Chợ tình Đồng Văn

Thứ Năm, 26/07/2018, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp cũng như nhiều nét văn hóa đặc sắc, một trong số đó phải kể đến lễ hội Chợ tình Ðồng Văn - phiên chợ duy nhất trong năm thường diễn ra vào ngày “kiêng gió” (4 tháng 4 âm lịch) được bắt đầu từ sớm tinh mơ, khi mặt trời vẫn chưa ló dạng.

Người Dao quan niệm vào phiên chợ tình hãy gác lại mọi công việc để đi chơi chợ.
Người Dao quan niệm vào phiên chợ tình hãy gác lại mọi công việc để đi chơi chợ.

Chợ tình nằm trong thung lũng Đồng Văn, bên núi Cao Ba Lanh ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Người Dao nơi đây quan niệm rằng, ngày này là ngày tránh thú rừng và không nên làm bất cứ công việc gì, bởi có làm cũng không được thuận buồm xuôi gió, nếu làm nhà ắt nhà đổ, trồng cây thì cây không phát triển được... Cho nên, vào ngày này tốt nhất là hãy gác lại mọi công việc để đi chơi chợ, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ.

Đến với chợ tình Đồng Văn, du khách sẽ được tìm hiểu lễ cấp sắc - một lễ hội truyền thống tái hiện nghi thức quan trọng trong cuộc đời của đàn ông Dao. Trong đó, mỗi người được cấp sắc sẽ có một thầy cúng chính và có 3-7 thầy cúng khác phụ trách những công việc khác nhau. Tiếp đến, du khách sẽ được chứng kiến những bàn tay điêu luyện, đảm đang của người phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao trổ tài nấu ăn, gói bánh thi tại chợ tình.

Điểm đặc sắc nhất trong chợ tình Đồng Văn đó chính là những tiết mục, hoạt động văn nghệ của đồng bào Dao như múa hát, thổi khèn, nhảy sạp… Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bộ cánh rực rỡ sắc màu cùng những phụ kiện vòng, kiềng lấp lánh và thưởng thức bài ca, điệu múa truyền thống. Đồng thời, còn được tham gia những hoạt động giải trí, những trò chơi vui nhộn như kéo co, ném còn, đẩy gậy…

 

Múa sạp trong phiên chợ tình Đồng Văn.
Múa sạp trong phiên chợ tình Đồng Văn.

Không gian tưng bừng, náo nhiệt trong phiên chợ tình còn là dịp để những thiếu nữ đương xuân, những chàng trai tuấn tú gặp gỡ và kết duyên. Hơn nữa, chợ tình còn kết nối những mối tình dang dở, là sợi chỉ đỏ dẫn lối cho những tình cảm tuổi trẻ đầy tiếc nuối của những cặp đôi không thể đến với nhau có dịp gặp lại.

Hơi men nồng phảng phất khắp chợ tình, mọi người đều cùng nhau uống rượu, tận hưởng cảm giác ngất ngây, say men trước khi bước vào công việc tất bật ngày hè. Những câu hát nghêu ngao, những tiếng hò giao duyên bất chợt ngân lên, lẫn trong những lời nói thì thầm hàn huyên và tiếng cười lanh lảnh vang dội.

Đến với chợ tình, mọi sự ghen tuông không còn hiện hữu. Phiên chợ đầy ắp tiếng cười và niềm vui, rộn ràng khắp làng xã, ngân vang giữa chốn núi Cao Ba Lanh hùng vĩ, ngút ngàn và phá tan bầu không khí tĩnh lặng, tịch mịch của núi rừng.

Đến chiều tà, thời khắc ngày tàn, mọi người lại bịn rịn chia tay và hẹn ngày tái ngộ trong phiên chợ năm sau. Trên con đường đá quanh co, uốn lượn đông đúc, dòng người ra về, lác đác bên vệ đường còn có những người say nuối tiếc thời khắc chợ vãn. 

NHẬT MINH
Theo baodulich.net.vn

;
.