Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai mạc hội nghị mạng lưới nữ nghị sĩ

Thứ Ba, 26/02/2019, 16:32 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 26-2, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự phiên khai mạc hội nghị Mạng lưới nữ nghị sĩ và hội nghị Ủy ban Giáo dục, Truyền thông, Văn hóa Liên minh nghị viện Pháp ngữ (APF). Hội nghị lần này trùng với thời gian diễn ra hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai (ngày 27 đến 28-2) diễn ra tại Hà Nội. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: TRỌNG ĐỨC
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ và các nước thành viên trong Cộng đồng Pháp ngữ luôn giữ vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam luôn chia sẻ và ủng hộ các giá trị và mục tiêu cao cả của Cộng đồng Pháp ngữ, đó là hòa bình, dân chủ và đa dạng văn hóa - ngôn ngữ, đoàn kết, hợp tác và phát triển. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Quốc hội Việt Nam với tư cách là người đại diện cao nhất của nhân dân đang tích cực đổi mới các hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực hơn trên tinh thần dân chủ và pháp quyền. Trên kênh ngoại giao nghị viện, Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm của các tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới như: Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Liên minh nghị viện Pháp ngữ, Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF), Hội đồng liên nghị viện các nước Đông Nam Á (AIPA) và nhiều tổ chức liên nghị viện khác. 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong thế giới đầy biến động ngày nay cần có sự đoàn kết, hợp tác chặt chẽ giữa các nước Pháp ngữ và cả cộng đồng quốc tế; đề nghị Mạng lưới nữ nghị sĩ trao đổi các biện pháp tăng cường vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, đặc biệt là nâng cao tỷ lệ đại biểu nữ trong nghị viện các nước; thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, phát triển kinh doanh nhất là áp dụng công nghệ số; bảo đảm quyền của phụ nữ, trẻ em gái để được tiếp cận đầy đủ về giáo dục, y tế, văn hóa. 

Đối với Ủy ban Giáo dục, Truyền thông và Văn hóa, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cùng các cơ chế của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ đề xuất biện pháp hiệu quả để củng cố vị trí của ngôn ngữ tiếng Pháp trong các tổ chức quốc tế cũng như tăng số lượng người học tiếng Pháp tại các quốc gia thông qua việc cấp học bổng, tài trợ đối với các chương trình đào tạo. Cùng với đó hợp tác bảo tồn văn hóa, thúc đẩy duy trì sự đa dạng văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa; tăng cường các hình thức truyền thông, nhất là thông qua công nghệ số hỗ trợ các lĩnh vực giáo dục, đào tạo và quảng bá văn hóa. 

Chủ tịch Mạng lưới nữ nghị sĩ, Liên minh nghị viện Pháp ngữ Lydienne Époubé và Chủ tịch Ủy ban Giáo dục, Truyền thông và Văn hóa, Liên minh nghị viện Pháp ngữ Didier Berberat cảm ơn Quốc hội Việt Nam về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo; cùng bày tỏ tin tưởng, với sự cam kết mạnh mẽ, sự tham gia tích cực của các đại biểu hội nghị sẽ thành công tốt đẹp. 

HOÀNG HOA

;
.