Nhịp cầu nhân ái hỗ trợ bệnh nhân nghèo

Thứ Tư, 12/09/2018, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Phòng Công tác xã hội (CTXH) của Bệnh viện Lê Lợi được thành lập từ năm 2015 để thực hiện CTXH tại bệnh viện. Nổi bật nhất trong các hoạt động của Phòng CTXH là vận động giúp đỡ, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh thông qua Quỹ “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo”.

Cán bộ Phòng CTXH, Bệnh viện Lê Lợi hướng dẫn người bệnh làm đơn đề nghị hỗ trợ viện phí.
Cán bộ Phòng CTXH, Bệnh viện Lê Lợi hướng dẫn người bệnh làm đơn đề nghị hỗ trợ viện phí.

Ông Nguyễn Thái Thanh (SN 1967, nhà ở đường Võ Thị Sáu, TP.Vũng Tàu) là một trong nhiều bệnh nhân được Phòng CTXH của Bệnh viện Lê Lợi hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh (KCB). Ông Thanh phải nhập viện điều trị bệnh viêm đường mật tại Bệnh viện Lê Lợi hơn 10 ngày, với số tiền viện phí 8,5 triệu đồng. Do hoàn cảnh khó khăn, ông Thanh chỉ có khả năng thanh toán 3,3 triệu đồng. Trước hoàn cảnh ngặt nghèo của bệnh nhân, Phòng CTXH đã xét hỗ trợ toàn bộ số tiền viện phí còn lại từ nguồn Quỹ “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo”. 

Tương tự, ông La Văn Năm (SN 1953, ở đường Phạm Hồng Thái, TP.Vũng Tàu) cũng được Bệnh viện Lê Lợi hỗ trợ 12,6 triệu đồng tiền viện phí (bệnh viện hỗ trợ 2,7 triệu đồng tiền phòng, Quỹ “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo” hỗ trợ hơn 9,9 triệu đồng). Ông Năm bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và lao hô hấp. Trong 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi, ông Năm phải đóng hơn 13,6 triệu đồng viện phí, nhưng ông chỉ có khả năng đóng 1 triệu đồng. Ông Năm có 2 người con, người con lớn đã lập gia đình, người con nhỏ không có việc làm nên cuộc sống rất khó khăn. Bản thân ông bị bệnh thường xuyên, sức khỏe yếu nhưng vẫn phải cố gắng đi làm thuê với công việc thu gom và đổ rác tại khu vực chợ phường 7, thu nhập khoảng 800 ngàn đồng/tháng. Ông Năm cho hay: “Nằm trên giường bệnh, tôi luôn nghĩ mình lấy tiền đâu mà trả viện phí. Tôi lo lắng lắm. Nhưng khi nghe tin được Bệnh viện Lê Lợi hỗ trợ, tôi như trút được nỗi lo”.

Trên đây là hai trong số nhiều bệnh nhân nghèo đã được Bệnh viện Lê Lợi hỗ trợ chi phí KCB. Hình ảnh người cán bộ Phòng CTXH của Bệnh viện Lê Lợi thường xuyên đến các giường bệnh tìm hiểu hoàn cảnh bệnh nhân, tận tụy hướng dẫn người bệnh làm đơn đề nghị trợ cấp luôn được người bệnh và thân nhân người bệnh cảm phục.

Sáng 6-9, bà Huỳnh Lệ Hằng (ở đường Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu) đang nằm điều trị bệnh viêm phổi tại Khoa Nội, Bệnh viện Lê Lợi đã được cán bộ của Phòng CTXH đến hỏi thăm, ân cần hướng dẫn bà làm đơn đề nghị trợ cấp bệnh nhân nghèo. Bà Hằng cho biết, bà rửa chén bát thuê, chồng làm phụ hồ nhưng hai vợ chồng thường xuyên đau ốm nên đi làm không đều. Do đó, tổng thu nhập của hai vợ chồng chỉ có khoảng 4-5 triệu đồng/tháng. Cũng giống như tâm lý của nhiều người nghèo khác, nỗi lo lớn nhất trong thời gian nằm viện của bà Hằng chính là tiền viện phí. “Tôi vào viện từ ngày 5-9 nhưng chưa biết khi nào được ra viện. Tôi sợ nằm viện lâu sẽ không đủ tiền chi trả viện phí. Tôi đã làm đơn đề nghị trợ cấp bệnh nhân nghèo, hy vọng mình được Bệnh viện Lê Lợi hỗ trợ, giúp giảm bớt khó khăn trong điều trị bệnh”, bà Hằng nói.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Phòng CTXH, Bệnh viện Lê Lợi cho biết, Phòng có nhiều hoạt động liên quan đến công tác giúp đỡ người bệnh và thân nhân người bệnh trong quá trình KCB tại bệnh viện. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhất là hoạt động từ thiện với việc thành lập Quỹ “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo”. Thời gian qua, Quỹ đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều nhà hảo tâm. Nhờ đó, mỗi năm, Quỹ “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo” đã vận động được nguồn tiền ổn định từ 100-130 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này, Bệnh viện Lê Lợi hỗ trợ tiền viện phí cho những người bệnh nghèo. Bên cạnh đó, thông qua Phòng CTXH, đã có nhiều nhà hảo tâm đến gặp gỡ bệnh nhân khó khăn, trực tiếp chi trả tiền viện phí, tặng quà, vật phẩm thiết yếu… cho người bệnh. 

Để được Quỹ “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo” hỗ trợ chi phí KCB, người bệnh phải làm đơn đề nghị trợ cấp bệnh nhân nghèo, có xác nhận của UBND xã, phường nơi cư trú, sau đó Phòng CTXH sẽ tham mưu Ban Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi xét duyệt số tiền hỗ trợ cho người bệnh. Thời gian qua, hầu hết bệnh nhân nghèo làm đơn đề nghị trợ cấp đều được Quỹ “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo” hỗ trợ viện phí, bệnh viện hỗ trợ tiền phòng. Trung bình mỗi năm, có khoảng 500 lượt bệnh nhân nghèo được hỗ trợ từ các hoạt động nói trên. Để việc hỗ trợ tiền viện phí đúng đối tượng, Phòng CTXH cử cán bộ tới địa phương để xác minh các trường hợp xin trợ cấp từ Quỹ “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo”. “Trong thời gian tới, Phòng CTXH sẽ giới thiệu các hoạt động của Phòng trên trang Thông tin điện tử của bệnh viện, trang mạng xã hội, để vận động các nhà hảo tâm đóng góp vào Quỹ “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo” hoặc đến trực tiếp tại Bệnh viện Lê Lợi chi trả tiền viện phí cho người bệnh. Chúng tôi hy vọng, Phòng CTXH là chiếc cầu nhân ái giữa những nhà hảo tâm với người bệnh”, bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.