Nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang với ca khúc "Người Chơ ro xây dựng nông thôn mới"

Thứ Bảy, 04/11/2023, 09:37 [GMT+7]
In bài này
.

Có cơ duyên với mảnh đất Bà Rịa-Vũng Tàu, nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang đã sáng tác ca khúc “Người Chơ ro xây dựng nông thôn mới”. Bài hát đã được chọn giới thiệu trong “Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Lớp 10”. 

Là người trực tiếp biên tập cuốn sách “Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Lớp 10”, biên tập viên Lê Thành Lợi, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết: “Người Chơ Ro xây dựng nông thôn mới” là một ca khúc hay, giàu ý nghĩa và đậm chất nghệ thuật. Bài hát có 2 đoạn, từ việc vẽ nên được một bức tranh về đời sống, văn hóa của người Chơ Ro còn những khó khăn trong cuộc sống đến sự đổi mới của người dân nơi đây sau khi giải phóng đất nước.

Nội dung bài hát như một lời cảm ơn chân thành của người Chơ Ro với Đảng và Nhà nước khi giúp đỡ, hỗ trợ họ trong thời kỳ hội nhập, xây dựng nông thôn mới. Việc đưa bài hát làm tài liệu giáo dục cho HS giúp các em có điều kiện tiếp cận với âm nhạc, với bản sắc văn hóa của dân tộc Chơ Ro.”

Em Lưu Quốc Thịnh, HS lớp 11 Trường THPT Vũng Tàu chia sẻ: “Năm học lớp 10, trong “Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Lớp 10” em đã biết đến nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang và bài hát “Người Chơ ro xây dựng nông thôn mới”. Qua đó, em được biết người nhạc sĩ và tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc Chơ Ro trong từng giai điệu. Niềm tự hào, tình yêu với mảnh đất mình đang sinh sống gắn bó cũng được nhân lên trong em”...

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang (SN 1955, quê Hưng Yên), được cha hướng theo con đường âm nhạc từ sớm nhưng đã có lúc ông chọn rẽ ngang và rời xa âm nhạc. Cơ duyên chuyển vào sinh sống tại thành phố biển xinh đẹp Vũng Tàu đã khiến những cảm xúc trong ông trỗi dậy và đưa ông về lại với âm nhạc…

Ca khúc “Người Chơ ro xây dựng nông thôn mới” của nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang được đưa vào “Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Lớp 10”.
Ca khúc “Người Chơ ro xây dựng nông thôn mới” của nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang được đưa vào “Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Lớp 10”.

Đôi lần gặp nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang đều thấy ông mặc áo hoa, đội mũ bê - rê. Con người ông vốn vui vẻ, tươi trẻ nên ông chọn phong cách trẻ trung như vậy. Đó cũng là câu trả lời của nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang khi chia sẻ về con người và vẻ ngoài của mình.

Có lẽ cũng do vậy nên dù  ở tuổi 68, nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang nhiệt huyết và đam mê sáng tác và có duyên với các cuộc thi âm nhạc. Nhạc sĩ hồ hởi kể: “Tham gia các cuộc thi âm nhạc từ năm 2018 đến nay, chỉ trong 5 năm, tôi gửi tác phẩm dự thi và đã đạt 12 giải thưởng về âm nhạc”.

Dấu mốc là năm 2018, ông gửi ca khúc “Quan họ ở Trường Sa” (thơ PGS.TS, nhà văn Lê Thị Bích Hồng) dự thi và được Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao giải C (không có giải A). 

Đáng kể là trong 280 bài hát của ông thì có đến 260 bài hát được phổ thơ. Bởi nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang tìm thấy sự đồng điệu với tác giả thơ về tình yêu, cảm xúc của con người, tình yêu với thành phố biển Vũng Tàu, về những vùng đất ông đã được đặt chân đến. Trong gia tài âm nhạc của mình, nhạc sĩ cũng có 30 bài hát viết về miền núi và âm hưởng dân ca các dân tộc.

Say mê sáng tác và chịu khó đi, trải nghiệm viết nhiều các miền đất, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc, năm 2022, cùng lúc nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam rồi Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

;
.