Liều thuốc cho "bệnh bên trong"

Thứ Tư, 13/05/2020, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 12/5, Thủ tướng đã đặt tay ấn nút “ATM thuốc” chữa bệnh bên trong. Một hình ảnh tượng trưng cho quyết tâm chống những căn bệnh nội xâm của người đứng đầu Chính phủ.

Cần phải thấy rằng, không phải đến bây giờ, cuộc chiến chống những “căn bệnh bên trong” mới được triển khai. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Đó có thể xem là lần đầu tiên những căn “bệnh bên trong” được khái quát một cách có hệ thống. Và thực hiện cuộc chiến với “bệnh bên trong”, Đảng, Nhà nước ta đã giành được những thắng lợi to lớn. Dễ nhận biết nhất chính là trên mặt trận chống tham nhũng.

Trong cuộc chiến đó, nhiều vị vốn quyền cao, chức trọng tưởng khó chạm tới, phút chốc đã phải tra tay vào gông cùm; những cú áp phe triệu đô tưởng đã trót lọt cuối cùng không thể trôi qua cửa miệng. Những người tưởng đã an vị, “hạ cánh an toàn” lại phải ra trước vành móng ngựa với bản án thích đáng. Những mảng miếng "ăn bẩn" vốn khó phát hiện như vụ mới đây nhất ở cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng cũng bị soi dưới ánh sáng công lý. Chống tham nhũng "không vùng cấm" đã được triển khai theo đúng tinh thần triệt để, không khoan nhượng, không tha một ai. Qua đó đã đánh vào tận hang ổ của quan tham và làm lung lay ý đồ của những kẻ đang múa mép khua môi, nhưng tay lại muốn nhúng chàm. Có thể nói, giặc tham nhũng đã bị đánh mạnh, đánh phủ đầu mọi mặt.

Cũng vào lúc này đây, cả nước đang trong bối cảnh Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Điều quan trọng nhất trong Đảng và trong mỗi kỳ Đại hội Đảng chính là công tác nhân sự. Sự sống còn của Đảng chính là cán bộ. Bác Hồ căn dặn: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém". Và với Người, cán bộ phải là "công bộc của nhân dân". Soi rọi vào tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong bối cảnh hiện nay, có thể thấy, giá trị mối quan hệ giữa cán bộ - nhân dân chính là liều thuốc hữu hiệu nhất để chữa những “bệnh bên trong”. Vì chính quyền của ta là chính quyền của dân. Bản chất xã hội ta là do dân và vì dân. Cho nên, đòi hỏi cao nhất đối với một người cán bộ không gì khác hơn là gần dân. Phải biết dân nghĩ gì, cần gì, phải lo trước nỗi lo của nhân dân thì mới tránh được những thứ bệnh từ chính trong bản thân mỗi người. Người ta không thể ăn bớt xi măng, sắt thép để biến một con đường cao tốc vừa mới làm xong đã đầy ổ gà, nếu họ biết lo cho tính mệnh của người dân khi đi qua. Cũng như vô vàn việc khác nữa, chỉ cần đặt lợi ích của nhân dân lên trước thì trong bản thân mỗi cán bộ, công chức sẽ tự hình thành bức tường ngăn cách với những “bệnh bên trong”. Cho nên, điều người dân đang mong mỏi ở Đại hội Đảng các cấp lần này là sẽ chọn lọc được những cán bộ vì lợi ích của nhân dân mà phấn đấu. Đó cũng chính là liều thuốc hữu hiệu nhất để phòng ngừa và điều trị bệnh “nội xâm”. 

HOÀNG DẠ HẢI

 

;
.