Góp sách mở điểm đọc miễn phí

Thứ Sáu, 23/11/2018, 10:30 [GMT+7]
In bài này
.

Với mục tiêu xây dựng điểm đọc sách miễn phí cho cộng đồng, vận động mọi người ủng hộ sách để đưa đến người cần, một nhóm học sinh (HS) ở TP.Vũng Tàu đã triển khai dự án phi lợi nhuận “Điểm đọc BR-VT”. Điểm đọc này thuộc dự án Điểm đọc Việt Nam, đang được triển khai trên cả nước.

Bạn đọc đọc sách tại Điểm đọc BR-VT.
Bạn đọc đọc sách tại Điểm đọc BR-VT.

NUÔI DƯỠNG VĂN HÓA ĐỌC

Hướng đến phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp sức xây dựng một Việt Nam tri thức, Cao Thị Sao Mai, SV Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) đã sáng lập dự án “Điểm đọc Việt Nam” vào tháng 7-2018. Dự án nhằm xây dựng các điểm đọc sách miễn phí tại cộng đồng để phục vụ người yêu sách. Nguồn sách của dự án được quyên góp từ người thân, bạn bè, HS, SV, nhà hảo tâm. Hiện tại, dự án đã có mặt tại 63 tỉnh, thành trên cả nước, thu hút gần 4.000 người tham gia và hưởng ứng. Điểm đọc ở mỗi tỉnh, thành là một nhóm, được kết nối với đội ngũ của dự án Điểm đọc Việt Nam tại Hà Nội qua mạng xã hội facebook. Thời điểm này, Điểm đọc tại nhiều địa phương như: Hà Nội, Đắk Nông, Nghệ An, Gia Lai... đã hoạt động tốt, thu hút nhiều độc giả đến đọc và mượn sách.  

Tại BR - VT, cơ sở 1 của Điểm đọc vừa khai trương ngày 18-11 tại quán 2T Coffee (356 Trương Công Định, TP.Vũng Tàu). Dự án được thực hiện bởi 12 HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và THPT Đinh Tiên Hoàng. Để thực hiện dự án, các em đã dành 4 tháng đi quyên gom sách từ bạn bè, người quen và tìm địa điểm phù hợp để đặt Điểm đọc. Em Đào Nguyễn Thanh Bình, HS lớp 12T1, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Trưởng nhóm cho biết: “Tụi em vận động bằng nhiều hình thức: Vận động từ người quen, bạn bè qua mạng xã hội facebook, vận động trực tiếp từ thầy cô, bạn bè. Khi biết được ý nghĩa của dự án, nhiều thầy, cô giáo và gia đình, bạn bè đã ủng hộ nhiệt tình nên việc triển khai dự án khá thuận lợi. Đến nay, nhóm đã vận động được 30 người ủng hộ sách cho Điểm đọc. 750 cuốn sách vận động được tại Điểm đọc BR-VT chủ yếu là sách cũ. Các thành viên đã phân loại theo các chủ đề: kỹ năng sống, giáo dục, văn học, kinh doanh, thiếu nhi và sắp xếp gọn gàng trên các kệ, giá sách, bàn cà phê quán 2T Coffee để phục vụ bạn đọc. 

Chị Trịnh Phương Chính (507 Trần Phú, TP.Vũng Tàu) là một trong những người ủng hộ sách cho dự án Điểm đọc BR-VT. Chị đã tặng dự án 500 cuốn sách về thiếu nhi, kinh tế, kỹ năng sống. “Giới trẻ, đặc biệt là các em thiếu nhi bây giờ đam mê các trò chơi điện tử mà ít đọc sách. Tôi chia sẻ sách cho Điểm đọc BR-VT với mong muốn góp phần xây dựng văn hóa đọc cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, để các em được học hỏi, tiếp thu nhiều tri thức từ những cuốn sách hay”, chị Chính nói.

NHỮNG THƯ VIỆN “2 TRONG 1” 

Ngày nay, bạn đọc không chỉ đọc sách trong thư viện mà còn tìm đến nhà sách, quán cà phê sách có không gian thoáng đãng, mát mẻ, nhiều sách hay, sách mới được cập nhật liên tục. Cùng với các quán cà phê sách như: Nhã Nam Books N’ Coffee (156 Nguyễn Văn Trỗi), Ngọc Tước Book Café (đường Thi Sách), Hoàng Cương (102A Lê Hồng Phong), Đường sách Vũng Tàu (Công viên Bãi Trước), Điểm đọc BR-VT góp phần tạo ra những “thư viện mở”, phục vụ nhu cầu của những người đam mê sách, đưa sách đến gần hơn với bạn đọc, từ đó phát triển văn hóa đọc. 

Thời gian gần đây, anh Nguyễn Chung (217/C19, đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) đã có thói quen đến các quán cà phê sách vào những ngày cuối tuần để vừa nhâm nhi cà phê, vừa đọc sách. Theo anh Chung, các thư viện có nhiều loại sách nhưng anh thích đọc sách ở quán cà phê hơn vì không gian mở và thú vị hơn. Anh Chung cho rằng, khi đọc sách ở thư viện, người đọc cần giữ im lặng. Còn ở quán cà phê sách, người đọc có thể thoải mái trao đổi, bàn luận về một cuốn sách hay. Hơn nữa, nhà sách được đặt tại quán cà phê - nơi có nhiều người qua lại sẽ thu hút được nhiều bạn đọc hơn và dễ dàng gặp gỡ, trò chuyện, làm quen với những người cùng sở thích. “Tôi hy vọng Điểm đọc BR-VT sẽ được nhiều người biết đến và bạn đọc cùng góp sách để sách đến với nhiều người hơn. Tôi sẽ tặng một số cuốn để Điểm đọc BR-VT có thêm nhiều đầu sách phong phú phục vụ bạn đọc”, anh Chung chia sẻ.

Bạn đọc đọc sách tại Điểm đọc BR-VT. Ảnh: CẨM NHUNG
Bạn đọc đọc sách tại Điểm đọc BR-VT.

Điểm đọc BR-VT mở cửa phục vụ bạn đọc hàng ngày. Tại đây, bạn đọc có thể chia sẻ với nhau những cuốn sách hay, từ đó cùng nhau trau dồi, nâng cao tri thức. Nếu muốn mượn sách về nhà, độc giả đăng ký làm thẻ bạn đọc (phí 15.000 đồng/2 tháng), thời gian mượn sách tối đa là 2 tuần. Để duy trì và phát triển, 12 thành viên của dự án phối hợp với quán 2T Coffee thay nhau trực và quản lý đầu sách ở Điểm đọc. 

Thanh Bình chia sẻ, Điểm đọc mới đi vào hoạt động, chưa có nhiều người biết tới nên lượng độc giả còn ít. Tuy nhiên, những người đã đến với Điểm đọc đều bày tỏ sự thích thú và ủng hộ dự án này. Do các thành viên bận đi học nên nhóm gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian trông coi Điểm đọc. Dù vậy, sự hài lòng bước đầu của bạn đọc yêu sách là nguồn động viên, khích lệ nhóm tiếp tục thực hiện dự án. “Nhóm đang nỗ lực vận động bạn đọc, người quen ủng hộ để làm phong phú thêm các loại sách tại Điểm đọc. Dự kiến năm 2019, Điểm đọc BR-VT sẽ mở cơ sở tại huyện Châu Đức và ra các huyện, thành phố khác trong những năm tiếp theo”, Thanh Bình nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.