Oliver Kahn - người gác đền huyền thoại của bóng đá Đức

Chủ Nhật, 03/01/2021, 08:33 [GMT+7]
In bài này
.

Oliver Kahn có lẽ mang trong mình chất Đức nhiều hơn ai hết và bằng chính cá tính cùng tài năng của mình, Kahn đã khẳng định được vị thế bản thân giữa một dãy ngân hà đầy ắp các vì tinh tú. Mạnh mẽ, quyết đoán, lãnh đạo, nhạy bén, kiên cường là những gì cơ bản nhất mà chúng ta có thể miêu tả về người gác đền đội tuyển Đức.

Oliver Kahn người gác đền huyền thoại của bóng đá Đức lẫn CLB Bayern Munich.
Oliver Kahn người gác đền huyền thoại của bóng đá Đức lẫn CLB Bayern Munich.

TỰ LUYỆN KHẢ NĂNG CHỊU ĐỰNG SỨC ÉP TÂM LÝ

Oliver Rolf Kahn sinh 15/6/1969 ở Karlsruhe là một cựu thủ môn bóng đá người Đức. Oliver Kahn là con trai của cựu cầu thủ Rolf, người từng chơi cho CLB Karlsruher những năm 60. Thừa hưởng sự đam mê hay nói đúng hơn là tình yêu với trái bóng tròn từ người cha, Kahn sớm tìm đến sân cỏ như một lẽ tự nhiên.

Năm lên 6 tuổi, thông qua mối quan hệ của người cha với CLB cũ, Kahn được nhận vào tập tại đội trẻ của Karlsruher. “Ngay trong buổi tập đầu tiên, tôi đã được uốn nắn, chỉnh sửa từ những động tác cơ bản nhất”. Vừa đi học, vừa theo tập tại đội trẻ của Karlsruher, Kahn tiến bộ từng ngày. Oái ăm thay, trong khi Kahn có vẻ hứng thú khi được theo tập ở vị trí thủ môn, ông bố Rolf lại muốn anh trở thành một tiền đạo có tiếng: “Tôi từng không tin nó sẽ tìm được thành công trong vai trò thủ môn”.

Bằng sự chăm chỉ, nhẫn nại trong khi luyện tập, Kahn dần tạo được phản xạ cũng như kỹ năng bắt bóng rất tốt. “Không ở đâu mà ranh giới giữa một người hùng và một kẻ chiến bại lại mong manh như ở vị trí thủ môn”. Không chỉ ra sức luyện tập khả năng bắt bóng, Kahn còn tự luyện khả năng chịu đựng sức ép tâm lý. Theo lời bộc bạch của thủ thành Bayern Munich, anh từng treo la liệt những khẩu hiệu, câu nói có ý nghĩa cổ vũ sự mạnh mẽ xung quanh phòng ngủ lúc còn nhỏ.

Cùng đó, cậu nhóc Kahn rất khoái hò hét ầm ĩ mỗi khi bắt bóng vừa để “hù doạ” đối phương vừa để khích lệ tinh thần của đồng đội. Dù ít nhiều có tiến bộ nhưng cũng phải đến năm 11 tuổi, Kahn mới được BHL đội trẻ Karlsruher chính thức xếp tập ở vị trí thủ môn. “Mặc dù còn ít tuổi nhưng cậu ta đã thể hiện kỹ thuật bắt bóng tương đối tốt, đặc biệt là sự tự tin khi đối mặt với tiền đạo đối phương”, một thành viên trong BHL đội trẻ Karlsruher khi đó nhớ lại.

Đến năm 1987 thì chính thức chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Năm 1994, Kahn chuyển sang thi đấu cho FC Bayern Munich với phí chuyển nhượng là 2,3 triệu USD và kết thúc sự nghiệp cầu thủ của mình tại đây vào năm 2008.

CON CỌP ĐẦU ĐÀN

Bayern Munich đã quá hời khi bỏ ra số tiền 2,3 triệu Euro để tìm kiếm giải pháp thay thế cho Aumann bởi vì Oliver Kahn đóng góp nhiều hơn những gì Hùm Xám mong đợi. Năm 1999, David Beckham, Teddy Sheringham và Solskjaer đã cướp mất chiếc cúp tai to của Bayern Munich trong 3 phút cuối cùng của trận đấu. 2 năm sau, Bayern Munich tiến vào trận chung kết với Valencia, nơi The Titan đã đóng góp vào quá nửa công lao chiến thắng cho toàn đội bởi màn trình diễn xuất sắc đêm đó. Khi cả hai đội hòa 1-1 và kéo nhau vào chấm luân lưu, Oliver Kahn đã cản phá thành công đến 3 pha sút của đối phương, và Bayern Munich lên ngôi vô địch UEFA Champion League.

Sau khi Kahn giải nghệ, ông trở thành thủ môn có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất Bundesliga với 197 trận, thi đấu 557 lần cho Bayern Munich. Trong 20 năm sự nghiệp chuyên nghiệp, Kahn đã chơi cho Bayern Munich đến 14 năm, giành được 8 Đĩa Bạc, 6 cúp Quốc gia, 8 cúp Liên đoàn, 1 UEFA Cup, 1 Champion League. Bên cạnh đó, Kahn còn được bầu là thủ môn xuất sắc nhất châu Âu bốn lần của UEFA, thủ môn xuất sắc nhất thế giới của IFFHS ba lần và cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức hai lần. Trong vòng chung kết World Cup 2002, Kahn trở thành thủ môn đầu tiên và duy nhất cho đến nay chiến thắng giải quả bóng Vàng.

Kahn thi đấu cho đội tuyển quốc gia từ năm 1994 đến 2006. Năm 1996, Kahn trở thành nhà vô địch châu Âu trong vai trò dự bị cho Andreas Köpke. Năm 2002, anh là Á quân World Cup sau khi phạm phải sai lầm chết người dẫn đến bàn thắng của Ronaldo trong trận chung kết. Kahn được người hâm mộ đặt cho biệt hiệu là “King Kahn” hay “Der Titan”.

Tài năng của Kahn không phải là yếu tố duy nhất làm nên bóng dáng của một huyền thoại mà phải kể thêm đến tính cách của con người đặc biệt này. Ở Đức, người ta gọi Kahn là The Titan ở châu Á người ta gọi ông là King Kahn. The Titan được biết đến như một “gã đồ tể” với sự dữ dằn trên gương mặt lẫn hành động, nhưng Kahn gọi đó là “sự giận dữ tích cực” bởi nó làm cho mọi người cảm cảm nhận được sự hiện diện của mình.

Thứ Bảy, ngày 17/5/2008, trận đấu giữa Bayern Munich và Hertha Berlin kết thúc với tỉ số 4-1, Luca Toni và Franck Ribery đã góp công lớn để làm ngày giã từ sân cỏ huyền thoại của Hùm Xám Bavaria – Oliver Kahn thêm phần ý nghĩa. Trọng tài chính điều khiển trận đấu hôm đó, ông Markus Merk, đã trao cho Oliver Kahn một cái ôm chân thành như một cử chỉ thể hiện sự tôn trọng và ngưỡng mộ về những gì mà The Titan cống hiến trong gần 20 năm sự nghiệp. Ngày trước, bóng đá thế giới có Lev Yashin, Dino Zoff, Gordon Banks – những con người đã đi vào huyền thoại và giờ đây Oliver Kahn cũng nối bước họ để bước vào Quảng trường Danh vọng.

CHƯƠNG NGUYỄN

;
.