Văn Toàn - Con bài tẩy của HLV Park Hang-seo?

Chủ Nhật, 09/12/2018, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Tốc độ bứt phá tuyệt vời cùng những tình huống xử lý kỹ thuật của Văn Toàn sẽ là một thứ vũ khí đáng gờm. Anh đã từng tỏa sáng rực rỡ ở ASIAD 2018 với vai trò siêu dự bị và sẵn sàng tái lập những màn trình diễn như thế tại 2 trận chung kết AFF Cup 2018 sắp tới với Malaysia.

Văn Toàn (trái) rất có duyên ghi bàn trong những trận đấu quan trọng.
Văn Toàn (trái) rất có duyên ghi bàn trong những trận đấu quan trọng.

Trước hết, hãy nhìn lại trận đấu giữa đội bóng áo đỏ và Mãnh hổ Malaysia ở vòng bảng cách đây 3 tuần. Phan Văn Đức, người chỉ đá ở hiệp 2 trận mở màn với Lào, đã đá chính ở Mỹ Đình thay cho đội trưởng Văn Quyết, và “số 20” đã để lại dấu ấn với pha kiến tạo để đàn anh Văn Đức ấn định chiến thắng 2-0. Trước đó, anh đập nhả với Văn Hậu để khởi phát cho màn mở tỷ số của Công Phượng. Nhưng cho tới giờ, Văn Đức sẽ không còn là nhân tố bí ẩn nữa. Anh đá chính liên tục và đã ghi được 2 bàn thắng (vào lưới Campuchia và Philippines). Ngoài hai thủ môn là Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Tuấn Mạnh và trung vệ Lục Xuân Hưng ra thì tất cả các cầu thủ còn lại của đội tuyển Việt Nam đều đã được ra sân với mức độ ít nhiều khác nhau. Vì hàng phòng ngự cần sự ăn ý, ổn định về nhân sự, nên bộ 3 trên nhiều khả năng sẽ không được ra sân, trừ trường hợp chấn thương bất khả kháng của những nhân tố chính.

Sự ổn định của bộ ba Đình Trọng - Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải cũng khiến Bùi Tiến Dũng khó có cửa đá chính, dù trung vệ Viettel vốn là trụ cột từ lứa U23 và sở hữu khả năng chuyền dài rất ấn tượng. Tiến Dũng mới đá ít phút sau khi được vào thay Quế Ngọc Hải ở cuối trận đấu với Campuchia, nhưng trong trường hợp cần thiết, anh sẽ là lựa chọn không tồi từ băng ghế dự bị. Ở hàng hậu vệ, một cầu thủ nữa cũng ít được thi đấu là Nguyễn Hồng Duy, người đã chơi 90 phút ở vị trí chạy cánh trái của đội tuyển Việt Nam trong trận cuối vòng bảng gặp Campuchia. Và chính anh đã có pha leo biên tuyệt vời trước khi kiến tạo cho Quang Hải lập công.

Ông Park cũng đã thử nghiệm tất cả các tiền vệ trung tâm mà mình đang có trong tay. Từ những cầu thủ thiên về phòng ngự đánh chặn như Đức Huy, Huy Hùng, có xu hướng phát động tấn công như Xuân Trường, Quang Hải, hay có thể đảm nhiệm cả hai như Đỗ Hùng Dũng. Ngoại trừ Xuân Trường chưa đáp ứng được sự kỳ vọng, những cái tên còn lại ít nhất đều đã tròn vai khi vào sân.

Hàng tấn công là nơi có thể mang đến đột biến nhiều nhất. Trong khi Anh Đức, Công Phượng, Phan Văn Đức đã đóng góp 8 bàn thắng và không còn xa lạ nữa thì Tiến Linh đã phần nào khẳng định được phẩm chất của mình với cú đánh đầu vào lưới Campuchia, nhưng anh vẫn được xem như vũ khí đặc biệt của ông Park nhờ khả năng chọn vị trí tốt, xử lý bóng đơn giản và đánh đầu hay. Tiến Linh cũng chưa thi đấu nhiều ở giải năm nay và vẫn còn ít nhiều yếu tố bất ngờ. Đặc biệt là ở trận đấu vòng bảng với Malaysia, Tiến Linh không đá phút nào. Một trung phong khác cũng vào sân khá ít là Hà Đức Chinh, nhưng anh không được đánh giá cao bằng chân sút này về khả năng tạo đột biến.

Hiện tại, HLV Park Hang-seo còn một lá bài chất lượng nhưng không kém phần bí ẩn nữa trên băng ghế dự bị: Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn. Chân sút sinh năm 1996 này bị chấn thương gân kheo ở trận đấu với Campuchia và tưởng như phải nghỉ đến hết giải. Nhưng hóa ra, chấn thương này không đến nỗi nghiêm trọng nên Văn Toàn đã trở lại đội tuyển. Dù không kịp bình phục đá bán kết, nhưng anh hoàn toàn có thể chơi 2 trận chung kết với Malaysia vào ngày 11-12 trên sân Bukit Jalil và 15-12 trên sân Mỹ Đình.

THƯ KỲ

;
.