Giảm đầu mối,tinh gọn biên chế

Thứ Năm, 22/11/2018, 15:22 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Đông mà không mạnh. Đội ngũ đông đảo công chức, viên chức hàng mấy triệu người đang dồn đất nước vào chân tường!”; “Số lượng đông, chất lượng không đều, chức năng nhiệm vụ chồng chéo, miệng ăn - núi lở, một miếng bánh nhiều người chia, quỹ lương không kham nổi”. 

Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, các bộ, ban, ngành và các địa phương trong cả nước đã và đang tích cực triển khai chương trình hành động, đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ, theo hướng giảm đầu mối, tinh gọn biên chế. Các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ; các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Dương, Bình Phước, Vĩnh Long, BR-VT… và nhiều địa phương khác đã thu được những kết quả tích cực,  bước đầu. 

Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu thực hiện thí điểm “Giảm đầu mối tổ chức, tinh gọn biên chế” trước khi có Nghị quyết số 18-NQ/TW. Đến tháng 10-2018, toàn tỉnh giảm gần 150 đơn vị đầu mối cấp phòng, ban, theo đó  giảm 150  chức danh trưởng phòng (ban), khoảng 300 chức danh phó trưởng phòng (ban),  gần 1.000 biên chế dôi dư được tinh giản, hoặc nghỉ hưu sớm, hoặc thuyên chuyển công tác đến khu vực doanh nghiệp, công ty cổ phần, công ty tư nhân, tham gia  hoạt động dịch vụ… Cách làm của Quảng Ninh, vừa làm vừa điều chỉnh, rút kinh nghiệm, bắt đầu từ nhận thức thông suốt, giải pháp đồng bộ, có chính sách động viên bằng vật chất hợp lý, tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ nhằm thu hút lực lượng lao động dôi thừa, không gây xáo trộn nội bộ, bảo đảm hoạt động của hệ thống chính trị ổn định, thông suốt.  

Mục tiêu chung của cả nước: Đến năm 2021, cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý; thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã; giảm số lượng thôn, ấp, tổ dân phố; tinh giản biên chế công chức, viên chức… tổ chức chính trị - xã hội…

Tỉnh ủy BR-VT và các Đảng bộ trực thuộc đã triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp của Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. Đảng bộ TP. Vũng Tàu hoàn thành việc sáp nhập Trung tâm bồi dưỡng chính trị vào Ban Tuyên giáo Thành ủy; hoàn thành Đề án thí điểm chấm dứt hoạt động của Hội Nông dân thành phố. Các cơ quan khối Đảng, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội  đang tập trung sức thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Toàn tỉnh đã giảm được hàng chục đơn vị cấp phòng (ban), tinh giản số lượng tương ứng biên chế lãnh đạo phòng (ban) và tinh giản công chức, viên chức một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Dự kiến trong vài năm tới, ít nhất sẽ giảm 10% - gần 2.500 người - trong tổng biên chế, so với năm 2015.

Tuy nhiên, trên phạm vi cả nước, thẳng thắn nhìn nhận tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đến thời điểm này vẫn còn không ít biểu hiện cồng kềnh, chồng chéo, trùng lắp, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Hơn lúc nào hết, người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền phải thật sự nêu gương, vào cuộc mạnh mẽ. Có thể thấy, nhận thức của không ít người đứng đầu bộ máy trong hệ thống chính trị chưa có “đột phá”, theo đó cũng chưa có những giải pháp “đột biến”. Chừng nào chưa có những biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ thì chuyển biến về hành động vẫn còn rất khó khăn. Sức ỳ lớn sẽ cản trở cách mạng “Giảm đầu mối, tinh gọn biên chế”. Trách nhiệm - vai trò  nêu gương của người đứng đầu, hơn bất cứ lúc nào, phải thật sự ra tay. Đã đến lúc, rất cần những giải pháp mạnh mẽ, mang tính đột phá như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu, trong cuộc cách mạng “Giảm bộ máy, tinh gọn biên chế”.

HẢI VÂN

;
.