Những khác biệt ở kỳ nghỉ đông của Ngoại hạng Anh

Thứ Bảy, 08/02/2020, 08:04 [GMT+7]
In bài này
.

Lần đầu tiên trong lịch sử Ngoại hạng Anh sẽ áp dụng nghỉ đông vào tháng 2 này. Tuy nhiên, nó có điểm khác biệt rõ rệt so với các giải đấu khác ở châu Âu.

Các đội bóng Anh sẽ có thời gian sạc lại năng lượng.
Các đội bóng Anh sẽ có thời gian sạc lại năng lượng.

Tại sao Ngoại hạng Anh có kỳ nghỉ đông?

Nhiều năm qua, HLV của các đội bóng liên tục lên tiếng, phàn nàn về việc cần có một kỳ nghỉ đông giống như những giải vô địch quốc gia châu Âu khác. Chính bởi vậy, sau một thời gian dài cân nhắc, Ngoại hạng Anh cuối cùng đã có kỳ nghỉ đông nhằm giúp các cầu thủ sạc lại năng lượng cho phần còn lại của mùa giải, đặc biệt là với những đội phải căng sức thi đấu ở những vòng sau của Champions League và Europa League. Kỳ nghỉ đông cũng được kỳ vọng sẽ giúp các cầu thủ người Anh có sức khỏe tốt hơn, tránh thể lực bị bào mòn trước thềm EURO 2020 diễn ra vào hè này. 

Kỳ nghỉ đông ở Ngoại hạng Anh diễn ra khi nào?

Kỳ nghỉ đông lần đầu tiên của Premier League sẽ diễn ra từ ngày 8 - 22/2/2020. Dù vậy, nhằm thỏa mãn yêu cầu của các đài truyền hình, kỳ nghỉ sẽ được chia tách thành 2 giai đoạn thay vì tất cả 20 đội bóng cùng nghỉ một lúc.

Cụ thể, 8 đội bóng sẽ được nghỉ vào tuần đầu tiên và 12 đội còn lại sẽ nghỉ vào tuần kế tiếp. Điều đó có nghĩa về mặt lý thuyết, Ngoại hạng Anh vẫn sẽ tranh tài như bình thường thay vì “đóng cửa” hẳn như các giải vô địch quốc gia châu Âu khác.

Kỳ nghỉ đông ở Ngoại hạng Anh kéo dài bao lâu?

Trên tính toán, mỗi CLB sẽ được đảm bảo nghỉ tối thiểu 13 ngày giữa các trận đấu, tương tự như Serie A (Italia) và La Liga (Tây Ban Nha). Tuy nhiên, một vài đội bóng như Chelsea và Man United, sẽ được nghỉ tới 16 ngày. Do các CLB yêu cầu nghỉ tối thiểu 13 ngày, nên tất cả những đội tham dự cúp châu Âu trong tuần từ 18 - 20/2 sẽ nghỉ thi đấu vào cuối tuần 8/2. Burnley, Bournemouth, Manchester City, Sheffield United và Wolves là 5 đội bóng có 13 ngày nghỉ giữa các trận đấu của họ - quãng thời gian nghỉ ít nhất. Sở dĩ có sự phân bổ chênh lệch như vậy bởi có một vài đội gồm Liverpool, Tottenham, Southampton và Newcastle phải đá lại ở vòng 4 FA Cup, diễn ra vào ngày 4 và 5/2.

Các đội bóng sẽ đi đâu, làm gì trong kỳ nghỉ đông đầu tiên?

20 CLB tại Premier League được phép đi nước ngoài cắm trại. Tuy nhiên, những chuyến đi tới Mỹ hoặc Viễn Đông sẽ không được chấp nhận. Dù vậy, phần lớn các đội bóng cho phép cầu thủ có kỳ nghỉ cá nhân sau khi đã trải qua buổi tập thường ngày tại CLB. Đó là cách mà Liverpool và Man City thực hiện, trong khi HLV Frank Lampard của Chelsea cho phép các học trò vui chơi thoải mái ở đầu kỳ nghỉ, trước khi có giai đoạn “tiền mùa giải mini” ở trung tâm Cobham. Man United đã lên kế hoạch cho đội bóng cắm trại ở Trung Đông, nơi có khí hậu ấm áp. Thế nhưng, căng thẳng tại khu vực này khiến Quỷ đỏ suy nghĩ lại, trong khi Sheffield sẽ di chuyển tới Dubai.

XUÂN KỲ

;
.