.

"Dư sức qua cầu"

Cập nhật: 01:49, 09/03/2014 (GMT+7)

- Này, ông đã đi cầu treo lần nào chưa?

- Rồi. Cầu treo ở Tây Bắc, ở Tây Nguyên… tui đều đã đi qua.

- Cảm giác thế nào?

- Phần lớn vừa qua cầu… vừa run.

- Sao ông yếu bóng vía vậy?

- Thôi đi cha, đừng có dóc. Đi trên những cây cầu rung lắc, đong đưa, dây văng đã gỉ sét, nhiều miếng ván lát mặt cầu đã mục nát, hỏi ông có mặt tái, chân run, hồn vía lên mây không?

- Thế sao bà con địa phương hàng ngày vẫn qua lại cầu tỉnh bơ thế? Họ thật là...

- Cũng chẳng dũng cảm gì đâu ông ơi. Chẳng qua… nghiến răng mà qua cầu đó thôi, chứ ai cũng đều đánh lô tô trong bụng cả.

- Không biết hôm giờ các cơ quan chức năng nắm lại số cầu treo “già yếu”, tới đâu rồi?

- Chưa có thống kê cuối cùng, nhưng theo một khảo sát thì số cầu yếu, cầu xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người đi lại lên tới… hàng trăm.

- Chà, số “cầu tử thần” nhiều thế cơ à?

- Sao ông lại nói thế?

- Ông không nhớ vụ vụ lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu làm 8 người chết và 38 người bị thương à? Cầu mới làm có 2 năm mà đã mất an toàn như thế huống chi cầu có tuổi đời cả chục năm… Phải sửa gấp các cầu treo ấy thôi.

- Sửa một lúc hàng trăm cây cầu treo, kinh phí nào chịu nổi ông?

- Khó nhưng nếu biết cách vẫn “dư sức qua cầu”.

- Cách gì?

- Giảm bớt khoản chung chi phần trăm các công trình giao thông là đủ tiền sửa chữa cầu treo cho dân nghèo thôi.

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.