Tập trung cải thiện các chỉ số PAR INDEX, PCI, PAPI, ICT

Thứ Năm, 02/08/2018, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 2-8, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị bàn giải pháp cải thiện các chỉ số: Cải cách hành chính (PAR INDEX), Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Công nghệ thông tin (ICT). 

Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Sở Nội vụ cho biết, trong năm 2017, các chỉ số PAR INDEX, PCI, PAPI, ICT của tỉnh đều giữ và thăng hạng so với năm 2016. Có được kết quả này là nhờ tỉnh đã thực hiện nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính (CCHC) như: Hợp nhất các trung tâm có chức năng, nhiệm vụ trùng lắp; Thực hiện mô hình “một cửa” tại Bệnh viện Bà Rịa; Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện kịp thời, đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu thể chế hóa; Duy trì vận hành cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)… Qua đó, DN đánh giá cao các chỉ số: Gia nhập thị trường; Tính năng động của lãnh đạo tỉnh trong quá trình thực thi chính sách của Trung ương có lợi cho DN; Tính minh bạch trong tiếp cận thông tin; Chi phí thời gian DN bỏ ra để thực hiện các TTHC giảm. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Một số cán bộ, công chức chưa thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính; Người dân còn phải đi lại nhiều lần trong giải quyết TTHC... 

Sở Nội vụ đã đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số CCHC trong thời gian tới như: Thực hiện triệt để TTHC tại Bộ phận “một cửa” các cấp; Công khai minh bạch các TTHC; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, sử dụng văn bản điện tử, thư điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Tổ chức đối thoại với DN để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; Tăng cường thanh, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC, nhất là ở những đơn vị có nhiều TTHC liên quan đến tổ chức, DN; Niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của tỉnh để nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Trình đánh giá cao sự nỗ lực, đóng góp của các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các chỉ số CCHC của tỉnh. Để tiếp tục cải thiện các chỉ số PAR INDEX, PCI, PAPI, ICT của tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Trình yêu cầu: Sở Nội vụ cần có kế hoạch, chương trình tổng thể để các sở, ngành, địa phương phối hợp thực hiện các chỉ số; UBMTTQVN tỉnh cùng các tổ chức chính trị xã hội phối hợp với sở, ngành, địa phương tuyên truyền các nội dung CCHC tới từng tổ dân cư để người dân đóng góp ý kiến, nhất là những tiêu chí người dân chưa hài lòng và giải thích cho công dân hiểu. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần trang bị đầy đủ bàn ghế và những thiết bị khác để phục vụ người dân đến liên hệ giải quyết TTHC, lựa chọn công chức tiếp dân phải nhẹ nhàng, hướng dẫn tận tình, nếu làm sai thì công chức phải xin lỗi công dân. Ngoài ra, Sở Nội vụ cần xây dựng chế độ riêng cho công chức ở Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh trình UBND xem xét và phê duyệt.

Tin, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.