ấy, họ có thể tận hưởng những giây phút thư thái nhất, phục hồi năng lượng để rồi tiếp tục với công việc của ngày mai. 

Ấy vậy mà dạo này, nàng lại mất ngủ liên tục. Thế mới rầy rà. Lúc ăn trưa tập thể ở công ty, nhìn thấy đôi mắt của U. quầng thâm, đôi lúc lại kín đáo ngáp ngắn ngáp dài, tôi ngạc nhiên lắm. Sở dĩ xảy ra sự quan sát có tính cách “nhiều chuyện” này vì lâu nay, U. đã được đồng nghiệp khen là đẹp nhất công ty và rất thân tình với tôi. Khuôn mặt cô lúc nào cũng hồng hào tươi tắn, nói cười lịch thiệp, dễ tạo cảm tình người đối diện, thế nhưng sao nay lại “xuống cấp” thế kia? 

Sau những câu hỏi han thân tình, bày tỏ sự quan tâm, cô bạn tôi nói khẽ: “Tớ mất ngủ”. Rồi dần dà, cô cho biết là do… sự can thiệp của nền công nghệ kim khí điện máy. Ngạc nhiên chưa? Đúng vậy, tôi chẳng thể đoán nổi. Cô bảo: “Chẳng rõ cơn cớ làm sao, anh P, nhà em dạo này nổi hứng sắm thêm cả cái ti vi tổ chảng đặt ngay trong phòng ngủ”. Tôi cười: “Biết ngay mà. Có những bộ phim “cấm trẻ em dưới 18 tuổi”, xem trong phòng ngủ là nhằm ngăn ngừa con mắt tò mò của con trẻ chứ gì?”. U. mỉm cười: “Không phải. Dạo này đang vào mùa giải bóng đá Ngoại hạng Anh, anh P. nhà em coi cả đêm. Bên tai cứ rầm rì, xì xào đủ mọi thứ âm thanh, thử hỏi làm sao có thể chợp mắt?”. 

Thế đấy. Nhiều người có thói quen đem tất tần tật tiện nghi vào phòng ngủ. Họ nghĩ rằng, làm như thế rất ư thuận lợi cho nhu cầu của chính mình. Mà đã là nhà của mình, căn phòng ngủ của mình thì tội gì không thực hiện? Trước kia mỗi buổi sáng, do tính cách của công việc, tôi hoàn toàn được quyền nằm ngủ nướng thêm, mặc kệ bà xã chuẩn bị mọi việc để rồi xách xe đi làm. Ra khỏi nhà, nàng cứ việc khóa cửa cẩn thận. Tôi vẫn ngon giấc ngủ thường. Chẳng việc gì phải dậy sớm theo. 

Nhưng rồi, mọi việc gần đây lại khác. Do vừa sắp xếp lại nhà cửa và cần “thanh lý” những vật dụng không còn sử dụng đến, nhạc mẫu đã hào phóng tặng luôn cho nhà tôi cái tủ đựng quần áo. Bà bảo: “Cái tủ này, ba mẹ sắm từ thuở hàn vi, thuở gia đình mình còn nghèo khó, ai nỡ bán đi, hai con giữ lại “kỷ vật” này nhé?”. Nghe câu nói sâu nghĩa nặng tình ấy, thú thật, tôi nén tiếng thở dài ngán ngẩm. Tôi muốn bán nó đi cho rộng cửa rộng nhà, bởi nhà tôi nào có rộng rãi gì. Đem về biết đặt vào đâu? Thế nhưng, bà xã reo lên rất hồ hởi như vừa bắt được vàng: “Tốt quá, đặt ngay vào phòng ngủ nhé anh”. Tôi đành lặng im như ngầm chấp nhận, chứ biết trả lời ra làm sao? 

Vậy là, mỗi sáng đang ngon giấc, tôi lại nghe lịch cà lịch kịch từ cái tủ quần áo ấy, khiến tôi phải thức giấc luôn, dù rằng, đêm qua làm việc đến khuya lắc khuya lơ…

Nhiều nhà phong thủy bảo rằng, trong phòng ngủ chớ nên đặt tấm gương đối diện với giường ngủ, đơn giản vì nó tạo ra cảm giác không yên tâm. Sự phản chiếu ấy, khiến ta có cảm giác như xuất hiện thêm người thứ ba trong phòng. Vậy mà bà xã tôi ứ chịu nghe. Hai cánh cửa được gắn hai tấm gương to tổ chảng, thật… bất an vô cùng!

Không ai có thể khuyên người khác là trong phòng ngủ nên thế này, không nên thế kia. Mỗi nhà có một sự lựa chọn tùy theo sở thích, khả năng tài chánh, nhu cầu của chính họ. Tuy nhiên, mọi sự trang bị, bày biện không khéo đều có thể xẩy ra sự bất hòa, lục đục. Vậy nên, chúng ta không thể xem nhẹ cái phòng ngủ. Có lẽ ai cũng cho rằng, dù thế nào đi nữa thì phải có sự đồng tình của cả vợ lẫn chồng. Bằng không, thay vì êm ấm trong phòng ngủ, mỗi đêm “nửa kia” lại xách mùng mền, chăn gối ra phòng khách tìm giấc ngủ ngon thì nguy to.

LÊ MINH QUỐC

;
.