"Tiếng kẻng an ninh" giữ bình yên thôn xóm

Thứ Năm, 02/08/2018, 15:52 [GMT+7]
In bài này
.

Qua hơn 2 năm thực hiện, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở xã Xà Bang, huyện Châu Đức đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Ông Hoàng Sum (thứ 2 từ trái qua), Bí thư Chi bộ cùng Ban điều hành ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang,  huyện Châu Đức kiểm tra việc lắp đặt kẻng an ninh tại nhà một hộ dân.
Ông Hoàng Sum (thứ 2 từ trái qua), Bí thư Chi bộ cùng Ban điều hành ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức kiểm tra việc lắp đặt kẻng an ninh tại nhà một hộ dân.

Xã Xà Bang có 3.450 hộ dân với 14.367 khẩu, phân bố trên 9 ấp. Đây là xã giáp ranh với các xã: Cù Bị, Kim Long, Quảng Thành, Láng Lớn (huyện Châu Đức) và huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai). Trên địa bàn xã có nhiều quán karaoke, internet, bida, quán nhậu và chợ nằm dọc QL56 nên tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Xà Bang cho biết, trước tình hình trên, từ tháng 4-2016, Đảng ủy, UBND xã Xà Bang đã giao Công an xã xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại ấp Xà Bang 1, sau đó là ấp Liên Hiệp 1, với hơn chiếc 40 kẻng được lắp đặt tại các khu vực đông dân cư, ngã ba, ngã tư, trục đường chính. Ngoài ra, nhiều gia đình ở ấp Xà Bang 1 và Liên Hiệp 1 còn tự trang bị kẻng trong nhà. Khi có sự việc xảy ra tại khu vực gia đình nào thì gia đình đó sẽ gõ kẻng báo hiệu cho mọi người biết bằng các hiệu lệnh như: Gõ 3 hồi liên tục là báo động có trộm cắp; Gõ 2 hồi là báo hiệu có cháy; gõ 1 hồi là báo hiệu có người bệnh nặng, cần hỗ trợ, cấp cứu. 

Khi nghe tiếng kẻng, các lực lượng bảo đảm ANTT của ấp sẽ nhanh chóng có mặt để xử lý vụ việc. Từ khi có tiếng kẻng an ninh, nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn đã được phát giác kịp thời. “Khoảng 1 giờ sáng một ngày đầu tháng 2-2018, trong khi cả nhà đang yên giấc, tôi nằm cạnh cửa sổ thì một người lạ đột nhập vào sân, đến gần cửa sổ thò tay vào định giật sợi dây chuyền tôi đang đeo trên cổ. Thấy vậy, tôi bật dậy, đến bên chiếc kẻng đang treo ở vách tường gõ báo động 3 hồi. Tên trộm hoảng quá, phóng qua hàng rào chạy mất”, chị Nguyễn Thị Vân, tổ 73, ấp Liên Hiệp 1 kể lại.

Trường hợp khác, ông Trần Văn Phú, Trưởng ấp Xà Bang 1 cho biết, vào khoảng 2 giờ sáng một ngày đầu tháng 1-2018, tại khu vực tổ 37, ấp Xà Bang 1, trong khi chuẩn bị đi làm, công nhân Nông trường cao su Xà Bang phát hiện chập điện trên đường dây hạ thế và có đám cháy len vào gần sát vách nhà các hộ dân bên đường. Nhận được tin báo, lực lượng dân phòng gõ kẻng báo động, lập tức nhiều tiếng kẻng khác cùng vang lên, người dân có mặt kịp thời dập tắt đám cháy, không gây thiệt hại về người và của.

Theo Trung tá Tống Viết Trung, Trưởng Công an xã Xà Bang, qua hơn 2 năm triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, tinh thần cảnh giác của người dân trong phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được nâng lên rõ rệt. ANTT được bảo đảm, người dân cũng yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Từ nguồn tin của quần chúng, trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Công an xã Xà Bang đã phối hợp bắt giữ 4 đối tượng tham gia cổ vũ đua xe trái phép trên QL56; Răn đe, giáo dục 6 thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật; Điều tra làm rõ 5 vụ trộm cắp; Phát hiện 6 vụ/10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. “Khi phát hiện đối tượng lạ mặt xâm nhập địa bàn, có dấu hiệu khả nghi, quần chúng nhân dân sẽ gõ kẻng báo động, huy động người dân cùng tham gia vây bắt. Địa phương đã xây dựng được mạng lưới an ninh sâu rộng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp”, Trung tá Tống Viết Trung nói.

Thượng tá Nguyễn Văn Phiến, Phó Trưởng Công an huyện Châu Đức cho biết, đến nay, huyện Châu Đức đã triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh” trên địa bàn 16 xã, thị trấn, với hơn 1.400 quần chúng tham gia. Công an huyện đã hỗ trợ, hướng dẫn Công an các xã khảo sát địa điểm lắp đặt kẻng, xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động của các tổ “Tiếng kẻng an ninh”. Từ những hiệu quả đã đạt được, Công an huyện Châu Đức sẽ tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở các thôn, ấp còn lại nhằm góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo vệ sự bình yên trên địa bàn huyện. 

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Châu Đức xảy ra 36 vụ phạm pháp hình sự, giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2017, đã điều tra làm rõ 28 vụ/72 đối tượng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng của huyện đã phát hiện 52 vụ/90 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, giảm 2 vụ và 23 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017.

 

;
.