.

CẦN THẬN TRỌNG TRONG VIỆC MUA SÁCH CHO THIẾU NHI

Cập nhật: 15:37, 20/04/2004 (GMT+7)

Được đọc truyện tranh là thú vui của các em học sinh sau giờ học.

Nếu nhìn nhận thế giới truyện dành cho thiếu nhi qua số lượng và bìa sách được đặt trên giá tại các nhà sách Vũng Tàu, nhiều người sẽ cảm thấy phấn khởi bởi sự phong phú, đa dạng về màu sắc, hình thức trình bày đẹp. Thế nhưng, nếu chọn vài cuốn lật ra xem thử thì nhiều bậc phụ huynh đã cảm thấy… bối rối trước nhiều cuốn sách mang nội dung không phù hợp với lứa tuổi của các em, thậm chí thiếu tính giáo dục. 

Sách truyện của trẻ em bây giờ nhiều vô kể, quầy sách nào cũng thấy ngồn ngộn những sách là sách. Thế nhưng sách thừa vẫn cứ thừa và sách cần thì chưa đủ. Bên cạnh sách các bậc phụ huynh thường chọn cho các em những tập truyện: Bé học sử Việt, Các danh nhân Việt Nam, Truyện cổ tích Việt Nam, Truyện cổ nước ngoài, Cô tiên xanh, Thần đồng đất Việt, Truyện ngụ ngôn thế giới.… mang tính giáo dục đạo đức nhân sinh sâu sắc. Còn hầu hết các em lại say mê những bộ truyện tranh hiện đại Nhật Bản như: Đại luật sư, Đội nữ đặc nhiệm, Cậu bé 3 mắt, Conan, Thuỷ thủ mặt trăng, Dũng sĩ Hesman, Pokemon, Nữ hoàng Ai Cập, Đôrêmon… Trong số đó, không phải bộ truyện nào cũng truyền tải được nội dung giáo dục lành mạnh, và đây là vấn đề cần được chúng ta suy ngẫm, quan tâm.

Hầu hết nhân viên các nhà sách đều cho rằng: "Đa số trẻ em vào mua sách đều chọn truyện tranh hiện đại Nhật Bản, còn sách truyện Việt Nam chỉ bán lai rai." Các em thích đọc truyện Bá tước tiểu thư, Nữ hoàng Ai Cập… hơn những sách có giá trị văn học. Thế nhưng đây là những sách không phù hợp với lứa tuổi của các em. Không chỉ  nội dung của các sách truyện trên ít mang tính giáo dục mà  hình ảnh minh họa của sách cũng khiến chúng ta phải giật mình. Cảnh hôn hít, tai nạn, đánh nhau, "hự, chát, bùm", trang phục của nhân vật nữ thì rất "nghèo" không che kín ngực, đùi và bụng vẫn còn rất nhiều trong sách cho thiếu nhi. Không những thế, loại sách mỹ thuật "Bé tập tô màu" cho trẻ em hình ảnh hoa lá chim muông thì ít mà hình ảnh quái vật gớm ghiếc, rô bốt, siêu nhân, và ác thú lấy từ truyện tranh Nhật thì nhiều.

Bảo rằng "đọc sách để làm đẹp tâm hồn". Thế nhưng những cuốn sách trẻ em đam mê bây giờ thiếu vắng những ông Bụt, bà Tiên nhân từ phúc hậu, thiếu những người tốt việc tốt, thiếu gương hiếu thảo… Ngược lại, trong nhiều tập sách hãy còn đầy rẫy những ngôn từ thiếu tính giáo dục. Ví dụ như trong bộ truyện tranh Đại luật sư có khá nhiều lời thoại như: "Ông bố này, tại sao chỉ cho tôi 50 tỉ?", "Ông bố thối tha! Ông cứ nói xem...", "Mày là đứa con gái thối tha"... Bộ truyện Conan thì miêu tả quá chi tiết những vụ án giết người dã man do thù hận hoặc ghen tuông…

Có người ví  rằng đầu óc trẻ em như một cuộn băng trắng, nó sẽ ghi nhận tất cả mọi điều tốt xấu và tuỳ vào hoàn cảnh thuận lợi. Việc đọc sách cũng vậy, giống như chơi với một người bạn thân và mọi điều tốt xấu của bạn đều có ảnh hưởng nhất định đến tâm hồn và nhân cách của trẻ em. Mong rằng gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm hơn nữa đến việc đọc sách của các em.

Khánh Hòa

.
.
.