Nhường nhau một bước

Thứ Tư, 21/11/2018, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.
“Mỗi người phải nhận thức nghiêm túc về tác hại khôn lường của tai nạn giao thông (TNGT), tuyệt đối chấp hành Luật Giao thông đường bộ; luôn nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông…”, thông điệp này là lời kêu gọi, nhắn nhủ của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong buổi lễ tưởng niệm nạn nhân bị TNGT năm 2018, tổ chức tại Hải Dương vào ngày 18-11. Đây là hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” của Liên hợp quốc, được tổ chức vào ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm nay, tình hình trật tự ATGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ra cái chết cho 6.674 người và 11.549 người bị thương vì TNGT, trong đó có 962 trẻ em thương vong. Như vậy, trung bình mỗi ngày, TNGT cướp đi sinh mạng của 24 người, làm khoảng 60 người bị thương tật. 

Tại tỉnh BR-VT, trong 11 tháng của năm 2018 (tính từ 16-11-2017 đến 15-10-2018), toàn tỉnh đã xảy ra 583 vụ TNGT, làm chết 216 người và 552 người bị thương. Trong đó, nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng làm chết nhiều người. Đơn cử, ngày 8-7, anh H. (SN 1993, ngụ xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) điều khiển xe mô tô chở vợ là chị T. (SN 1996) và con gái (SN 2017) khi đến ngã 3 giữa đường 28-4 và đường đang thi công vào nhà máy lọc dầu Long Sơn (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) thì xảy ra va chạm với một xe ô tô, khiến cả hai vợ chồng anh H. và đứa con gần 10 tháng tuổi đều bị tử vong.

Qua phân tích, những nguyên nhân dẫn đến TNGT gây thương vong là do các hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định về ATGT như: phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, lái xe liên tục nhiều giờ gây mệt mỏi làm mất tập trung, đi sai làn đường, phần đường, chuyển hướng hay qua đường không quan sát, không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia...

Lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia như nêu trên đáng để mọi người chúng ta suy gẫm. Bởi thực tế cho thấy, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn thiếu ý thức nhường nhịn nhau trên đường, biểu hiện qua hành vi bấm còi inh ỏi để các phương tiện đi trước tránh đường cho mình đi qua, phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng không nhường đường, không nhường nhau khi vào - ra vòng xuyến, chạy lấn làn đường qua vạch kẻ liền để vượt lên phương tiện đi trước… Đây là những hành vi dễ gây TNGT, tạo ra sự nguy hiểm làm thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân họ và người khác.

Nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông là sự hiểu biết và chấp hành pháp luật giao thông, biểu hiện văn hóa giao thông của mỗi người. Qua đó, góp phần làm giảm thiểu đến mức thấp nhất những vụ TNGT gây ra nỗi đau suốt đời cho nạn nhân, tạo nên sự ám ảnh trong ký ức của mỗi người thân, bạn bè nạn nhân bị TNGT.

NHỰT THANH

;
.