.

Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 15:08, 20/05/2018 (GMT+7)

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Đất Đỏ đã và đang chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng nhiều việc làm thiết thực.

ĐVTN huyện Đất Đỏ nâng cấp đường giao thông nông thôn tại tổ 9, ấp Phước Trung (xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ).
ĐVTN huyện Đất Đỏ nâng cấp đường giao thông nông thôn tại tổ 9, ấp Phước Trung (xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ).

Xác định việc giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương là góp phần giúp địa phương hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM, các cơ sở Đoàn tại huyện Đất Đỏ đã phối hợp Ngân hàng CSXH huyện giải ngân trên 26 tỷ đồng giúp 800 ĐVTN phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện, nhiều bạn trẻ đã có điều kiện phát triển kinh tế. Điển hình như anh Nguyễn Văn Ngà (ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ). Năm 2015, nhờ sự giới thiệu của Xã Đoàn Long Mỹ, anh Ngà được Ngân hàng CSXH huyện Đất Đỏ cho vay 25 triệu đồng để đầu tư mua 2 con bò cái sinh sản, 20 con dê giống và trồng rau ngắn ngày trên diện tích gần 1ha của gia đình. Tiếp đó, anh Ngà đầu tư nuôi thêm heo, trồng khoai mì và mãng cầu ta. Hiện nay, trang trại của anh Ngà cho thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 7 lao động với mức lương gần 4 triệu đồng/tháng.

Nhằm giúp ĐVTN tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đồng hành cùng địa phương xây dựng NTM, các cơ sở Đoàn còn thành lập 11 CLB Thanh niên giúp nhau làm kinh tế để chuyển giao KHKT, kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt. Hằng năm, Huyện Đoàn Đất Đỏ còn phối hợp với Sở NN-PTNT, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức cho ĐVTN đi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế hiệu quả ở các địa phương bạn… Các hoạt động trên đã thúc đẩy ĐVTN mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh ngay tại quê hương.

Không chỉ động viên, hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Đất Đỏ còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều đoạn đường lổm chổm ổ gà, lầy lội bùn đất đang dần được thay thế bằng những đoạn đường bê tông thông qua các hoạt động tình nguyện của ĐVTN trong xây dựng NTM. Với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện chung tay xây dựng NTM” và phương châm “Mỗi ĐVTN một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, vừa qua, gần 200 bạn trẻ xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) đã có mặt tại ấp Phước Thới để nâng cấp con đường đất dẫn vào tổ 23 và 24. Sau vài phút phân công, các ĐVTN đã tự giác bắt tay ngay vào việc. Người xúc cát, đá, người san bằng để tráng lại mặt đường. Nhờ đó mà chỉ trong vòng 1 ngày, con đường dài 800m, rộng 2,5m, với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng do Xã Đoàn Phước Long Thọ vận động từ các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân địa phương. Ông Ngô Sĩ Kim (tổ 23, ấp Phước Thới) cho biết: “Trước đây, tuyến đường này thường lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm khi mùa khô nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Có tuyến đường mới để đi lại, người dân chúng tôi rất cảm kích và biết ơn các ĐVTN”.

ĐVTN vệ sinh môi trường, thu gom rác tại ấp An Hòa (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ).
ĐVTN vệ sinh môi trường, thu gom rác tại ấp An Hòa (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ).

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện còn đảm nhận nhiều công trình, phần việc góp phần thực hiện các tiêu chí về môi trường như: tổ chức dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh... Tại xã Lộc An, hơn 2 năm qua, Xã Đoàn đã vận động hàng trăm ĐVTN thực hiện công trình trồng, chăm sóc 1.500 cây dương chắn cát dọc các tuyến đường ven biển. Sau khi trồng vào đầu năm 2016, định kỳ mỗi tháng 1 lần, Xã Đoàn Lộc An đều tổ chức chăm sóc, bón phân cho cây. Nhờ sự chăm sóc chu đáo của ĐVTN, rừng dương ngày càng phát triển, xanh tươi, trở thành lũy chắn cát hiệu quả.

Đến nay, huyện Đất Đỏ đã có 4/6 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, còn 2 xã Phước Long Thọ và Lộc An cũng đạt từ 15-16 tiêu chí. Anh Lê Minh Quan, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ, cho biết: “Thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, chú trọng tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của các tiêu chí NTM nhằm kêu gọi ĐVTN chung tay cùng địa phương phấn đấu sớm đưa Đất Đỏ trở thành huyện NTM”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.