Những tháng ngày không thể yên ả của Barcelona

Chủ Nhật, 09/02/2020, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bức ảnh chụp cuộc gặp gỡ dịp năm mới 2020, Chủ tịch Josep Bartomeu, trên tay nâng ly rượu, nở một nụ cười bên cạnh các cộng sự của ban lãnh đạo Barcelona và chúc tất cả một năm mới như ý.

Mối quan hệ đầy rắc rối của 3 con người này, Messi, Bartomeu và Abidal  có thể làm suy yếu Barcelona.
Mối quan hệ đầy rắc rối của 3 con người này, Messi, Bartomeu và Abidal có thể làm suy yếu Barcelona.

Nhưng ông không biết rằng, chỉ 1 tháng sau, câu lạc bộ như đang bắt đầu lao xuống vực thẳm khi nội bộ đội bóng nổ ra mâu thuẫn lớn giữa những người đồng đội một thời Eric Abidal - Leo Messi, và hiện tại một người đứng ở vị trí quản lý với tư cách là thư ký thể thao, người kia là nhân vật số 1 của đội bóng xứ Catalunya.

BARTOMEU - NGƯỜI TẠO RA CUỘC CHIẾN

Mọi thứ đi từ tệ đến hết sức tồi tệ, đi từ rạn vỡ đến khủng hoảng, đi từ mâu thuẫn tới một cuộc chiến, và thật sự là Barcelona chưa bao giờ thoát ra khỏi những vấn đề nội tại của nó trong gần một thập kỷ qua, bắt đầu từ khi Josep Bartomeu thay Sandro Rosell làm Chủ tịch, và thậm chí là từ lúc Sandro Rosell tạo ra cuộc lật đổ với người cộng sự cũ Joan Laporta.

Barcelona không thể yên ả kể từ khi Rosell thực hiện cuộc binh biến trong lòng ban lãnh đạo với những cuộc tấn công không ngừng về khả năng quản trị tài chính của Laporta. Và những năm tháng dưới thời vị cựu chủ tịch này trở về sau không hề yên ả như những danh hiệu mà Barcelona đã giành được trên sân cỏ.

Chính Sandro Rosell và Josep Bartomeu đã đạo diễn cho vụ cố HLV Tito Vilanova thay thế cho Pep Guardiola trong một buổi họp báo làm ngỡ ngàng tất cả, khiến cho HLV đã tạo ra một kỷ nguyên vàng son cho đội bóng xứ Catalunya cay đắng đến mức tuyên bố sẽ không bao giờ trở lại Nou Camp với vai trò dẫn dắt nữa.

Người ta không quên rằng, Sandro Rosell đã phải ra hầu tòa và ngồi tù vì cuộc chuyển nhượng phức tạp Neymar, người đã chôn vùi sự nghiệp của không chỉ ông mà còn khiến Josep Bartomeu mất mặt sau đó vài năm với cuộc đào thoát tới nước Pháp hoa lệ.

Cách thức quản lý, kĩ năng kết nối nội bộ của Bartomeu và Rosell thật sự đáng bị chỉ trích, họ chính là khởi nguồn cho những mâu thuẫn kéo dài hết năm này qua tháng khác, hết sự việc này sang sự việc khác và không bao giờ tìm cách giải quyết đúng đắn, hoặc không thể làm cho mọi thứ đúng đắn được cả.

ĐẦU MỐI RẮC RỐI

Bartomeu đã châm lửa cho khu rừng đang khô như rang vì ông đã khiến cho mọi thứ xơ xác và cằn cỗi vì khiến Barcelona rời xa bản thể cùng những giá trị của La Masia, vì những bản hợp đồng điên rồ, vì sự mất phương hướng trong đường lối phát triển câu lạc bộ, vì không thật sự hiểu điều gì cần được chăm sóc nhất ở Nou Camp.

Ông tin rằng, cứ đưa về các ngôi sao mỗi mùa Hè là có thể giải quyết những vấn đề của Barcelona, trong khi điều quan trọng nhất là cần có sự định hướng, một kế hoạch bóng đá cụ thể, một HLV được sinh ra từ trong lòng đội bóng này, hiểu biết tường tận triết lý mà Johan Cruyff đã cắm rễ tại đây, hơn là những người mà ông tin rằng có hơi hướm của La Masia, hoặc là những người theo chủ nghĩa của cố huyền thoại người Hà Lan như Ernesto Valverde và mới nhất là Quique Setien.

Những sai lầm trong việc phát triển câu lạc bộ được tiếp nối bằng sai lầm trong cách thức quản lý. Eric Abidal không phải là người đầu tiên trong ban lãnh đạo Barcelona mâu thuẫn với ngôi sao lớn nhất đội Leo Messi, mà trước đó, phó chủ tịch Javier Faus cũng từng chỉ trích cầu thủ số 10 một cách phi lý.

Josep Bartomeu còn được cho là mượn nhật báo thân Barcelona là Mundo Deportivo để chỉ trích các cầu thủ hồi đầu mùa, mà đỉnh điểm của nó là việc Gerard Pique phải lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ phòng thay đồ trước sự tấn công của báo chí xứ Catalunya. Ai cũng có thể chỉ trích cách ứng xử của Bartomeu cùng các cộng sự, từ Leo Messi cho tới Carles Alena (vụ lấy số áo trao cho De Jong) hay Pique và Ivan Rakitic.

Kỹ năng quản lý tồi tệ của Bartomeu đã kéo Barcelona đi vào những vũng lầy một cách đáng thất vọng, nhưng cuối cùng, người bị chỉ trích nhiều nhất có lẽ là Leo Messi vì anh đã lên tiếng đáp trả Eric Abidal lần này. Cả thế giới sẽ cho rằng, anh tạo ra bóng tối trong phòng thay đồ và tác động xấu tới ban lãnh đạo và hình ảnh câu lạc bộ.

Nhưng sự thật ở đây, nằm ở thượng tầng của đội bóng, với Josep Bartomeu là ngọn nguồn cho mọi thứ rác rưởi này, và tồi tệ hơn cả là những rắc rối còn chưa phải là sự kết thúc.

NHẬT MINH

 
;
.