WHO và Taliban thảo luận khủng hoảng y tế tại Afghanistan

Thứ Năm, 10/02/2022, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 10/2 đã gặp Bộ trưởng Y tế trong chính quyền Taliban ở Afghanistan, ông Qalander Ebad, để thảo luận về cuộc khủng hoảng y tế và nhân đạo “đang nghiêm trọng” tại nước này.

Người dân nhận hàng cứu trợ tại tỉnh Kandahar, Afghanistan.
Người dân nhận hàng cứu trợ tại tỉnh Kandahar, Afghanistan.

Ông Ebad là thành viên trong phái đoàn của Taliban đang có mặt tại Geneva (Thụy Sĩ) để tiến hành các cuộc đàm phán với các thể chế và cơ quan phi chính phủ về khả năng tiếp cận nhân đạo và quyền con người.

Trước đó, ông Ghebreyesus đã gặp ông Ebad vào tháng 9/2021, ngay sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan.

Trong phát biểu của mình, Tổng Giám đốc WHO đánh giá: “Dù đã đạt được một số tiến bộ, nhưng tình hình y tế tại Afghanistan vẫn rất nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng nhân đạo nặng nề đang tiếp tục đặt tính mạng người dân trước nguy cơ”.

Theo ông Ghebreyesus, hai bên đã thảo luận nhu cầu y tế tại Afghanistan, củng cố hệ thống y tế, khả năng sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp và đào tạo lực lượng nhân viên y tế, trong đó phụ nữ là trung tâm.

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh: “Nhu cầu khẩn cấp hiện tại tại Afghanistan là phân phát các thiết bị để phát hiện virus SARS-CoV-2, đặc biệt là biến thể Omicron, trong bối cảnh số ca nhiễm đang tăng”. Ông cho biết, WHO sẽ hỗ trợ Afghanistan ứng phó với COVID-19 giống như các chiến dịch ứng phó với bệnh bại liệt và sởi.

Ngoài ra, hai quan chức trên cũng đã thảo luận tiến bộ trong giáo dục cho trẻ em gái ở mọi cấp, bao gồm giáo dục đại học, và hỗ trợ phụ nữ tham gia lực lượng chăm sóc y tế.

Ông Ghebreyesus cho biết: “WHO kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục đối thoại nhằm giúp đỡ nhân dân Afghanistan, để cải thiện điều kiện sức khỏe và phức lợi cho mọi người dân”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Geneva theo lời mời của quỹ Geneva Call, bên cạnh hội thảo kín về Afghanistan từ 7-11/2, phái đoàn của Taliban cũng sẽ gặp các quan chức Thụy Sĩ và các nước châu Âu khác, cũng như của Hội Chữ thập Đỏ.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), có trụ sở tại Geneva, cũng cho biết sẽ gặp gỡ phái đoàn của Taliban.

LAN PHƯƠNG

;
.