Giám sát tiền hỗ trợ dịch COVID-19

Thứ Sáu, 22/05/2020, 09:25 [GMT+7]
In bài này
.

Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa có văn bản hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các xã, phường thực hiện giám sát chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết 42-NQ/CP (ngày 9/4/2020) của Chính phủ. Mục đích của việc giám sát nhằm bảo đảm việc thực hiện các chính sách hỗ trợ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời; đồng thời phát hiện, hạn chế và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm an sinh xã hội.

Theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, các đối tượng được hỗ trợ gồm có: Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Thời gian qua thực hiện nội dung trên lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo đến chính quyền các địa phương và đơn vị liên quan yêu cầu đẩy mạnh tuyên tuyền, phổ biến rộng rãi đến người dân, DN các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Theo UBND tỉnh, mấy tháng qua dịch bệnh gây tác động tiêu cực khá lớn đến việc làm và thu nhập của công nhân trong các KCN; ngừng trệ ngành dịch vụ nhỏ lẻ như quán ăn, các dịch vụ phục vụ cá nhân, cộng đồng, xổ số. Do vậy, đời sống của người nghèo nói chung bị ảnh hưởng khá nặng. Đặc biệt ít nhiều cũng ảnh hưởng đến số đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên trên địa bàn tỉnh là 27.244 người (người cao tuổi, người khuyết tật không có khả năng lao động...).

Có thể nói việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 là một trong những chủ trương đúng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng được hỗ trợ. Do đó để thực hiện tốt chính sách trên, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do gặp dịch bệnh COVID-19. Công tác giám sát phải bảo đảm tính khách quan, công tâm, trách nhiệm; phát huy vai trò giám sát trực tiếp của người dân ở địa bàn thôn, ấp, khu phố. Chú trọng giám sát việc lập danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động. Đồng thời thực hiện giám sát việc hỗ trợ người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng (bao gồm cả thân nhân người có công cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hằng tháng); giám sát việc hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội đang sinh sống tại địa phương.

Nếu tổ chức tốt việc giám sát chính sách hỗ trợ cho người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thì sẽ ngăn chặn được tình trạng lợi dụng chính sách để tham ô, tham nhũng lãng phí, lợi ích nhóm.

PHÚC MINH

;
.