Tiện cả đôi đường

Thứ Ba, 15/09/2020, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học mới đây, sau khi nghe cô giáo chủ nhiệm thông báo, bắt đầu năm học 2020-2021, nhà trường liên kết với một số ngân hàng thực hiện việc thu hộ học phí, ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, nhất là đối với giới cán bộ công chức. Bởi với dịch vụ này họ có thể ngồi bất cứ đâu nếu có Internet, thao tác trên điện thoại di động là đã có thể nhanh chóng thanh toán khoản tiền này, cũng không mất thời gian phải đến trường xếp hàng chờ đợi. Đối với trường học, với điều kiện nhân sự ít, thực hiện tinh giản biên chế trường học ở các vị trí như thủ quỹ, kế toán, nhân viên văn thư... thì việc thanh toán các khoản thu không dùng tiền mặt hết sức thuận tiện. Đồng thời minh bạch hóa các khoản thu; giải phóng áp lực trong việc thu tiền cho nhân viên thủ quỹ, kế toán và các rủi ro như tiền giả, tiền rách và kiểm đếm…

Cùng với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, việc thanh toán học phí thông qua các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến, nhất là khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực công. Về phía Sở GD-ĐT cũng đã có công văn số 935 gửi Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị sự nghiệp giáo dục trực thuộc chỉ đạo tất cả các trường học phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Mục tiêu mà ngành giáo dục đặt ra là đến hết năm 2020, 100% trường học trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng.

Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục là góp phần thúc đẩy hình thành thói quen của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả của cả nền kinh tế, phù hợp với xu thế chung của thị trường. Đồng thời, phù hợp với chủ trương của Nhà nước nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể tài lực khi nhà trường giảm được gánh nặng sao lưu chứng từ, phụ huynh tiết kiệm được thời gian, công sức. Đây sẽ là tiền đề của mục tiêu minh bạch hóa các khoản thu trong trường học cho những năm tiếp theo, từ đó không chỉ nâng cao hiệu quả công tác thu chi tài chính, mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Tuy nhiên, cái khó của thu không dùng tiền mặt là việc chuyển đổi nhận thức ban đầu của phụ huynh học sinh từ thói quen nộp tiền trực tiếp sang gián tiếp qua công nghệ số. Do đó, để phương thức này trở thành công cụ thực sự hữu ích và thuận tiện trong sử dụng, thiết nghĩ cần phải đa dạng hóa cách thức thanh toán học phí không dùng tiền mặt cho cha mẹ. Bên cạnh đó, khuyến khích các trường học xây dựng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để kết nối, chia sẻ thông tin với ngân hàng, thực hiện thu học phí bằng phương thức điện tử.

PHAN HÀ

;
.