Lượt đi chung kết AFF Suzuki Cup 2018: Hòa Malaysia, Việt Nam giành lợi thế trước trận lượt về

Thứ Ba, 11/12/2018, 22:04 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 11-12, trên sân Bukit Jalil, đội tuyển Việt Nam đã thủ hòa 2-2 trước đội chủ nhà Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018. Hai bàn thắng ghi được trên sân khách giúp Việt Nam có lợi thế trước trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình.

Trước khi bước vào trận đấu này, đội tuyển Việt Nam chưa thua trận nào ở giải đấu năm nay. Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0 trước đối thủ ở vòng bảng. Dù vậy, với những gì Malaysia đã thể hiện trong những trận gần đây, cộng với lợi thế sân nhà, họ vẫn được đánh giá cao hơn đội khách.

Thầy trò HLV Park Hang Seo cũng nhận thức rõ điều này, bởi ở trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014, Malaysia đã từng thua Việt Nam 1-2 trên sân nhà, nhưng sau đó giành chiến thắng đậm 4-2 trên sân khách.

Vì vậy, đội tuyển Việt Nam nhập cuộc với thái độ cẩn thận. Trận này, HLV Park Hang Seo tiếp tục gây bất ngờ khi xếp Hà Đức Chinh đá chính ở hàng tiền đạo và Huy Hùng, Đức Huy ở hàng tiền vệ. Các cầu thủ chơi tốt ở những trận trước như Anh Đức, Công Phượng, Hùng Dũng được xếp dự bị.

Do đã quá quen thuộc nhau nên hai đội chủ động nhập cuộc ngay từ đầu mà không cần phải thăm dò đối phương.

Dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của hơn 8 vạn khán giả nhà, Malaysia đã tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuy vậy, trước đội tuyển Việt Nam chơi chắc chắn, chủ động áp sát, đội chủ nhà gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành của Văn Lâm.

Trong khi thế trận đang giằng co thì Việt Nam bất ngờ có bàn mở tỷ số. Phút 22, Đức Huy mở đường chuyền dài thoáng cho Văn Đức băng xuống bên cánh trái. Tiền vệ xứ Nghệ lừa qua hậu vệ đối phương rồi chuyền vào trong cho Quang Hải nhưng một hậu vệ Malaysia kịp phá ra. Bóng đến đúng tầm băng vào của Huy Hùng và cú dứt điểm của anh đã mở tỷ số cho đội nhà.

Các cầu thủ Malaysia ngỡ ngàng sau bàn thua đầu tiên. Ảnh: bongdaplus.vn.
Các cầu thủ Malaysia ngỡ ngàng sau bàn thua đầu tiên. Ảnh: bongdaplus.vn.
Các cầu thủ Việt Nam mừng bàn mở tỷ số. Ảnh: bongdaplus.vn
Các cầu thủ Việt Nam mừng bàn mở tỷ số. Ảnh: bongdaplus.vn

Chưa kịp gượng dậy, Malaysia nhận bàn thua thứ 2 chỉ 3 phút sau đó. Từ đường chuyền của Văn Đức bên cánh phải, một cầu thủ Malaysia phá bóng ra ngoài vòng cấm, Đức Huy tung cú sút xa, đưa bóng đi vào góc cao khiến thủ môn đội chủ nhà bó tay.

Văn Đức và Đức Huy chia vui sau bàn nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: bongdaplus.vn
Văn Đức và Đức Huy chia vui sau bàn nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: bongdaplus.vn

Nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, Đức Chinh đã có thể nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 31. Tuy nhiên, cú bấm bóng của anh không thể đánh bại được thủ môn đối phương.

Không tận dụng được cơ hội, đội tuyển Việt Nam đã phải trả giá. Phút 36, Malaysia được hưởng quả đá phạt bên cánh trái. Kutty Abba treo bóng vào vòng cấm để trung vệ Shahrul Saad bật cao đánh đầu hạ thủ môn Văn Lâm, rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Malaysia. Trong bàn thua này, các hậu vệ Việt Nam mắc lỗi khi không theo kèm trung vệ này. Đây cũng là tỷ số cuối cùng của hiệp 1.

Những phút đầu hiệp 2, Malaysia tiếp tục dùng lối đá rắn, tiểu xảo và đã gây nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam. Dù vậy, đội tuyển Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội nhưng lần lượt Đức Chinh và Tiến Linh (thay Đức Chinh ở phút 53) không thể tận dụng thành công trong các pha đối mặt thủ môn đội bạn.

Cầu thủ hai đội tranh chấp quyết liệt.
Cầu thủ hai đội tranh chấp quyết liệt. Ảnh: TTO

Phút 60, Malaysia được hưởng quả đá phạt sát vòng cấm chếch về bên cánh phải. Safawi Rasid tung cú dứt điểm kỹ thuật bằng má trong chân trái, đưa bóng vượt qua hàng rào cắm về góc xa làm bó tay thủ môn Văn Lâm, quân bình tỷ số 2-2 cho Malaysia.

Sau bàn gỡ, tinh thần các cầu thủ Malaysia lên cao, trong khi các cầu thủ Việt Nam đã thấm mệt. Vì vậy, đội chủ nhà giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn và những đường lên bóng của họ gây nguy hiểm nhiều hơn cho khung thành Văn Lâm.

Phút 75, Công Phượng được đưa vào thay Đức Huy. Tuy nhiên, thời gian còn lại là không đủ để tiền đạo của CLB Hoàng Anh Gia Lai tạo nên đột biến, khi mà sức ép của các cầu thủ chủ nhà là rất lớn.

Công Phượng không thể tạo đột biến trong trận này.
Công Phượng không thể tạo đột biến trong trận này. Ảnh: TTO

Tỷ số 2-2 được giữ vững đến hết trận. Dù đây là trận hòa rất đáng tiếc của đội tuyển Việt Nam nhưng với 2 bàn có được trên sân khách, chúng ta đã giành chút lợi thế khi được chơi trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình vào tối 15-12.

THÙY VÂN

;
.