Thu hút đầu tư: Câu chuyện lượng - chất

Thứ Tư, 13/02/2019, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay những ngày đầu Xuân mới Kỷ Hợi 2019, không khí làm việc tại Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái – Vina Logistics (phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) đã hết sức nhộn nhịp, khẩn trương. Lãnh đạo công ty, bộ phận điều độ cảng, cùng với kỹ sư, công nhân lao động đơn vị này đón nhận an toàn, đúng tiến độ 200 container hàng đầu tiên thông qua cảng từ Cảng TCIT. Để có sự khởi đầu thuận lợi này, Hưng Thái – Vina Logistics đã lên kế hoạch và kết nối với các đối tác từ những tháng cuối năm 2018, tổ chức các ca trực xuyên Tết Kỷ Hợi, nhắm tới các hoạt động thực hiện vững chắc chiến lược đưa Hưng Thái – Vina Logistics trở thành cảng cạn (ICD) đầu tiên của tỉnh trong quý I - 2019.

Ông Phạm Quốc Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Vina Logistics cũng phấn khởi thông tin, đơn vị đã hoàn thành cơ bản và chuẩn bị đưa vào khai thác hệ thống 2 kho trữ hàng nông sản có tổng diện tích 27.000m2 để đáp ứng nhu cầu thuê kho bãi làm hàng nông sản của một tập đoàn Thái Lan và Công ty thức ăn chăn nuôi CP Việt Nam cùng một số đối tác khác. Cũng theo Tổng Giám đốc Phạm Quốc Trung, sau gần 3 năm triển khai dự án, được sự tạo điều kiện, động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng, đặc biệt là Sở Giao thông - Vận tải, Hưng Thái – Vina Logistics đã hoàn tất giai đoạn 1 dự án. Năm 2019, đơn vị cũng được tiếp tục trao Giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn 2 - Dự án mở rộng ICD Hưng Thái với tổng vốn đầu tư đăng ký 332 tỷ đồng. “Tỉnh đã tin tưởng trao cho chúng tôi tiếp tục nhận nhiệm vụ khai thác hoạt động cảng biển - logistics, một trong những mũi nhọn kinh tế của tỉnh. Đó là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn. DN chúng tôi hết sức trân trọng và phấn khởi, chủ động triển khai hoạt động như hoạch định để đóng góp công sức của mình cho phát triển kinh tế chung của tỉnh, với định hướng đi sâu vào chất lượng khai thác kinh tế biển tỉnh BR-VT qua từng dự án đầu tư như Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã khẳng định tại Hội nghị thu hút đầu tư năm 2018”, ông Phạm Quốc Trung nói.

Cũng với tinh thần trách nhiệm, cẩn trọng và quyết liệt trong triển khai thực hiện dự án đầu tư, năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh có 103 dự án mới được cấp quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đầu tư, bao gồm 44 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư là 1,952 tỷ USD và 59 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư là 18.768 tỷ đồng, đứng thứ hai cả nước về thu hút mới các dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Theo đánh giá của tỉnh và các ngành chức năng, hầu hết các DN đều hết sức trách nhiệm và nỗ lực trong việc hoàn thành các kế hoạch, lộ trình được phân kỳ hết sức khoa học của dự án. Trong các cuộc tiếp xúc với các DN để lắng nghe và hỗ trợ tháo gỗ khó khăn, lãnh đạo tỉnh cũng ghi nhận, sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn có sự đóng góp quan trọng từ sự nỗ lực, sức chịu đựng bền bỉ của các DN, doanh nhân. Lãnh đạo tỉnh BR-VT cũng xác định, trong năm 2019 và giai đoạn tiếp theo, tỉnh tiếp tục kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, tiếp tục mời gọi, lựa chọn công tâm, có trách nhiệm những DN, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư những dự án lớn, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung vào 5 trụ cột kinh tế: Công nghiệp, Cảng biển, Dịch vụ hậu cần cảng, Du lịch và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời chú trọng việc xử lý kịp thời các dự án mà nhà đầu tư không có năng lực tài chính, không đủ điều kiện triển khai dự án; qua đó tạo dư địa, không gian phát triển để thu hút các nhà đầu tư mới.

Theo đó, BR-VT khẳng định, việc kiên định mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc không những giúp loại bỏ những dự án không phù hợp, công nghệ lạc hậu, ảnh hưởng đến môi trường, tiêu tốn nhiều nguyên liệu mà quan trọng hơn là tỉnh đã và đang tạo ra một hệ sinh thái để những DN công nghệ cao, có tiềm lực tài chính, có uy tín tin tưởng và mạnh dạn đầu tư. Định hướng chuyển từ “lượng” sang “chất”, nâng tầm các dự án trước đây thành các dự án sử dụng công nghệ cao hơn, thân thiện với môi trường, giá trị gia tăng lớn… là chủ trương đúng đắn, kịp thời; đồng thời là ý chí của BR-VT được sự đón nhận hết sức phấn khởi, sự ủng hộ, sự đồng thuận cao từ các DN. Điều đó cho thấy, sự lựa chọn tối ưu cho phát triển, sự gia tăng con số các dự án đăng ký, sự đa dạng về mô hình đầu tư là rất quan trọng. Nhưng vượt lên trên tất cả với BR-VT chính là sự phát triển bền vững về chất, về hiệu quả khi đi vào hoạt động thực tiễn của các dự án đã và đang được tỉnh lựa chọn, theo dõi, sẵn sàng các động thái hỗ trợ, tiếp sức cho từng bước đi của DN trong năm 2019 và những năm về sau.

THÁI AN

 

;
.