Thuốc đặc trị cần thiết !

Thứ Ba, 14/04/2020, 21:34 [GMT+7]
In bài này
.

Một bản án kịp thời và thỏa đáng, mang ý nghĩa như một liều “thuốc” đặc trị trong thời điểm cả đất nước đang nỗ lực đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Rất nhiều ý kiến thể hiện sự đồng tình với bản án của TAND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh dành cho bị cáo Đào Xuân Anh (30 tuổi, trú tại xã Đông Hải, huyện Tiên Yên) về tội “Chống người thi hành công vụ”. Đây được xem là phiên tòa đầu tiên đưa ra xét xử hành vi chống người thi hành công vụ trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Và Đào Xuân Anh là bị cáo đầu tiên lãnh 9 tháng tù vì không đeo khẩu trang và chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, hàng ngàn cá nhân, đơn vị… trong cả nước không chấp hành nghiêm theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đã bị nhắc nhở, xử phạt. Hàng trăm đối tượng đã bị xử lý hành chính về hành vi đưa thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh và chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Thế nhưng, không ít người vẫn cố tình vi phạm, thách thức luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong xã hội, buộc các cơ quan pháp luật phải áp dụng chế tài mạnh hơn: truy tố, xét xử hình sự nhằm đáp ứng yêu cầu răn đe, giáo dục chung, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Và vụ Đào Xuân Anh, đối tượng đã không chấp hành đo thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm theo quy định mà còn lăng mạ, dùng mũ cối tấn công cán bộ chốt kiểm soát dịch là một trong số đó. Vụ án từ khi phát hiện, khởi tố đến khi xét xử sơ thẩm chỉ trong thời hạn 6 ngày.

Pháp luật đã tỏ rõ sự nghiêm khắc khi những ngày qua khởi tố, tạm giữ thêm nhiều đối tượng hành hung, tấn công người thi hành công vụ. Đó là Nguyễn Văn Thiện, chủ một quán cà phê ở huyện Vân Canh, Bình Định vác mã tấu đuổi đánh các thành viên trong tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 vì nhắc nhở thực hiện giãn cách xã hội. Đó là Nguyễn Văn Hùng, ngụ ở TP. Hồ Chí Minh có hành vi không hợp tác công tác sàng lọc y tế phòng chống dịch và đánh bảo vệ Bệnh viện Hoàn Mỹ, TP. Đà Lạt. Đó còn là Nguyễn Phúc Tình và Nguyễn Văn Phương, 2 thanh niên ở Quảng Nam dùng mũ bảo hiểm và dụng cụ cào lúa tấn công tổ công tác kiểm soát khi được dừng phương tiện để kiểm tra thân nhiệt và phát khẩu trang. Nhân dân các địa phương đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ phản ứng kiên quyết của các cơ quan pháp luật.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn thì biện pháp giãn cách xã hội là cần thiết và mọi công dân đều phải có trách nhiệm tuân thủ các giải pháp phòng chống dịch. Mọi hành vi chống đối, coi thường pháp luật, tạo ra tiền lệ xấu, tác động tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch bệnh, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, làm gương cho kẻ khác.

Khi mà cả hệ thống chính trị đã phải huy động các nguồn lực để tham gia các nhiệm vụ khác nhau trong hoạt động phòng chống dịch, người không đủ phục vụ cho nhiệm vụ thì việc các đối tượng thiếu ý thức, tấn công, hành hung người thi hành công vụ là điều không thể chấp nhận được.

Sự bùng phát, lây lan nguy hiểm của COVID-19 đòi hỏi những quy định phòng chống dịch cần phải được mọi công dân tuân thủ. Nếu một cá nhân không đề cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng mà họ là thành viên, thì những hành động thỏa mãn cái tôi cá nhân rất có thể sẽ trở thành tác nhân đe dọa sự an toàn của xã hội.

Thế giới rộng mở cho những cách thể hiện bản thân nhưng kiểu sẵn sàng gây hấn, tấn công người thi hành công vụ, bất chấp lẽ phải, đúng sai là không chấp nhận được. Những kiểu thể hiện “không giống ai” đó chắc chắn sẽ gây ra những hệ luỵ khôn lường cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Từ vụ án chống người thi hành công vụ của Đào Xuân Anh, ai cũng có thể tự rút ra bài học sâu sắc cho bản thân. Ngông cuồng, tự cao tự đại, vô ý thức, ích kỷ trong lối sống-đó là thứ virus nguy hiểm hơn cả Sars-CoV-2. Hơn lúc nào hết, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, không để cảm xúc cá nhân chế ngự lý trí, hành xử đúng mực và có trách nhiệm. Đó cũng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình; của người thân và cả cộng đồng.

HẢI LĂNG

;
.