.

Trụ nước uống tại vòi: Chỉ dùng để uống

Cập nhật: 01:47, 09/03/2014 (GMT+7)

Cuối tuần qua, Chi đoàn Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu (BWACO) đã tổ chức chương trình “Hãy sử dụng đúng mục đích trụ nước uống tại vòi” tại TP. Vũng Tàu. Thông qua chương trình, Ban tổ chức muốn kêu gọi người dân nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc sử dụng nước tại các trụ nước công cộng do công ty lắp đặt.

Người dân uống nước tại một trụ cấp nước uống trực tiếp do BWACO lắp đặt.
Người dân uống nước tại một trụ cấp nước uống trực tiếp do BWACO lắp đặt.

Chị Đặng Thị Thúy Nghĩa, Bí thư Đoàn cơ sở BWACO cho biết, các trụ nước do BWACO lắp đặt tại các nơi công cộng như: Công viên tam giác Bãi Trước, các trường học... nhằm phục vụ miễn phí nhu cầu giải khát cho nhân dân và học sinh. Tuy nhiên, nhiều người đã sử dụng nước tại các trụ cấp nước miễn phí sai mục đích, gây lãng phí. Một số người đi đường hay đi tập thể dục thường lấy nước ở các vòi công cộng để rửa tay, rửa mặt, thậm chí có người còn bế trẻ giẫm lên thành vòi để rửa chân. Những hình ảnh này thể hiện sự thiếu văn minh của người sử dụng, còn người chứng kiến cảm thấy mất vệ sinh, không yên tâm về chất lượng nước tại các vòi công cộng.

Theo chị Nghĩa, tại 3 điểm tuyên truyền sử dụng nước tại vòi công cộng đúng mục đích (Siêu thị Coop.Mart Vũng Tàu, công viên tam giác Bãi Trước và công viên Bãi Trước), BWACO đã giới thiệu đến người dân một số hình ảnh sử dụng nước sai mục đích và đúng mục đích; trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ trụ nước. “Qua chương trình, chúng tôi mong rằng người dân sẽ hiểu rõ hơn về lợi ích của các trụ nước công cộng và sử dụng đúng mục đích. Mỗi khi phát hiện người dân sử dụng nước để rửa tay, chân hay mặt, mọi người nên nhắc nhở những hành vi sai trái này”, chị Nghĩa nói thêm.

Anh Đậu Văn Hiên, nhân viên lái xe taxi cho biết, anh thường đậu xe tại khu vực gần siêu thị Coop.Mart Vũng Tàu (đường Nguyễn Thái Học) nên hay chứng kiến người đi bộ ghé uống nước tại vòi được Công ty BWACO lắp đặt ở đây. Mỗi khi đi làm, anh đều mang theo chai nước uống từ nhà, nhưng đến tầm trưa là hết nên anh cũng hay dùng nước miễn phí tại các vòi công cộng. “BWACO lắp đặt các trụ nước uống miễn phí là chủ trương đúng đắn, giúp ích rất nhiều cho người lao động có nhiều thời gian làm việc ngoài đường như chúng tôi. Chứng kiến những hành vi sử dụng nước sai mục đích để rửa chân tay, mặt mũi, tôi cũng thấy rất chướng mắt. Mong rằng qua chương trình này, ý thức của người dân về sử dụng nước tại vòi sẽ tốt hơn”, anh Hiên chia sẻ. Ông Lương Văn Hồng, giữ xe ở công viên Bãi Trước cho biết, nhiều lần chứng kiến các thanh niên đi tắm biển lên, ghé vào trụ nước cộng cộng để rửa mặt, rửa tay, khiến người dân và du khách không dám uống nước. “Những hành vi đó thật thiếu văn minh, phản cảm. Ý thức sử dụng nước uống nơi công cộng của nhiều người dân còn kém quá”, bác Hồng bức xúc nói.

Để các trụ nước tại nơi công cộng phát huy được hiệu quả tối đa, thì ý thức của người sử dụng nước là vô cùng quan trọng. Nhằm khắc phục tình trạng người dân sử dụng nước sai mục đích, BWACO đã lắp đặt hệ thống biển “nhắc nhở” người dân nên sử dụng nước tại các vòi công cộng đúng mục đích. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức các đợt tuyên truyền để người dân hiểu được giá trị mục đích và ý nghĩa của việc lắp đặt các trụ nước tại các điểm công cộng; đồng thời nâng cao ý thức sử dụng nước và trách nhiệm bảo vệ vòi nước công cộng của người dân để mọi người yên tâm sử dụng.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Hiện trên địa bàn tỉnh, BWACO đã lắp đặt 53 trụ nước tại các điểm công cộng và trường học, trong đó tại TP. Vũng Tàu có 31 trụ. Hệ thống trụ nước này nhằm cung cấp nước uống trực tiếp miễn phí cho mọi người dân. Vì vậy, người sử dụng nên dùng nước tại các trụ nước đúng mục đích là để uống khi khát, không nên sử dụng vào các việc khác.

 

.
.
.