Hàng khuyến mại ở nông thôn

Thứ Sáu, 12/07/2019, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Vài tháng trước về nhà, mẹ tôi lôi ra một đống nồi niêu xoong chảo ra khoe, mẹ vừa mua đấy, giá rẻ lắm. 1 cái nồi hầm đa năng, 2 cái nồi dùng để nấu canh và luộc gà mà có 1.150.000 ngàn đồng, còn được người ta tặng thêm 1 cái chảo chiên không dính nữa. Cái nồi hầm này tiện lắm nha, người ta bảo không cần thời gian hầm lâu cả tiếng đồng hồ như nồi thông thường, mà chỉ cần đun sôi lên là thịt gì cũng mềm. Ba mày thích ăn đuôi bò hầm, mua về chỉ cần rửa sạch, ướp gia vị, cho nước vào đun sôi, sau đó tắt bếp để vậy chừng 30 phút là đuôi bò mềm rục luôn. Hỏi mẹ mua ở đâu đấy, xã phát loa thông báo có hàng khuyến mại, mẹ với dì Tư hàng xóm rủ nhau lên mua. Người trong xã mua nhiều lắm, có cả bếp ga, nồi cơm điện đa năng, máy xay nữa.

Nghe kể, tôi thấy y như những bài báo cảnh báo chiêu trò bán hàng khuyến mại ở nông thôn, tôi thầm nghĩ, thôi mẹ mua phải hàng dởm rồi, tuy nhiên thấy mẹ đang hào hứng nên không nỡ nói ra.

Đúng như tôi nghĩ, chỉ hơn 1 tuần sau mẹ tôi gọi điện, nói cái nồi hầm hỏng rồi, nấu hoài mà đuôi bò không chịu mềm, ba mày càm ràm cả ngày. Chảo không dính cũng bong tróc, còn 2 cái nồi kia mới nấu vài hôm đã đen xung quanh, chùi mãi không ra. Mẹ bị lừa rồi, so với hàng trong siêu thị thì quá mắc, mấy dì hàng xóm cũng kêu quá trời. Khi quảng cáo, trình diễn người bán hàng chỉ mang ra những sản phẩm được trình diễn tính năng, chỉ sau khi có ai đặt mua mới ra xe lấy vào, đông người tranh mua vì thấy được khuyến mại thêm chảo chống dính, đèn pin, đèn điện… nên không ai kịp kiểm tra.

Trường hợp của mẹ tôi không phải là cá biệt. Lâu nay nhiều người dân nông thôn vẫn thường xuyên phản ánh tình trạng họ bị “mắc bẫy” các chiêu trò bán hàng khuyến mại, nhưng chất lượng trái ngược với quảng cáo. Thậm chí ngoài việc lừa bán hàng kém chất lượng, nhiều đối tượng còn ôm tiền của người dân trốn biệt. Mới đây, hàng chục hộ dân ở các ấp Phú Lộc và Phú Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc bức xúc phản ánh về việc cuối tháng 6/2019, tự xưng là nhân viên Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và Truyền thông Toàn Cầu, đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân thông qua việc tổ chức giới thiệu sản phẩm hàng điện gia dụng. Chiêu trò của công ty này là quảng cáo giới thiệu sản phẩm điện tử, mua 1 tặng 1 và kèm theo các khuyến mại khác. Tuy nhiên khi nhận tiền của người dân, thì các nhân viên của công ty ra xe trốn biệt!

Do nắm bắt được thói quen thích mua hàng giá rẻ lại được tặng quà kèm theo của người dân nông thôn, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty lớn đến những địa bàn cách xa trung tâm.... bán các loại hàng kém chất lượng bằng những chiêu trò khuyến mại. Tuy nhiên chất lượng hàng hóa không như quảng cáo. Thủ đoạn lừa đảo khuyến mại để bán hàng kém chất lượng tuy không mới nhưng vì thiếu cảnh giác nên nhiều người dân nông thôn vẫn bị sập bẫy. Do đó, ngoài việc người dân cần nâng cao cảnh giác thì chính quyền địa phương cần tuyên truyền để người dân nông thôn tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc kiểm tra và tìm ra biện pháp ngăn chặn hoạt động này. Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát các chương trình khuyến mại, tổ chức giới thiệu sản phẩm, bán hàng lưu động tại khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, những chương trình đưa hàng Việt về nông thôn cần được tổ chức thường xuyên, quy mô, bài bản và được giám sát chặt chẽ về chất lượng hơn. Có như vậy, người dân nông thôn mới được tiếp cận với nhiều mặt hàng tiêu dùng phong phú của các DN Việt Nam, từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm đến hàng gia dụng, điện tử, nội thất gia đình... Họ có thể thật sự yên tâm vào các sản phẩm mà DN quảng bá, giới thiệu với giá cả phải chăng, chất lượng bảo đảm.

NGÔ GIA

 

;
.