Lai rai chuyện "bẻ còi"

Thứ Tư, 25/09/2019, 20:18 [GMT+7]
In bài này
.

Lâu nay trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, chữ bẻ được nhắc đi nhắc lại, ám chỉ việc nọ, việc kia. Từ điển tiếng Việt định nghĩa bẻ theo nhiều nghĩa, trong đó nhấn mạnh: Bẻ là gập lại làm cho đứt, gãy. Bẻ làm cho đổi hướng… Có bao nhiêu là ví dụ về chuyện bẻ…

Vài tuần nay, thiên hạ đang râm ran chuyện “bẻ còi”. V.League 2019 qua vòng đấu 24, sắp hạ màn. Tối 20/9, tại sân vận động Hàng Đẫy - Hà Nội, diễn ra trận đấu muộn vòng 24, giữa CLB Viettel và CLB Bình Dương. Phút 90+1, khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về Viettel, trọng tài chính thổi còi và ra ký hiệu Bùi Tiến Dũng (Viettel) chạm tay vào bóng khi ngã xuống sân, sau va chạm với Sỹ Giáp (Bình Dương). Đội Bình Dương tổ chức đá phạt nhanh, sau 3 tình huống chạm bóng thì Tiến Dũng ghi bàn gỡ hòa 2-2. Trọng tài chính, trọng tài biên ra ký hiệu công nhận bàn thắng. Cầu thủ Viettel im re, tâm phục khẩu phục, không có bất kỳ phản ứng gì. Nhưng không lâu sau đó, trọng tài quyết định “bẻ còi”, trong sự ngỡ ngàng của khán giả. Các cầu thủ Bình Dương từ tướng đến quân nổi nóng, phản ứng quyết liệt, nhưng bất thành. Trọng tài đưa ra các lý lẽ về sự “bẻ còi” này. Trưởng Ban trọng tài quốc gia Dương Văn Hiền điện thoại đến sân bóng, cũng đã không thể chịu nổi, nguyên văn: “Tôi phẫn nộ với sự lấp liếm của họ - trọng tài”.

Giới chuyên môn bàn luận sự cố trên sân Hàng Đẫy đêm 20/9: Đáng lẽ bàn tay trọng tài phải chỉ ngược thì trong trận cầu này họ lại chỉ xuôi, cứ như mơ ngủ, như làm xiếc vậy. Làm trọng tài mà mù mờ về luật bóng đá, ngô khoai lẫn lộn là điều không thể chấp nhận. Cả tổ trọng tài đều mù mờ về luật, quên điều luật hết sức sơ đẳng. Do năng lực, họ không tỉnh táo về luật lệ hay là có ý tứ mù mờ gì đây?

Cũng cần nói thêm, mùa giải V.League 2019, chung quanh sự chuẩn xác, sự công tâm về phương pháp và nhận định của không ít trọng tài đều có vấn đề, người hâm mộ chê trách. “Bẻ còi” là làm cho kết quả trận đấu bị đổi hướng, cũng như việc “bẻ bút” làm cho nội dung bài báo bị xuyên tạc, méo mó, sai sự thật. Còn nhớ, trong một trận đấu mùa giải trước - giải hạng Nhì, đội bóng Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã bị trọng tài xử ép, tạo sự ức chế của cầu thủ, đến mức các cầu thủ đã “sùng” lên, đuổi đánh trọng tài ngay trên sân nhà, gây tai tiếng. Thực trạng trọng tài “bẻ còi”, non yếu về năng lực chậm được giải quyết, chưa được VFF, VPF xử lý nghiêm minh.

Sân vận động Hàng Đẫy đêm 20/9 “nổi sóng”, người hâm mộ hô hoán: “Chỉ còn cách thay cái còi nhựa dễ bẻ cong thay bằng cái còi sắt cứng như thép thì trọng tài mới hết “bẻ còi”. Đó là cách nói vui, cách nói đùa chua chát - tếu táo của người hâm mộ. Nói theo thứ ngôn ngữ ngang ngay - sổ thẳng, cả VFF và VPF cần quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa công cuộc cải tổ chất lượng trọng tài V.League - bao gồm cả việc áp dụng công nghệ VAR - cho mùa giải năm 2020 và các mùa giải tiếp theo. Nhà báo mà “bẻ bút” là vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Trọng tài “bẻ còi”, dù là vì năng lực hay do đạo đức đều phải xử lý, bao gồm cả việc treo còi hết mùa giải, thậm chí treo còi vĩnh viễn để làm gương, góp phần thúc đẩy sự phát triển bóng đá bền vững, thượng tôn bóng đá sạch, nền bóng đá thật sự chuyên nghiệp.

TRIÊU DƯƠNG

 

;
.