Coutinho đang mất ổn định ở Barcelona

Thứ Năm, 06/12/2018, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

Philippe Coutinho đã ghi 5 bàn và thực hiện 4 pha kiến tạo quyết định mùa này. Nhưng thực tế sự đóng góp của anh cho Barcelona là không cao. Coutinho đang lạc lối ở Barcelona, khi mà vai trò của anh không thực sự rõ ràng.

Vai trò của Coutinho đang mờ nhạt ở Barcelona.
Vai trò của Coutinho đang mờ nhạt ở Barcelona.

HIỆU SUẤT THẤP 

Kể từ sau pha mở tỷ số trong trận “Kinh điển” thắng Real Madrid 5-1, Coutinho không ghi bàn cho Barcelona. Tổng cộng là 4 trận đấu liên tiếp, dù anh giữ một vai trò trên hàng công. Trong 4 trận này, Coutinho cũng chỉ tham gia vào 1 bàn duy nhất, khi hỗ trợ người đồng hương Malcom mở tỷ số trước Inter Milan, ở sân chơi Champions League (hòa 1-1).

Mùa này, Coutinho đã tham gia vào 18 trận đấu của Barcelona, với tổng cộng 1.319 phút hiện diện trên sân. Trong 18 trận thi đấu, anh cùng Barcelona có 13 chiến thắng và chỉ thua 1. Nhưng xét về hiệu quả, Coutinho không thực sự ấn tượng. Trung bình, anh cần 263,8 phút để ghi cho mình 1 bàn thắng. Nếu tính cả các tình huống kiến tạo, cầu thủ người Brazil tham gia vào 1 bàn thắng của Barcelona sau 146,56 phút.

Hiệu suất của Coutinho thậm chí không bằng “đứa trẻ hư” Ousmane Dembele. Từ đầu mùa, Dembele đã tham dự 1.160 phút, trực tiếp mang về 7 bàn thắng cho Barcelona, và có 4 đường chuyền quyết định. Ngoài tính vô kỷ luật khiến các quan chức Barcelona và HLV Valverde không hài lòng, Dembele vẫn đang có sự đóng góp đáng kể vào kết quả chung.

Không thể phủ nhận Coutinho có nhiều trận đấu xuất sắc. “Kinh điển” trước Real Madrid là ví dụ. Nhưng anh không có tính liên tục. Mùa này, HLV Valverde chủ yếu sử dụng bộ khung 4-3-3, với Courinho đá lệch trái hàng tấn công, trở thành đối tác của Lionel Messi và Luis Suarez. Nhưng Coutinho không tìm thấy sự kết nối với 2 đồng đội cùng gốc Nam Mỹ.

Cuối tuần qua, Coutinho thi đấu dưới sức trong trận gặp Villarreal. HLV Valverde đã buộc phải thay anh bằng Malcom, khi Barcelona đang dẫn 1-0, để cải thiện hiệu suất tấn công nhằm đảm bảo chiến thắng. Thực tế là khi Coutinho rời sân, Barcelona đã có bàn ấn định thắng lợi 2-0, để trở lại ngôi đầu bảng La Liga. Lần thứ 5 sau 14 vòng đấu La Liga, Coutinho phải rời sân trước tiếng còi kết thúc trận đấu. 3 trong số này là màn trình diễn thiếu thuyết phục của anh.

KHI COUTINHO LẠC LỐI

Mùa hè 2017, Robert Fernandez và Raul Sanllehi, những người từng giữ các cương vị Thư ký kỹ thuật và Giám đốc bóng đá của Barcelona, đã sang nước Anh để trực tiếp nói chuyện với Coutinho về chuyển nhượng. Barcelona nhấn mạnh, muốn đưa Coutinho về sân Nou Camp để thay thế Andres Iniesta. Vụ chuyển nhượng không thể diễn ra tại thời điểm ấy, khi Barcelona và Liverpool không tìm thấy thỏa thuận chung. Mãi cho đến tháng Giêng 2018, thương vụ mới hoàn tất và Coutinho trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Barcelona, với chi phí 120 triệu euro, và tùy chọn đi kèm 40 triệu euro.

Trong giai đoạn lượt về mùa trước, Iniesta còn thi đấu cho Barcelona nên Coutinho đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Anh làm tiền vệ cánh, hoặc tiền đạo cánh, và thỉnh thoảng mới thay Iniesta. Khi Valverde bỏ 4-4-2 để trở lại 4-3-3 mùa này, Arthur Melo chơi quá tốt ở vị trí của Iniesta để lại, nên Coutinho được bố trí vào đúng vai trò Neymar.

Khi đá vị trí Iniesta, Coutinho không có khả năng cầm bóng và chuyền tốt như người cựu đội trưởng. Từ đầu mùa, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Coutinho là 88%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của Iniesta. Khi được xếp đá như Neymar, hiệu suất của Coutinho không thể sánh được người bạn từ thơ ấu của anh. Coutinho không có tốc độ và sự lắt léo như Neymar, để có thể tạo được đột biến một cách liên tục.

Hiện tại, thể trạng của Coutinho là vấn đề khiến anh không có được sự ổn định. Coutinho bước vào mùa giải trong tình trạng thừa cân, phải trải qua chế độ tập riêng. Khi bước vào mùa giải, anh tiếp tục gặp vấn đề bởi chấn thương. Không ai giúp, mà Coutinho phải cải thiện chính mình, để tránh nguy cơ mất vị trí vào tay Dembele hoặc một người khác.

NGỌC HUY

 
;
.