Điều gì xảy ra khi Ngoại hạng Anh vô địch cả 2 cúp châu Âu mùa này?

Thứ Ba, 09/04/2019, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

Giải Ngoại hạng Anh 2018-2019 đang ở những vòng đấu cuối cùng và cuộc đua vô địch, cuộc chiến chống xuống hạng và việc giành vé dự cúp châu Âu cũng căng thẳng hơn bao giờ hết.

Nếu các đội bóng Anh vô địch cả Champions League và Europa League, nước Anh có thể có tới 9 đội dự cúp châu Âu mùa sau.
Nếu các đội bóng Anh vô địch cả Champions League và Europa League, nước Anh có thể có tới 9 đội dự cúp châu Âu mùa sau.

Về nguyên tắc, 4 đội đứng đầu Ngoại hạng Anh (NHA) sẽ được tham dự vòng bảng Champions League mùa sau. Đội vô địch FA Cup và đội đứng thứ 5 NHA sẽ tham dự Europa League. Trong khi đó, đội vô địch League Cup sẽ phải thi đấu từ vòng loại thứ 2 Europa League. Tuy nhiên, do Manchester City đã giành League Cup nên theo luật đội đứng thứ 6 tại NHA sẽ có suất dự Europa League từ vòng loại thứ 2. Đáng nói, mọi thứ sẽ trở nên rắc rối hơn bởi thực tế là các đội vô địch Champions League và Europa League sẽ được vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau.

Chức vô địch FA Cup có ảnh hưởng như thế nào?

Nếu Watford đánh bại M.C trong trận chung kết FA Cup, họ sẽ đủ điều kiện dự Europa League mùa sau. Nhưng nếu M.C giành chiến thắng, lúc này đội đứng thứ 7 tại NHA sẽ có vinh dự này. Đến tận năm 2015, các đội thất bại trong trận chung kết FA Cup vẫn được nhường vé dự Europa League nếu đội thắng đã giành vé dự Champions League. Stoke và Hull là 2 đội từng hưởng lợi nhờ quy định này. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có những đội vô địch mới đủ điều kiện thi đấu ở châu Âu, đội thua ở chung kết FA Cup không còn đặc quyền như trước.

Điều gì sẽ xảy ra nếu 1 đội vô địch Champions League mùa này?

Nước Anh hiện có tới 4 đại diện tại tứ kết Champions League gồm M.C, Manchester United, Tottenham và Liverpool. Điều này có nghĩa cơ hội để một đội bóng Anh lên ngôi là không hề nhỏ. Nếu nước Anh có một nhà vô địch Champions League mùa này và đội bóng đó cũng có vị trí trong Top 4 NHA, vẫn sẽ chỉ có 4 đội bóng Anh được dự Champions League mùa tới. Đội vô địch nước Áo sẽ được đặc cách tham dự vòng bảng do đây là giải VĐQG đang xếp hạng 11 trên BXH UEFA. Tuy nhiên, nếu một đội bóng Anh vô địch Champions League đồng thời nằm ngoài Top 4 tại NHA mùa này thì nước Anh sẽ có 5 đại diện tại vòng bảng đấu trường lớn nhất cúp châu Âu mùa tới.

Sẽ không có suất vào thẳng vòng bảng cho các đội thất bại trong trận chung kết Champions League. Lấy ví dụ, Liverpool có thể đã vắng mặt tại Champions League mùa này nếu họ nằm ngoài Top 4 NHA mùa 2017-2018 (do đã thua Real Madrid ở chung kết Champions League).

UEFA đã thay đổi các quy tắc cho vòng loại bắt đầu từ mùa giải này. Năm 2012, Tottenham đứng thứ 4 NHA nhưng không được dự Champions League vì Chelsea vô địch giải đấu này nhưng đứng thứ 6 ở NHA. Nếu chiếu theo quy định hiện tại, Tottenham sẽ được là đại diện thứ 5 của NHA dự Champions League.

Đến tận năm 2005, các đội vô địch Champions League vẫn chưa chắc suất dự vòng bảng năm sau. Quy định chỉ thay đổi sau trường hợp của Liverpool năm 2005 (vô địch mùa 2004-2005 nhưng đứng thứ 5 tại NHA mùa đó).

Điều gì sẽ xảy ra nếu 1 đội vô địch Europa League?

Arsenal và Chelsea đều đã vào tới tứ kết Europa League mùa này và là những ứng viên vô địch của giải đấu. Nếu một trong 2 đội giành cúp, họ sẽ đủ điều kiện tham dự vòng bảng Champions League 2019-2020.

Nếu đội vô địch Europa League nằm ngoài Top 4 NHA vào cuối mùa, nước Anh sẽ có 5 đại diện dự Champions League. Tuy nhiên, nếu nhà vô địch này có suất trong Top 4 NHA thì nước Anh vẫn chỉ có 4 đại diện. Đội đứng thứ 3 tại giải VĐQG đang xếp hạng 5 theo UEFA là Ligue 1 sẽ có suất vào thẳng vòng bảng Champions League thay vì phải đá vòng loại. Không có suất Champions League cho đội á quân Europa League.

Điều gì sẽ xảy ra nếu vô địch cả 2 cúp châu Âu?

Có thể có tối đa 5 đội từ một quốc gia được quyền tham dự Champions League. Tuy nhiên, sẽ rất phức tạp nếu các đội bóng Anh vô địch cả 2 giải đấu châu Âu đồng thời lại không lọt vào Top 4 tại NHA.

Trong trường hợp đó, đội xếp thứ 4 tại NHA sẽ không đủ điều kiện dự Champions League và thay vào đó phải đá vòng bảng Europa League.

Mùa này, nhiều khả năng cả 2 đội vô địch cúp châu Âu (giả sử là các CLB Anh) sẽ kết thúc trong Top 6 NHA bởi đội xếp thứ 7 là Leicester đang kém đội xếp thứ 6 tới 14 điểm. Điều này có nghĩa là 3 đội đứng đầu tại NHA cùng với 2 đội vô địch cúp châu Âu sẽ được dự Champions League.

Khi đó sẽ chỉ còn 2 vị trí dự Europa League cho đội đứng thứ 4 tại NHA và đội vô địch FA Cup (hoặc đội đứng thứ 7 tại NHA nếu M.C vô địch FA Cup).

Nếu các đội bóng Anh vô địch cả Champions League và Europa League nhưng không ai trong số họ đủ điều kiện tham gia các giải đấu ở châu Âu (nằm ngoài Top 6 NHA), sẽ xảy ra một kịch bản chưa từng có. Khi đó nước Anh sẽ có 9 đội chinh chiến ở các cúp châu Âu (5 ở Champions League và 4 ở Europa League).

Nếu một trong số họ đủ điều kiện dự cúp châu Âu còn đội kia thì không, sẽ có 5 đội đá ở Champions League và 3 đội thi đấu ở Europa League.

Các trường hợp này rất khó xảy ra trừ khi Leicester hoặc các đội xếp dưới bắt kịp khoảng cách 14 hoặc 15 điểm với Top 6 ở những vòng đấu NHA còn lại.

THƯ KỲ

;
.