Quyết liệt ngăn chặn và hạn chế dịch tả heo châu Phi

Thứ Năm, 28/02/2019, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28-2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với Bộ NN-PTNT và các địa phương đang phát sinh dịch tả heo châu Phi. 

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, đến nay, dịch tả heo châu Phi được ghi nhận tại 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với hơn 2.300 con mắc bệnh và được tiêu hủy. Những địa phương phát sinh dịch đã chủ động phối hợp với các cơ quan thú y chuyên môn nhanh chóng xử lý, khoanh vùng dập dịch, tiêu hủy heo mắc bệnh và triển khai các biện pháp hỗ trợ người chăn nuôi.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dịch tả heo châu Phi là loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra trên heo, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng. Nếu không có các biện pháp tập trung quyết liệt và hiệu quả thì nguy cơ dịch sẽ tiếp tục lây lan nhanh, ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là người chăn nuôi.

Để ngăn chặn, khống chế có hiệu quả bệnh dịch, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương nghiêm túc triển khai Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19-2-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi.

Trước hết, Bộ NN-PTNT, các bộ, ngành và địa phương phải tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ triệu chứng, các nguyên nhân gây bệnh, mức độ nguy hiểm của bệnh dịch, cách phòng, chống bệnh; không hoang mang, lo lắng, từ đó tích cực tham gia công tác khống chế dịch; bảo đảm an toàn sinh học, ngăn chặn, phòng, chống bệnh lây lan sang các địa phương khác. Cùng với đó, tuyên truyền để người dân không tham gia vào hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu heo, sản phẩm heo qua biên giới và từ các vùng có dịch sang vùng chưa bị xâm nhiễm.

“Cần tuyên truyền, vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; Không vứt heo chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền, cấp ủy, các đoàn thể và nhân dân ở cơ sở tham gia công tác phòng, chống dịch. Dự kiến trong tuần tới, Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến về chỉ đạo chống dịch tả heo châu Phi với 63 tỉnh thành phố.

MINH LONG

 
;
.