Bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018: Thắng đẹp Philippines, Việt Nam giành vé vào chung kết

Thứ Sáu, 07/12/2018, 00:04 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 6-12, trên sân nhà Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã đá bại Philippines với tỷ số 2-1 trong trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018. Với thắng lợi chung cuộc 4-2 sau hai lượt trận, Việt Nam đã giành vé vào chơi trận chung kết gặp Malaysia.

Những phút đầu trận, Philippines tỏ ra lấn lướt hơn nhưng không thể ghi bàn. Ảnh: TTO
Những phút đầu trận, Philippines tỏ ra lấn lướt hơn nhưng không thể ghi bàn. Ảnh: TTO

Thắng lợi 2-1 ở lượt đi trên sân khách đã giúp Việt Nam giành chút lợi thế trước trận lượt về. Vì vậy, các cầu thủ Việt Nam nhập cuộc với tâm lý thoải mái hơn. Trong khi đó đội khách buộc phải tấn công ngay từ đầu nhằm tìm kiếm bàn thắng.

Họ tiếp tục chọn lối đá nhanh, áp sát bằng những cú vào bóng mạnh mẽ khiến Việt Nam không có nhiều khoảng trống để kiểm soát hay chuyền bóng nên gặp nhiều khó khăn. Do đó, những phút đầu trận, Philippines có thế trận lấn lướt hơn, giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn. Tuy vậy, họ vẫn không thể tìm được đường vào khung thành thủ môn Văn Lâm, do hàng thủ Việt Nam tỏ ra chắc chắn. Các cầu thủ chịu đeo bám đối thủ trên phần sân nhà, làm vô hiệu hóa những đường chuyền dài của đội khách.

Thế trận tương đối giằng co nên trong khoảng nửa đầu hiệp 1 không có tình huống nguy hiểm thật sự nào được tạo ra.

Quang Hải trong vòng vây đối phương. Ảnh: TTO
Quang Hải trong vòng vây đối phương. Ảnh: TTO

 

Quang Hải trong vòng vây đối phương. Ảnh: TTO
Và màn ăn mừng kiểu độc đáo. Ảnh: TTO

Phút 28, Văn Hậu thoát xuống ngoặt bóng loại bỏ sự truy cản của hậu vệ Philippines rồi thực hiện quả tạt vào phía trong vòng cấm. Quang Hải tung người móc bóng đẹp mắt nhưng bóng đi nhẹ và đúng vị trí thủ môn Deyto đã chọn.

Liên tiếp các phút 32 và 34, Quang Hải, Văn Đức và Anh Đức có cơ hội dứt điểm nhưng không ai tận dụng thành công. Tỷ số hòa 0-0 được giữ vững đến hết hiệp 1.

Không còn gì để mất, bước vào hiệp 2, Philippines dồn lên nhằm tìm kiếm bàn thắng. Với lợi thế về thể hình và thể lực, họ tiếp tục áp dụng lối chơi áp sát, sẵn sàng va chạm nhằm khắc chế lối chơi kỹ thuật, phối hợp nhỏ của đội tuyển Việt Nam.

Nhờ đó, họ vẫn giành thế chủ động và nhiều lần đặt khung thành thủ môn Văn Lâm vào tình thế nguy hiểm. Tuy nhiên, do nôn nóng nên các pha dàn xếp tấn công cuối cùng đều thiếu chính xác hoặc bị hàng thủ Việt Nam hóa giải. Xen giữa các tình huống tấn công của đội khách là một số cơ hội của Anh Đức, Quang Hải.

Nhận thấy Xuân Trường và Anh Đức xuống sức, HLV Park Hang Seo lần lượt đưa Huy Hùng, Tiến Linh vào thay. Sự có mặt của 2 cầu thủ này đã giúp Việt Nam có thế trận tốt hơn.

Khoảng 15 phút cuối trận, kịch tính trận đấu được đẩy lên rất cao. Philippines có dấu hiệu xuống sức và họ đã phải trả giá ở phút 83. Văn Đức có bóng bên cánh trái, thoát xuống vượt qua hậu vệ đối phương rồi chuyền như đặt vào trước vạch 5m50 cho Quang Hải dễ dàng đệm bóng vào lưới.

Chưa kịp gượng dậy sau bàn thua, Philippines nhận bàn thua thứ 2 ở phút 87. Từ pha lên bóng bên cánh trái, Công Phượng (thay Đức Huy phút 85) đột phá vào vòng cấm Philippines. Pha chuyền bóng của Công Phượng chạm chân một hậu vệ Philippines lại trở thành pha bật tường tuyệt vời để cầu thủ này dứt điểm vào góc hẹp, nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam.

Hy vọng được thắp lên ở phút 89 khi Philippines được hưởng quả phạt góc bên cánh phải. Bóng lập bập trong vòng cấm và tiền vệ James Younghusband đệm bóng ở cự ly gần, hạ thủ môn Văn Lâm, rút ngắn tỉ số xuống 1-2 cho Philippines.

Tuy nhiên, thời gian còn lại là quá ít để họ có thể lật ngược tình thế. Đội tuyển Việt Nam bảo toàn được tỷ số 2-1 đến hết trận.

Vừa vào sân được 2 phút, Công Phượng đã nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: TTO
Vừa vào sân được 2 phút, Công Phượng đã nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: TTO

Giành thắng lợi với tổng tỷ số 4-2 sau 2 lượt trận, đội tuyển Việt Nam xứng đáng giành quyền vào chung kết gặp Malaysia. Họ sẽ chơi trận lượt đi trên sân khách vào ngày 11-12 và trở về sân nhà vào ngày 15-12.

THÙY VÂN

;
.