.
Công ty cao su Bà Rịa

CHĂM LO ĐỜI SỐNG CHO CÁN BỘ, CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC

Cập nhật: 10:36, 22/04/2004 (GMT+7)

Công trình bể lọc vi sinh - xử lý nước thải tại nhà máy chế biến mủ Xà Bang với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng, sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 6-2004. Ảnh: Q.V

Hiện nay, Công ty Cao su Bà Rịa có 4.615 cán bộ, công nhân viên chức với 3.391 công nhân khai thác lành nghề ở 4 nông trường và 1 xí nghiệp chế biến (gồm 2 nhà máy: Xà Bang, Hòa Bình). Công ty đang quản lý 13.582,73 ha  cao su, trong đó diện tích đang khai thác là 12.874,98 ha và diện tích trồng mới là 707,75 ha.

Năm 2003, Công ty Cao su Bà Rịa đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra: khai thác mủ đạt 20.793 tấn doanh thu 329,649 tỉ đồng. Điều đáng mừng là kể từ khi Công ty đầu tư xây dựng hai nhà máy chế biến Xà Bang và Hòa Bình, ngoài việc chế biến mủ cao su do công ty khai thác còn chế biến gia công cho Công ty Cao su Thống Nhất (Đồng Nai) và cao su tiểu điền trong vùng. Do đó đã giải quyết việc làm và tăng mức thu nhập cho đời sống của cán bộ, công nhân viên chức của công ty. Hiện nay, mức thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên chức của Công ty Cao su Bà Rịa đạt 2.323.300 đồng/tháng/người, tăng gấp 3 lần so với năm 2002. Ngoài ra, Công ty Cao su Bà Rịa cũng quan tâm đặc biệt việc bảo vệ vườn cây, bảo vệ sản phẩm mủ đã khai thác được bằng việc tổ chức tuần tra và phối hợp với chính quyền cơ sở để ngăn chặn tệ nạn trộm cắp mủ, đập phá vật tư  và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động nên đã chống thất thoát sản phẩm cho công ty hàng chục tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tư, Phó Giám đốc Công ty Cao su Bà Rịa, cho biết: Công ty không chỉ chú trọng đầu tư cho sản xuất, chế biến và trồng mới diện tích cao su của đơn vị để mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn chú trọng đến việc nâng cao đời sống mọi mặt cho cán bộ, công nhân. Đó cũng là động lực để thúc đẩy sản xuất và kinh doanh của công ty phát triển. Ngoài tiền lương, tiền thưởng, công ty còn trích từ quỹ phúc lợi để giải quyết cho công nhân thêm bữa ăn ca (129.000 đồng/người). Bên cạnh đó, Công ty cũng đã giải quyết tốt các chế độ chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động, quan tâm đến lao động nữ, chăm lo về sức khỏe cho người lao động. Đặc biệt, trong năm 2003, Công ty đã ký bảo lãnh cho các hộ cán bộ, công nhân trong toàn công ty vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Châu Đức để phát triển kinh tế gia đình với số tiền hơn 15,689 tỉ đồng, nên đã thu hút nhiều hộ vươn  lên làm ăn khá giả, giảm hộ nghèo xuống chỉ còn 66 hộ. Công ty Cao su Bà Rịa còn vận động cán bộ, công nhân viên chức đóng góp vào quỹ tình nghĩa, tình thương và ủng hộ đồng bào các vùng bị lũ lụt thiên tai hàng năm hơn 250 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty Cao su Bà Rịa còn tổ chức các đợt khám và chữa bệnh miễn phí, tham quan các danh lam thắng cảnh  ở Đà Lạt, Nha Trang, Côn Đảo … tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho cán bộ, công nhân, khích lệ và động viên tinh thần mọi người ra sức thi đua lao động tốt, tạo đà cho sản xuất và kinh doanh ở Công ty ngày càng phát triển.

Quang Việt

.
.
.