Chiến thắng của tinh thần và bản lĩnh

Thứ Sáu, 07/12/2018, 16:44 [GMT+7]
In bài này
.

Mỹ Đình, trong một tối mà áp lực từ quá khứ và cảm giác về việc cầm tấm vé tới Bukit Jalil để gặp Malaysia ngay trong tầm tay đã khiến các học trò của HLV Park Hang-seo có chút bối rối ở những phút đầu tiên của trận đấu, vì từ trước tới nay, không một ai trong số những cầu thủ có mặt trên sân có kinh nghiệm chơi một trận quan trọng như vậy trong sự nghiệp của họ.

 Người hâm mộ luôn đặt trọn niềm tin vào thầy trò Park Hang-seo ở AFF cup 2018.
Người hâm mộ luôn đặt trọn niềm tin vào thầy trò Park Hang-seo ở AFF cup 2018.

VƯỢT QUA TRỞ NGẠI TÂM LÝ

Đội bóng của HLV Sven Goran Eriksson không phải là những kẻ nguy hiểm nhất để khiến giấc mơ của Việt Nam gặp trắc trở, mà chính tâm lý thi đấu mới là vấn đề với các học trò của HLV người Hàn Quốc. Những thành công của Quang Hải, Văn Đức, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu... tích lũy từ Thường Châu cho tới ASIAD 2018 chỉ có giá trị ở giải trẻ. Ở cấp độ đội tuyển, tại giải đấu có tính chất nền tảng với cả nền bóng đá và là sự hiện thực hóa giấc mơ vô địch với tình yêu bóng đá của người hâm mộ Việt Nam, họ cần phải có tinh thần thép, sự tỉnh táo của những nhà chinh phục cùng bản lĩnh của một nhà vô địch để vượt qua mọi áp lực.

Nhìn lại 45 phút đầu tiên chỉ thật sự trôi chảy về mặt tỉ số, vài lần Việt Nam đã ở rất gần với khung thành của Patrick Deyto. Nhưng cùng lúc đó, Văn Hậu đã nổi nóng trong hiệp 1 khi bị chơi tiểu xảo, Trọng Hoàng chuyền sai rất nhiều lần và những pha xử lý bước một của hầu hết các cầu thủ đều thiếu sự chính xác. Và cảm giác là chúng ta cần một điều đặc biệt hơn để kiểm soát được những rủi ro có thể xuất hiện trong hiệp 2, khi Philippines rũ bỏ sự thận trọng để giành giật cơ hội với những pha tấn công trong thời gian còn lại của trận đấu. Không chỉ vậy, đội khách liên tục khiêu khích các cầu thủ Việt Nam bằng những pha phạm lỗi ở mọi vị trí trên sân, với những cú vào chân nguy hiểm để hy vọng tạo ra sự đổ vỡ về tâm lý cho đội chủ nhà.

BẢN LĨNH PARK HANG-SEO

Điều may mắn nhất với các cầu thủ là bên ngoài đường biên, Park Hang-seo là tất cả những gì mà một đội bóng cần có để chế ngự được nỗi sợ hãi mang tính bản năng, nỗi sợ hãi xuất hiện trong vô thức và có thể kết liễu cơ hội đẹp nhất với đội bóng áo đỏ. Ông là một trong số những HLV trên thế giới có được trải nghiệm đặc biệt với sức ép từ trên các khán đài, khi sự kì vọng của người hâm mộ có thể vượt quá cả năng lực của các cầu thủ trên sân, tất cả những gì diễn ra hiện tại, đều đã xảy ra với Hàn Quốc của 12 năm trước, tại World Cup 2002. Một nhân chứng điển hình cho những cuộc đương đầu với áp lực vô hình từ lịch sử, từ những lời nguyền và sự kì vọng. Và làm giảm những cái rùng mình cho các học trò, trong trường hợp này, còn quan trọng hơn cả những điều chỉnh về chiến thuật và nhân sự trên sân, dù ông một lần nữa lại tỏ ra là một chiến lược gia lão luyện ở khía cạnh này.

45 phút của hiệp 2 là màn trình diễn kinh điển của sự tự chủ của các cầu thủ, sự tập trung đến từng chi tiết nhỏ ở trên sân, là sự thích ứng với thế trận tuyệt vời và khả năng bung phá hoàn hảo, từ pha qua bóng ấn tượng của Văn Đức vào lúc anh đã mệt nhoài, cho đến sự hoán đổi linh hoạt về vị trí giữa Tiến Linh và Quang Hải trong bàn thắng mở tỉ số. 15 phút nghỉ giải lao là thời điểm lý tưởng để HLV Park Hang-seo giải phóng năng lượng cho các học trò, giúp các cầu thủ thư giãn, truyền cho họ sự bình tĩnh giữ cho đôi chân của họ có được cảm giác tốt nhất, khiến cho mọi quyết định trong những tình huống cuối cùng trở nên chính xác, để kết thúc trận đấu như kế hoạch.

HLV Park Hang-seo không chỉ là nhà đạo diễn tài ba ở trận đấu này, mà còn là nhà tâm lý tuyệt vời cho các cầu thủ, chiến thắng về tinh thần và bản lĩnh thi đấu mới chính là chiến thắng lớn nhất ở trận đấu này.

THƯ KỲ

;
.