Vũng Tàu có một mùa hoa sữa... rất riêng

Thứ Bảy, 04/11/2023, 09:36 [GMT+7]
In bài này
.

Hoa sữa từ lâu được xem như một những biểu tượng của mùa thu Hà Nội. Nhưng những năm gần đây, nhiều tuyến đường của TP. Vũng Tàu cũng được trồng rất nhiều hoa sữa. Bước sang tháng 11, Vũng Tàu cũng có một mùa hoa sữa nồng nàn rất riêng.

Cây hoa sữa được trồng 2 bên một tuyến đường nội bộ trong khu đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu)
Cây hoa sữa được trồng 2 bên một tuyến đường nội bộ trong khu đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu)

Ở Vũng Tàu, mùa thu không rõ rệt, nhưng những ngày cuối tháng 10 đầu tháng 11, khi những chùm hoa sữa bắt đầu tỏa hương, người ta cũng biết rằng Vũng Tàu cũng nhẹ nhàng chuyển mình sang thu. Chiều tối, từng cơn gió nhè nhẹ cuốn theo hương hoa sữa nồng nàn khiến nhiều người không ngừng thương nhớ.

Mùa hoa sữa ở Vũng Tàu bắt đầu từ cuối tháng 9 và kéo dài đến khoảng đầu tháng 12. Hoa sữa có màu trắng hoặc vàng nhạt. Hoa sữa trồng ở Vũng Tàu có mùi thơm nồng nàn hơn ở những vùng khí hậu phía Bắc. Chỉ một gốc cây ven đường mà mùi hương đã lan tỏa cả một khu phố. Chỉ cần một làn gió nhẹ khẽ lay đưa, mùi hoa sữa trở nên ngào ngạt, đến nỗi bất kỳ ai đi ngang qua cũng đều cảm nhận rõ nét. Thường thì càng về cuối vụ, hương hoa sữa càng đậm hơn. Và đặc biệt về đêm, khi mọi hoạt động ban ngày lắng xuống, hoa sữa nở rộ và tỏa hương bay xa hơn.

Theo thống kê của Công ty CP phát triển công viên, cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC), TP. Vũng Tàu hiện có khoảng 194 cây hoa sữa, trồng rải rác tại một số tuyến đường như: Hàn Thuyên, Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt, Hoa viên Quang Trung, Khu Đại An, Thư viện TP.Vũng Tàu và một số trường học như: Trường TH Chí Linh, Trường THCS Phước Thắng, TH Phước Thắng... Đặc biệt, hoa sữa được trồng thành 2 dãy dài trên một số tuyến đường nội bộ trong Khu Trung tâm đô thị Chí Linh. Theo UPC, đây là khu vực trồng nhiều hoa sữa nhất với 143 cây có tuổi đời hàng chục năm trở lên, chiếm 74% tổng số cây hoa sữa đang trồng trên toàn địa bàn thành phố.

Cứ đến mùa thu, những tuyến đường nội bộ này, hoa sữa nở rộ, mang hương thơm nồng nàn trên từng ngõ, từng nhà. Trên vỉa hè, lối đi hoa sữa rụng từng đám trắng ngà, mềm xốp như bông tuyết. Nói về hoa sữa, anh Hà Văn Dinh (nhà ở khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu) dành những lời ngọt ngào như thơ: “Sáng sớm, đạp xe chầm chậm khu đô thị, trong gió heo may se lạnh, hoa sữa rơi rắc những chấm tròn như ướp hương vào mặt đất. Đêm đêm, khi thành phố chìm vào yên tĩnh, hương hoa càng ngát đượm, khiến ta có cảm giác chếnh choáng như say”.

Có người thích hoa sữa vì đó là mùi đặc trưng của những ngày thu và đầu đông. Hoa sữa đã đi vào thơ ca, nhạc họa như một người tình đầy hương sắc qua những câu hát du dương “Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm, Có lẽ nào anh lại quên em?…” của nhạc sĩ Hồng Đăng.

Với nhiều người, hương hoa sữa còn gợi lại bao kỷ niệm. Chị Nguyễn Thị Hảo (chung cư Vũng Tàu plaza) cho biết, phía trước chung cư phía căn hộ chị mở cửa sổ hướng ra đường Lê Hồng Phong có một cây hoa sữa. Mùa này, hoa sữa nở rộ. “Tôi rất thích cảm giác, mỗi khi đêm đến mở cửa sổ hít hà mùi hương nồng nàn của hoa sữa. Đó là lúc tôi nhớ Hà Nội, nơi mà tôi đã sinh ra và lớn lên với mùi hoa sữa nồng nàn mỗi khi thu về”.

Hoa sữa từ lâu đã rất quen thuộc với người dân TP. Vũng Tàu mỗi độ thu về. Với những người nước ngoài đang sống tại Vũng Tàu, khi được hỏi, họ không biết hoa sữa là gì nhưng khi đường phố bắt đầu có hoa sữa, họ cũng không khỏi xao xuyến. “Ở Nga không có loại hoa này, chỉ có loại tương tự. Tôi chưa từng ngửi thấy mùi hương hoa sữa cho đến khi tới Vũng Tàu. Đối với tôi, mùi hoa sữa thật nồng nàn nhưng cũng rất ngọt ngào”, chị Anastasia nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.